Nhịp đập Thị trường 20/06: Diễn biến phiên chiều còn tốt hơn phiên sáng

20/06/2019 15:23

Diễn biến phiên chiều thậm chí còn tốt hơn phiên sáng, VN-Index sớm tăng lên hơn 960 điểm và duy trì suốt cho đến trước ATC. Vào đợt khớp lệnh cuối ngày, chỉ số giảm nhẹ về 959.2 điểm, nhưng vẫn tăng đúng 1% so với cuối ngày hôm qua. Nhìn chung tâm lý lạc quan đang dâng cao sau tin tốt lành về cuộc gặp giữa 2 lãnh đạo thượng đỉnh Mỹ - Trung.

Nhịp đập Thị trường 20/06: Diễn biến phiên chiều còn tốt hơn phiên sáng

Diễn biến phiên chiều thậm chí còn tốt hơn phiên sáng, VN-Index sớm tăng lên hơn 960 điểm và duy trì suốt cho đến trước ATC. Vào đợt khớp lệnh cuối ngày, chỉ số giảm nhẹ về 959.2 điểm, nhưng vẫn tăng đúng 1% so với cuối ngày hôm qua. Nhìn chung tâm lý lạc quan đang dâng cao sau tin tốt lành về cuộc gặp giữa 2 lãnh đạo thượng đỉnh Mỹ - Trung.

Số mã tăng giá trong VN30 vẫn là 22, bằng số mã tăng giá cuối phiên sáng, nhưng số mã giảm tăng lên 7. Dù sao đi nữa, VN30-Index  tăng tới 1.2% và dĩ nhiên là động cơ chính đẩy VN-Index tăng mạnh. Trong nhóm này, 3 mã ngân hàng CTG, VPBMBB cùng với VJC đã vượt PNJ trong cuộc đua tăng giá. Thất vọng nhất có lẽ là HPG, khi giảm 1% về cuối phiên.

Tâm lý lạc quan còn nhìn thấy ở bên sàn phái sinh. Do hợp đồng 1 tháng đã đến kỳ đáo hạn, giao dịch chuyển sang mã VN30F1907, với chênh lệch giá đóng cửa so với điểm số VN30 lên đến gần 20 điểm. Đối với 2 hợp đồng dài “hơi” hơn, chênh lệch cũng lớn hơn 20 điểm.

HNX-Index cuối phiên chiều tăng đến 1.2%, còn cao hơn mức tăng của VN-Index. Lưu ý rằng chỉ số sàn HNX cả phiên sáng chỉ loanh quanh bên tham chiếu. Điều này cho thấy có vẻ như nhà đầu tư trên sàn này cũng không còn dè dặt như lúc sáng và mạnh dạn mua vào nhiều hơn trong phiên chiều.

QNS chỉ còn giảm 1%, LTG, MCH thậm chí tăng giá trở lại, những Large Cap sàn UPCoM này cũng góp phần giúp chỉ số sàn UPCoM hồi mạnh ngay từ đầu phiên chiều và kéo một mạch lên 55.15 điểm, tăng 0.53% vào thời điểm “kết sổ”.

Ngân hàng có lẽ là nhóm hot nhất chiều nay khi nhiều mã tăng giá. Nhưng dầu khí cũng là điểm sáng, một phần theo thị trường chung, một phần nhờ giá dầu thế giới tăng mạnh hơn 2% chiều nay. GAS, PVD, PVS, PLX, OIL… đều tăng giá. Tuy nhiên ngạc nhiên là BSRPOW lại giảm giá nhẹ.

Phiên sáng: Lạc quan tăng cao

Tâm lý lạc quan có vẻ ngày càng cao, nhất là ở dòng Large-Cap. VN30-Index đã tăng 1%, đẩy VN-Index lên gần 0.9%. Trong nhóm VN30 này, có đến 22 mã tăng giá so với chỉ 4 mã giảm giá. Nhóm ngân hàng cũng hỗ trợ index rất mạnh với VCB, CTG, TCB, VPB… đều tăng giá.

Fed đêm qua quyết định không tăng lãi suất nhưng sẽ tăng và thị trường cảm thấy vẫn đủ để lạc quan. Đa số chỉ số sàn chứng châu Á sáng nay đều tăng và Việt nam cũng vậy.

PNJ vẫn đứng đầu danh sách tăng giá của nhóm VN30 (+2.6%) nhờ giá vàng tăng giá. Dù không phải công ty đầu ngành về mảng kinh doanh vàng miếng nhưng với đặc thù ngành, PNJ vẫn luôn được lợi ngay cả khi giá vàng lên. Nếu so sánh giá vàng hiện nay so với cùng kỳ năm trước thì có thể kỳ vọng vào kết quả tăng trưởng cao cho quý 3, sau quý 2 (có thể) suy giảm do 2 tháng 4-5 kém khả quan.

HNX-Index cũng đã tăng hơn 0.2% vào những giây phút cuối phiên sáng, sau gần hết thời gian loanh quanh ở tham chiếu. Tuy số lượng cổ phiếu tăng giảm giá khá cân bằng và có vẻ… ít (chừng 1/3 số mã sàn này có biến động tăng - giảm giá), nhưng động lực chính sàn này cũng đến từ nhóm HNX30 như PVI, PVB, SHB, VCS, ACB

Sàn UPCoM đang hồi vào phút chót, và với diễn biến như phiên sáng, rất nhiều khả năng chỉ số chính UPCoM-Index sẽ lên trên “mặt đất”. QNS vẫn giảm giá, nhưng mức giảm cuối phiên sáng chỉ còn 2.7%. MCH cũng là một Large-Cap giảm giá khá mạnh của sàn này, với mức giảm 3.1%.

Nhiều nhóm ngành có diễn biến tốt, tất nhiên khi thị trường tốt, ví dụ như công nghệ, bảo hiểm, hóa chất… Tuy nhiên cũng có những mã vẫn chưa chịu theo thị trường, điển hình như nhóm chứng khoán.

Bất động sản công nghiệp có một phiên tăng giá tốt, với một loạt mã tăng mạnh như SIP, BII, TIP tăng trần, tiếp theo là SNZ, MH3… Tuy nhiên ITA vẫn giảm nhẹ 0.3% dù doanh nghiệp có kế hoạch thoái vốn rất lớn trong năm nay (đi kèm là lãi kỳ vọng cũng cao), và người "anh em" của nó là KBC cũng giảm 0.3%.

10h30: VN30 đẩy VN-Index

VN-Index đã vọt lên 953 điểm lúc này, tăng 0.35% với động cơ chính VN30-Index tăng 0,6%. Chỉ số nhóm Mid Cap sàn HOSE vẫn duy trì tăng khá, nhưng chỉ đứng thứ 2 về tốc độ tăng sau VN30.

Nhóm ngân hàng vẫn góp mặt khá đông trong số 22 cổ phiếu tăng giá thuộc nhóm VN30. PNJ bất ngờ leo đứng đầu danh sách tăng giá, có lẽ liên quan đến diễn biến giá vàng thế giới tăng mạnh. Chỉ có 7 mã giảm giá, hầu hết giảm dưới 1%. Trong số các mã dược dùng làm cơ sở cho chứng quyền, cũng chỉ có duy nhất HPG giảm giá.

HNX-Index diễn biến hơi tệ so với sàn HOSE, có lúc lui xuống dưới tham chiếu, nhưng cũng đã hồi trở lại và tăng 0.11%. Tuy nhiên dao động của HNX-Index quá sát tham chiếu nên vẫn có rủi ro đổi màu.

Chỉ số UPCoM-Index vẫn giảm sâu, một phần có lẽ do QNS, lúc này đang giảm 4.4%. Cổ phiếu này tự dưng giảm mạnh từ đầu tháng 5 đến nay với không có mấy thông tin có thể giải thích nguyên nhân.

Nhóm ngân hàng đang có diễn biến tốt. 1 loạt cổ phiếu như TCB, CTG, VCB, STB… đều đang tăng giá. So với các nhóm lớn khác như dầu khí hay BĐS dân dụng, ngân hàng có vẻ như đang hỗ trợ tốt nhất cho VN-Index.

FPT chỉ tăng khoảng 1% dù doanh nghiệp vẫn ra tin hàng tháng đều đặn, lần này là kết quả doanh thu 5 tháng 9,9 ngàn tỷ đồng (+20.2% so với cùng kỳ năm trước) và lãi ròng 1,432 tỷ đồng (+20.9%).

Sau DXG, HDG lại phát hành trái phiếu, lần này bán cho khoảng 5 tổ chức chủ yếu liên quan đến một số công ty chứng khoán, kỳ hạn 15 tháng với lãi coupon 10%. Giá cổ phiếu HDG sáng nay dao động quanh tham chiếu, nhưng ở mức thấp nếu nhìn xa trong phạm vi 1 năm nay.

Mở cửa: Kém vui vì Fed câu giờ

VN-Index mở cửa sáng nay tăng nhẹ, có lẽ hiệu ứng Fed không lớn. Đêm qua Fed đã quyết định chưa giảm lãi suất như kỳ vọng, nhưng họ vẫn tiếp tục bỏ ngỏ khả năng sẽ hạ lãi suất sớm nhất trong tháng tới. Quan điểm như vậy không mới, nhưng ở thời điểm hiện tại nó có vẻ không “đáp ứng” kỳ vọng trước diễn biến căng thẳng của quan hệ thương mại Mỹ - Trung.

Diễn biến trên nhóm VN30 khá cân bằng, trong đó nhóm ngân hàng đang có đóng góp tích cực như HDB, TCB, STB. ROS như thường lệ luôn đứng đầu danh sách giảm giá, tiếp theo là SBT, cổ phiếu này bỗng dưng hay giảm gần đây.

Chỉ số nhóm Mid Cap sàn HOSE đang tăng mạnh nhất so với các chỉ số chính và phụ khác trên sàn này. Trong nhóm này, NKG bất ngờ tăng giá mạnh nhất, tiếp theo là HNGVSH. YEG cũng tăng nhẹ trở lại 1.4%.

Diễn biến trên HNX tương tự HOSE, nhưng UPCoM-Index lại bất ngờ giảm. Dù có tới hơn 10 mã tăng trần, nhưng có lẽ chỉ số sàn này giảm do ảnh hưởng từ một số mã lớn như QNS, MPC, LTG…

VHC tăng nhẹ trở lại sau khi có tin về khoản lãi bất thường. Gần đây cổ phiếu này giảm nhẹ sau gần nửa năm đầu đi ngang trên 90,000 đ/cp. VHC vẫn luôn được coi là công ty đứng đầu trong hoạt động xuất khẩu cá tra sang Mỹ, và giá cổ phiếu năm 2018 đã tăng rất mạnh vì điều này. Tuy nhiên diễn biến giá nửa đầu năm nay lại không mấy tích cực, ít nhất ở góc độ “nổi sóng”.

AAA tiếp tục tăng giá và đang tiến gần lại đỉnh cũ hồi cuối tháng 4 năm nay, với thông tin về hoạt động góp vốn 51% vào Công ty TLC Hàn Quốc, nhằm mở rộng việc sản xuất nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn và tiến tới thành lập Trung tâm R&D tại nước này.

Hôm nay lại đến ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng 1 tháng VN30F1906, chênh lệch giữa giá hợp đồng với điểm số VN30 hiện rất nhỏ, đúng như lý thuyết, nhưng số lượng hợp đồng mở (OI) vẫn ở mức rất lớn. Giao dịch đang chuyển sang hợp đồng tháng 7, và chênh lệch với điểm số VN30 đang lên tới 15 điểm. Các hợp đồng dài hạn hơn cũng có chênh lệch tương tự, cho thấy tâm lý rất lạc quan.

Hoàng Nam

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma