Nhịp đập Thị trường 21/11: VN-Index đảo chiều thành công

21/11/2018 16:00

Các chỉ số thị trường đã hồi phục tốt sau nhịp giảm mạnh đầu phiên do áp lực từ giá dầu và thị trường thế giới. Các cổ phiếu nhóm Large Cap như VCB, VNM, VRE đã làm tốt việc dẫn dắt thị trường, giúp VN-Index hồi phục liên tục và đảo chiều vượt ngưỡng tham chiếu trong phiên ATC.

Nhịp đập Thị trường 21/11: VN-Index đảo chiều thành công

Các chỉ số thị trường đã hồi phục tốt sau nhịp giảm mạnh đầu phiên do áp lực từ giá dầu và thị trường thế giới. Các cổ phiếu nhóm Large Cap như VCB, VNM, VRE đã làm tốt việc dẫn dắt thị trường, giúp VN-Index hồi phục liên tục và đảo chiều vượt ngưỡng tham chiếu trong phiên ATC.

Kết phiên giao dịch, VN-Index tăng 3.54 điểm, tương ứng 0.39%, dừng lại tại 922.56 điểm. Khối lượng giao dịch trên sàn này ở mức hơn 152 triệu đơn vị, tương ứng hơn 3,951.7 tỷ đồng. HNX-Index đóng cửa xấp xỉ ngưỡng tham chiều, chỉ giảm 0.01 điểm, đạt 103.9 điểm, với khối lượng giao dịch hơn 30 triệu đơn vị, tương ứng gần 323 tỷ đồng.

Các cổ phiếu nhóm Large Cap như VCB, VNM, VRE đã làm tốt việc dẫn dắt thị trường, sức lan tỏa của các cổ phiếu đầu ngành này đã giúp VN-Index hồi phục liên tục và đảo chiều vượt ngưỡng tham chiếu trong phiên ATC. Điều này chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư đang rất lạc quan kì vọng vào kịch bản thị trường hồi phục dù đầu phiên mở cửa áp lực bán xuất hiện đẩy thị trường giảm sâu.

Nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn chìm trong sắc đỏ bất chấp thị trường hồi phục tốt khi các mã đầu ngành như GAS, PVS, PVD đều giảm trên 1%.

Về phía nhóm ngành, phiên hôm nay có 10 nhóm ngành giảm điểm và 15 nhóm tăng điểm. Nhóm ngân hàng đã bật tăng mạnh vào cuối phiên và góp mặt vào các nhóm tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.49%, ngược lại tiện ích và dịch vụ tư vẫn hỗ trợ là hai nhóm ngành giảm mạnh nhất.

Khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE với giá trị trên 180 tỷ đồng, tập trung ở các cổ phiếu VNM, VIC, VCB. Cùng lúc đó, ở sàn HNX khối ngoại bán ròng hơn 44 tỷ đồng, tập trung ở các cổ phiếu VCG, PVS, TV2.

14h: Tiến sát mốc tham chiếu

Bước vào phiên chiều hòa chung đà phục hồi của thị trường chứng khoán châu Á. Bên mua thắng thế giúp thị trường hồi phục ấn tượng tiến sát về mốc tham chiếu.

Độ rộng thị trường vẫn đang nghiêng nhẹ về bên bán với 236 mã tăng và 277 mã giảm.

Đà hồi phục của các Large Cap lớn như VNM, CTG, VRE đã giúp thị trường cân bằng lại sức ép từ bên bán. Nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn chưa cho tín hiệu khả quan hơn khi các cổ phiếu này vẫn chìm trong sắc đỏ.

Sắc xanh đã trở lại với các cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp khi cả ba cổ phiếu KBC, LHG, NTC đều đang duy trì mức tăng nhẹ trên mốc tham chiếu. Ở ngành đường hai cổ phiếu SBTQNS đang có các biến động trái chiều khi SBT đảo chiều thành công tăng điểm, trong khi QNS mặc dù sự sụt giảm đã suy yếu bớt nhưng vẫn đang chịu sức ép từ bên bán giảm điểm.

Nhóm ngân hàng sau phiên sáng chìm trong sắc đỏ cũng đã cải thiện đáng kể bằng những sắc xanh xuất hiện nhiều hơn từ các cổ phiếu TPB, CTG, MBB

Biến động cổ phiếu TPB từ khi niêm yết

Nhóm ngành sản phẩm cao su đã chen chân được vào nhóm các cổ phiếu tăng điểm mạnh nhất thị trường với mức tăng 0.83% chỉ đứng sau ngành hàng gia dụng. Ở chiều ngược lại nhóm sản xuất máy móc thiết bị vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện khi vẫn đang giảm hơn 4%.

Phiên sáng: Điều chỉnh theo thế giới

Phiên giao dịch sáng 21/11 mặc dù các chỉ số thị trường đều sụt giảm không quá mạnh nhưng cũng không thoát khỏi việc điều chỉnh theo các thị trường chứng khoán thế giới.

 

Kết thúc phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm 5.26 điểm, tương ứng 0.57% về 913.76 điểm. Khối lượng giao dịch trên sàn này ở mức hơn 82 triệu đơn vị, tương ứng hơn 2,218 tỷ đồng. HNX đóng cửa giảm 0.42% về 103.47 điểm, với khối lượng giao dịch 17.58 triệu đơn vị, tương ứng 236 tỷ đồng.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán trong phiên giao dịch sáng nay với 179 mã tăng và 291 mã giảm.

Sắc đỏ vẫn đang chiếm ưu thế ở nhóm Bluechip, BID là trụ chính của thị trường trong phiên hôm nay khi cổ phiếu này đi ngược thị trường tăng hơn 1%. Trong khi đó, do chịu sức ép từ việc giá dầu sụt giảm mạnh GAS cũng đã điều chỉnh theo với mức giảm trên 2%.

Nhóm thực phẩm – đồ uống cũng chịu áp lực điều chỉnh khi các Large Cap của nhóm này VNM, MSNSAB đều sụt giảm. Đây là phiên điều chỉnh thứ hai liên tiếp của SAB sau chuỗi phiên tăng điểm mạnh. Hai cổ phiếu ngành hàng không là VJCHVN cũng đều sụt giảm nhẹ trong phiên giao dịch buổi sáng.

Các cổ phiếu may mặc đang đi ngược thị trường trong phiên giao dịch sáng nay với TCM, GILEVE đều đang tăng trưởng mạnh trên 2%.

Về phía nhóm ngành: Tiện ích và sản xuất thiết bị máy móc là những nhóm giảm mạnh nhất trên thị trường. Trong khi đó, sản xuất hàng gia dụng và sản xuất nhựa-hóa chất là hai nhóm tăng mạnh nhất.

Khối ngoại bán ròng trên sàn HOSE với giá trị trên 80 tỷ đồng, tập trung bán các cổ phiếu VIC, AAA, CTD. Khối này cũng bán ròng trên sàn HNX với giá trị hơn 12 tỷ đồng ở các cổ phiếu VCG, NDN và PVS.

10h30: VN-Index thu hẹp đà giảm

Sau đợt giảm sốc đầu phiên, tính tới tầm 9h55, cả hai chỉ số bắt đầu rút ngắn đà giảm. Riêng VN-Index hồi phục mạnh dưới sự nâng đỡ của Large Cap.

Độ rộng thị trường tiếp tục nghiêng về bên bán với 262 mã giảm và 165 mã tăng điểm

Những mã phục hồi mạnh trên HOSE phải kể đến các cổ phiếu họ Vingroup là VIC, VHM, VRE. Với ảnh hưởng lớn đến vốn hóa thị trường, đà hồi phục của các cổ phiếu này đang đóng vai trò nâng đỡ chính cho chỉ số.

Biến động cổ phiếu VIC trong 1 năm qua

 

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu khai khoáng mặc dù cũng thu hẹp được đà giảm nhưng vẫn duy trì ở mức giảm trên 1%.

Nhóm ngành sản xuất thiết bị máy móc đang giảm điểm mạnh nhất trên thị trường với mức giảm 4.03%, trong khi đó sản xuất hàng gia dụng đang là nhóm tăng mạnh nhất với mức tăng 1.31%.

Các cổ phiếu thủy sản giao dịch khá trầm lắng trong phiên sáng nay khi ANVVHC đều đang dừng ở mốc tham chiếu chỉ có FMC đang giao dịch hưng phấn với mức tăng trên 4%.

9h30: Sắc đỏ tràn ngập

Mở cửa phiên giao dịch đầu ngày 21/11/2018, các chỉ số thị trường đều chịu áp lực bán mạnh do đón nhận tin tức sụt giảm mạnh của giá dầu và thị trường chứng khoán thế giới.

Độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về bên bán vào đầu phiên khi có tới 264 mã giảm và chỉ có 113 mã tăng.

Tình trạng tiêu cực diễn ra trên tất cả các nhóm ngành, toàn thị trường chỉ có 2 ngành tăng điểm và 22 nhóm ngành đều giảm điểm.

Thị trường chứng khoán châu Á cũng chịu tác động tiêu cực trong phiên sáng nay khi sắc đỏ lan rộng và các chỉ số châu Á đều giảm mạnh đầu phiên.

VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM:US) và iShares MSCI Frontier 100 ETF (FM:US) biến động trái chiều trong phiên giao dịch tối qua. Cả hai đều trong tình trạng discount lần lượt ở mức -0.96% và -0.91% nên dự kiến thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ.

Sắc đỏ bao phủ hầu hết các nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, khi chỉ có 3 mã giữ được mức giá tham chiếu, các mã còn lại đều bị đặt trong tình trạng đỏ lửa. Tuy vậy, đa phần biên độ giảm của các cổ phiếu này không quá lớn trên dưới 1%.

Nhóm dầu khí chịu áp lực bán mạnh từ đầu phiên sau khi giá dầu giảm mạnh trên 6% trong phiên giao dịch hôm qua. Các cổ phiếu đầu ngành như GAS, PVS, PVD đều sụt giảm trên 2.5% ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

Thế Phong

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma