Nhịp đập Thị trường 23/05: VN-Index chỉ còn giảm nhẹ

23/05/2019 15:25

Chỉ số VN-Index hồi phục trong những phút cuối phiên nhờ lực cầu giá thấp gia tăng. Chỉ số sàn HOSE từ mức giảm khoảng 6 điểm đầu phiên chiều đã nhanh chóng trở mình và đóng cửa còn giảm 1.07 điểm, hay 0.11%.

Nhịp đập Thị trường 23/05: VN-Index chỉ còn giảm nhẹ

Chỉ số VN-Index hồi phục trong những phút cuối phiên nhờ lực cầu giá thấp gia tăng. Chỉ số sàn HOSE từ mức giảm khoảng 6 điểm đầu phiên chiều đã nhanh chóng trở mình và đóng cửa còn giảm 1.07 điểm, hay 0.11%.

Đà hồi phục này cũng nhen nhóm lại tia hy vọng cho khả năng chinh phục lại mốc 1,000 điểm của VN-Index vốn đang gặp nhiều chướng ngại.

Sàn HOSE đúng hơn vẫn chịu áp lực bán nhiều hơn, ngay cả những cổ phiếu lớn như GAS, SAB, HPG, VIC, TCB, VPB còn giảm điểm và gây khó khăn lên sàn này. Ngược lại, VCBPLX có ảnh hưởng tích cực nhất lên VN-Index.

Có nhiều cổ phiếu diễn biến khá bất ngờ trong phiên chiều. Đơn cử như trường hợp LGC, giảm sàn suốt phần lớn thời gian cả phiên, và chỉ cần 2 lô khớp lệnh trong cuối phiên chiều đã giúp cổ phiếu LGC đảo chiều tăng trần ngoạn mục.

 

Không như LGC nhưng trường hợp ANV cũng rất ấn tượng khi bật tăng trần từ khoảng sau 14h (trước đó ANV chỉ tăng 1.6%).

Về mặc khối lượng giao dịch, PVD đột biến khớp hơn 10.7 triệu cp, gấp đôi phiên giao dịch liền trước. Kết phiên, PVD vẫn ghi nhận phiên giảm điểm nhẹ.

So với phần còn lại của thị trường, ROS cũng được xem là cổ phiếu thanh khoản cao với hơn 6.6 triệu cp được chuyển giao. Song, so với chính cổ phiếu ROS ở những phiên trước thì khối lượng khớp hôm nay là thấp hơn.

Khối ngoại hôm nay bán ròng trên HOSE, đáng chú ý có giao dịch thỏa thuận của khối ngoại tại VRE với 32.6 triệu cp, tương ứng giá trị hơn 1,100 tỷ đồng.

Sàn HNX còn tích cực hơn khi đảo chiều tăng điểm thành công.

Phiên sáng: Chớm tăng rồi nhanh chóng rớt sâu

Khoảng hơn 10h, chỉ số VN-Index chớm tăng nhẹ, nhưng sắc xanh không giữ được lâu mà nhanh chóng biến mất, nhường chỗ cho phe áo đỏ.

VN-Index theo đó tạm dừng phiên sáng ngay mốc 980 điểm, ghi nhận giảm gần 4 điểm, tương ứng 0.38%. Chỉ số HNX-Index giảm 0.33% trong khi UPCoM-Index mất 0.29%. Thanh khoản trên 3 sàn đạt hơn 2,790tỷ đồng, sàn UPCoM còn tích cực hơn HNX với gần 600 tỷ đồng.

Kết phiên sáng, độ rộng thị trường bị thu hẹp đáng kể, có đến 280 mã giảm và chỉ 177 mã tăng. Có 24 mã giảm sàn, đáng chú ý là LGC, BWS, SHP

Nhóm cổ phiếu Large Cap chỉ có 7 mã tăng điểm, với MSN và VCB trở thành tiên phong, giúp chống đỡ đà giảm. Ngược lại, SAB, BID, VIC, VHM, VNM… sụt giảm đáng kể. Trong nhóm Small Cap, TDH, DGW hay BCC không còn giữ được đà tăng như những phiên trước nữa.

Nhóm giao dịch nhiều trên sàn HOSE có PVD, AAA, HQC, HPG, HBC, trong đó chỉ có AAA tăng điểm. HQC thì giảm về 1,380 đồng/cp, mức thấp nhất trong 52 tuần qua. HBC thì bị khối ngoại bán ròng khá mạnh, hơn 2 triệu cp chỉ trong 3 phiên gần đây.

Sàn HNX có PVSNDN là khớp trên 1 triệu cp nhưng cả hai cùng giảm điểm. NDN liên quan đến tin sai phạm trong sử dụng đất trong quá trình cổ phần hóa nên đang giảm phiên thứ 2 liên tiếp. Ngoài ra, cả PVS và NDN cũng bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất (top 3) từ đầu tháng 5.

Cổ phiếu MPC đột biến thanh khoản sàn UPCoM với hơn 1.46 triệu cp được chuyển giao. Thế nhưng đây cũng là phiên giảm thứ 4 liên tiếp đối với MPC.

10h: Đỏ theo chứng khoán châu Á

Không ngoài dự đoán, tác động từ giá dầu khiến GAS, PVD giảm đầu phiên. Cùng với đó, nhóm ngân hàng mà dẫn đầu là BID giảm mạnh kéo cả hai sàn chìm trong sắc đỏ.

Như vậy, cả GAS và PVD hiện có phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp. PVD thì tích cực hơn khi đang khớp hơn 1 triệu cp, mức cao nhất thị trường vào thời điểm 10h, song khối ngoại đang bán ròng ở mã này.

Ông lớn SAB sau nhiều phiên tăng cũng đang giảm hơn 1%. Nhóm ngân hàng cho thấy sự phân hóa mạnh, trong khi BID, CTG, VPB giảm thì VCB, MBB, TCB vẫn tăng.

Sáng nay, không chỉ giá dầu, chứng khoán châu Á đồng loạt giảm mạnh trước lo ngại về căng thẳng thương mại giữa Mỹ - Trung cũng có tác động lên tâm lý nhà đầu tư.

Thị trường nhìn chung đang khá giằng co, lực mua dường như chỉ xuất hiện nhiều ở vùng giá thấp, còn bên bán muốn giá cao hơn. Đến 10h thì khối lượng giao dịch cả 3 sàn hơn 40 triệu cp.

Trước giờ giao dịch: Cổ phiếu dầu khí sẽ lại đè thị trường?

Phiên giao dịch hôm qua (22/05), thị trường diễn biến theo kiểu “sáng nắng chiều mưa” khi nhóm dầu khí chuyển từ trạng thái tích cực sang tiêu cực. VN-Index từ mức tăng mạnh đã chuyển sang giảm điểm, ghi nhận phiên giảm thứ 2 liên tiếp sau chuỗi 7 phiên tăng trước đó.

* Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 23/05

Mọi chú ý phiên sáng nay lại hướng đến nhóm cổ phiếu dầu khí khi mà giá dầu thế giới tối qua bất ngờ giảm mạnh đến 3%. Cụ thể, các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh vào ngày thứ Tư (22/05), với dầu WTI ghi nhận phiên tồi tệ nhất trong gần 3 tuần, sau khi dữ liệu từ Chính phủ Mỹ cho biết dự trữ dầu thô nội địa tiếp tục tăng, trái ngược với dự báo giảm trước đó.

Thông tin này có thể lại là một đòn đau tác động tiêu cực lên nhóm cổ phiếu dầu khí trong nước. Và nếu các ông lớn như GAS, PVD, PVS, PVG… tiếp tục giảm thì rủi ro thị trường sẽ còn chịu áp lực.

Theo dự báo của SHS, trong phiên giao dịch tiếp theo 23/05, VN-Index có thể hồi phục trở lại để tiếp tục xu hướng tăng điểm hướng dần đến ngưỡng kháng cự tâm lý tại 1,000 điểm. Nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh để tích lũy thêm cổ phiếu, ưu tiên những mã đang thu hút được dòng tiền.

Tri Nhân

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma