Những đồng tiền tăng giá nhờ quốc gia chống dịch thắng lợi

29/04/2020 10:17

Úc, New Zealand và Hàn Quốc là 3 trong số ít quốc gia đã xoay chuyển tình thế thành công và ngăn chặn được sự bùng phát của virus corona, ít nhất là đến thời điểm hiện tại. Thành công của họ đã thúc đẩy niềm tin từ nhà đầu tư và điều đó đang thể hiện ở sức mạnh đồng nội tệ của họ.

Những đồng tiền tăng giá nhờ quốc gia chống dịch thắng lợi

Úc, New Zealand và Hàn Quốc là 3 trong số ít quốc gia đã xoay chuyển tình thế thành công và ngăn chặn được sự bùng phát của virus corona, ít nhất là đến thời điểm hiện tại. Thành công của họ đã thúc đẩy niềm tin từ nhà đầu tư và điều đó đang thể hiện ở sức mạnh đồng nội tệ của họ.

Bãi biển Bondi ở Sydney, Úc, ngày 28/04/2020. Ảnh: Getty

Với việc nền kinh tế được mở cửa trở lại, tiền tệ của họ đã tăng đáng kể so với đầu năm khi dịch bệnh tàn phá khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngược lại, nhiều quốc gia láng giềng của họ vẫn đang vật lộn để kiểm soát đại dịch.

New Zealand và Úc đã rất hiệu quả trong kiểm soát Covid-19 và sẵn sàng khởi động lại nền kinh tế”, Kathy Lien, giám đốc điều hành chiến lược ngoại hối tại BK Asset Management, viết trong bức thư ngắn vào thứ Sáu tuần trước.

Đô la Úc (AUD) đã tăng vọt mặc dù chỉ số quản lý thu mua (PMI) yếu hơn sau khi Thủ tướng Úc Morrison nói họ đang hướng đến nền kinh tế an toàn trong thời Covid”, bà Kathy Lien nói. PMI là chỉ số kinh tế cho thấy lĩnh vực sản xuất đang hoạt động tốt như thế nào.

Việc các nước trên sẵn sàng khởi động lại hoạt động sau khi kiểm soát hiệu quả Covid-19 nghĩa là họ đã vượt qua Mỹ về mặt phục hồi kinh tế, điều này rất tích cực cho đồng tiền của họ”, bà nói.

Ngoài ra, còn có quan niệm cho rằng châu Á kiểm soát virus hiệu quả hơn so với Mỹ và châu Âu”, Tapas Strickland, giám đốc phụ trách mảng kinh tế và thị trường tại Ngân hàng Quốc gia Úc, cho biết trong bức thư hôm thứ Ba nói về việc mạnh lên của AUD thời gian gần đây.

Mỹ có số lượng ca bệnh được báo cáo nhiều nhất trên thế giới với ít nhất 988,000 ca nhiễm và 56,200 ca tử vong, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins vào sáng thứ Ba. Tây Ban Nha, Ý, Pháp và Đức là những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch. Trên toàn thế giới, có hơn 3 triệu ca nhiễm được xác nhận và ít nhất 211,159 trường hợp đã tử vong, theo nguồn dữ liệu trên.

Ngoài ra, nhiều quốc gia nhập khẩu hàng hóa của Úc và New Zealand cũng thoát khỏi tình trạng phong tỏa sớm hơn Mỹ và phần lớn châu Âu, John Bromhead, chuyên gia chiến lược ngoại hối của ANZ Research, cho biết vào thứ Sáu tuần trước.

Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của cả hai nước, đã khởi động lại sản xuất khi các trường hợp được báo cáo giảm xuống mức một chữ số và không có trường hợp tử vong mới trong hơn một tuần. Các trường hợp nhiễm virus corona đầu tiên đã được báo cáo ở nước này vào tháng 12 năm ngoái.

Úc và New Zealand đang ở vị trí tương đối vững chắc. Cả hai đều có khả năng ngăn chặn virus mạnh, có thị phần tương đối cao trong các ngành công nghiệp chính được bảo vệ khỏi sự suy giảm và phản ứng tài khóa mạnh mẽ”, Bromhead viết.

AUD

Năm ngoái, AUD là một trong những đồng tiền có hiệu suất kém nhất trong khu vực, do những lo ngại về sự tăng trưởng chậm lại ở nền kinh tế này và Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của họ.

Vào đầu năm 2020, giá trị của nó đã bằng 0.70 USD - nhưng giảm xuống còn 0.5798 USD vào giữa tháng 3 khi có những lo ngại về virus corona. Kể từ đó, AUD đã tăng 11.4% và nằm ở mức 0.6460 USD trong lần giao dịch gần đây nhất.

Úc đã hành động nhanh chóng khi dịch bệnh nổi lên ở nước này, bằng cách đóng cửa biên giới và áp đặt các lệnh hạn chế di chuyển. Trong tuần này, các ca nhiễm mới hàng ngày của họ đã giảm xuống mức một con số và Úc cho biết sẽ bắt đầu nới lỏng một số lệnh hạn chế.

Nước này có tổng cộng 6,721 ca nhiễm và 83 trường hợp tử vong tính đến ngày 27/04, theo dữ liệu của Hopkins.

Đô la New Zealand

Vào khoảng giữa tháng 3, giá trị đồng nội tệ của New Zealand ở mức thấp khi chỉ bằng 0.5666 USD. Kể từ đó, nó đã tăng khoảng 6.4% lên trên mức 0.60 USD.

Nước này đã hạ mức cảnh báo vào hôm thứ Hai, khi cho phép tụ tập tối đa 10 người và các doanh nghiệp được mở cửa trở lại nhưng không được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Trước đó, nước này nâng cảnh báo lên mức cao nhất, nghĩa là không được phép tụ tập và tất cả doanh nghiệp không thiết yếu phải đóng cửa.

New Zealand đã thành công trong việc giữ số ca nhiễm ở mức thấp so với phần còn lại của khu vực, sau khi quyết định phong tỏa đất nước ngay sau khi các trường hợp đầu tiên xuất hiện. Tính đến ngày 27/04, họ đã ghi nhận 1,472 ca nhiễm và 19 trường hợp tử vong, theo Johns Hopkins.

Đồng won Hàn Quốc

Từ chỗ ban đầu là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất ở châu Á bên ngoài Trung Quốc, Hàn Quốc hiện được ca ngợi là hình mẫu cho việc ngăn chặn thành công ổ dịch, sau khi nước này tiến hành xét nghiệm rộng rãi và truy vết rốt ráo những người tiếp xúc với các trường hợp xác nhận nhiễm.

Kể từ đó, nước này đã giảm bớt các lệnh hạn chế, với tình hình trái ngược hoàn toàn với phần còn lại của thế giới: Mọi người đã bắt đầu đi ra trung tâm thương mại, nhà hàng, và đang quay lại làm việc.

Chỉ số Kospi đã hồi phục trở lại và đồng nội tệ của nước này cũng vậy. Từ chỗ suy yếu còn 1,270 won/USD vào đầu tháng 3, giờ đây đồng won đã tăng gần 5% khi số ca nhiễm giảm bớt.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma