Phong thủy, Tử vi và Chứng khoán – Bản mệnh và chọn cổ phiếu theo Ngũ hành

06/02/2019 20:00

Việc lựa chọn cổ phiếu phù hợp với bản mệnh là một yếu tố khá quan trọng quyết định thành công trong quá trình đầu tư.

Kỳ 2

Phong thủy, Tử vi và Chứng khoán – Bản mệnh và chọn cổ phiếu theo Ngũ hành

Việc lựa chọn cổ phiếu phù hợp với bản mệnh là một yếu tố khá quan trọng quyết định thành công trong quá trình đầu tư.

Kỳ 1 - Những kiến thức căn bản

Placebo Effect – Hiệu ứng giả dược

Nhiều người vẫn vô cùng thắc mắc là tại sao ở những nơi kinh tế và học thức của dân chúng phát triển cao như Hong Kong, Macau, Thượng Hải… người ta vẫn tin vào phong thủy? Một trong những lý giải mà người viết cho rằng khá hợp lý đến từ lĩnh vực y học.

Khi đề cập đến những bí ẩn trong y học thì kỳ lạ và khó hiểu nhất chính là hiệu ứng giả dược (placebo effect) hay còn được biết đến qua thuật ngữ nổi tiếng "sức mạnh của hư không" (the power of nothing).

Hiệu ứng giả dược ban đầu dùng để chỉ những chiêu trò chữa bệnh của bọn lang băm, hành nghề y trái phép. Tuy nhiên, theo thời gian nó dần dần được công nhận như một liệu pháp y khoa và áp dụng khá rộng rãi dù có không ít sự nghi ngờ từ giới chuyên môn. Nói một cách tổng thể thì đây là một phương pháp điều trị sử dụng các kỹ thuật, vật liệu hoàn toàn không có tác dụng về mặt y khoa theo lý thuyết nhưng lại mang đến những thay đổi tích cực đối với tình trạng bệnh lý của bệnh nhân trên thực tế.

Trong một thí nghiệm của Trường Y khoa thuộc Đại học Havard, các bệnh nhân mắc chứng đau lưng mãn tính đã được kê thêm "thuốc X", được bác sỹ mô tả là loại thuốc đặc chế mới nghiên cứu để bổ sung vào các liệu pháp hiện tại của họ. Thực tế thì đây đều là bột mì được làm giả bề ngoài y như thuốc thật. Điều lạ lùng là các bệnh nhân cho biết họ cảm thấy triệu chứng đau nhức giảm đi trung bình 30% so với trước khi chưa dùng thêm loại "thuốc X" kỳ diệu kia.

Nguồn: Pennsylvania State University

Trong lĩnh vực thuốc men giành cho quý ông cũng thế. Lấy một củ cải phơi khô, xong nhờ thầy thuốc Đông y bảo với bệnh nhân nam rằng đây là nhân sâm trăm năm hái trên núi Nga Mi hay núi Võ Đang thì có khi tác dụng chẳng kém Viagra là mấy.

Trong làm ăn nói chung hay đầu tư nói riêng, nhiều trường hợp cũng xảy ra như thế. Tâm lý “có kiêng có lành” đã ăn sâu vào nhận thức của người Á Đông đến mức nếu không làm theo nó con người ta sẽ bị kém tự tin. Kiểu như anh nào đi chùa xem bói đầu xuân mà thầy lại phán là năm nay bị Sao La Hầu hoặc Sao Thái Bạch chiếu mạng thì không thể yên tâm được.

Một cổ phiếu tốt là cổ phiếu của doanh nghiệp có tình hình tài chính lành mạnh, tăng trưởng ổn định hàng năm và lãnh đạo quan tâm đến quyền lợi cổ đông. Tuy nhiên, nó sẽ trở thành một cổ phiếu tuyệt vời nếu nó vừa là cổ phiếu tốt và lại nằm trong nhóm ngành “hợp mệnh, hợp tuổi” với người nắm giữ.

Khi đi mua nhà, mua đất ta thường tham khảo ý kiến của các thầy phong thủy dù trong lòng chưa chắc đã thực sự tin những gì các thầy nói. Khi mua cổ phiếu chắc không cần làm đến mức ấy nhưng việc xem qua các cổ phiếu mình đang ngắn đến thuộc nhóm nào trong ngũ hành thì chỉ có ích chứ không có hại gì.

Tìm ngành tương sinh, tránh ngành tương khắc

Nguyên tắc ngũ hành tương sinh, tương khắc một lần nữa lại được nhắc đến. Nếu một nhà đầu tư có mệnh Hỏa thì rõ ràng nên nghiêng về các cổ phiếu thuộc hành Mộc (tương sinh) và Hỏa (bản mệnh) thay vì đâm đầu vào hành Thủy (tương khắc).

Sau đây là những nguyên tắc cần tuân thủ:

Nhà đầu tư mệnh Kim nên tìm cổ phiếu hành Thổ (Thổ sinh Kim) hoặc hành Kim.

Nhà đầu tư mệnh Mộc nên tìm cổ phiếu hành Thủy (Thủy sinh Mộc) hoặc hành Mộc.

Nhà đầu tư mệnh Thủy nên tìm cổ phiếu hành Kim (Kim sinh Thủy) hoặc hành Thủy.

Nhà đầu tư mệnh Hỏa nên tìm cổ phiếu hành Mộc (Mộc sinh Hỏa) hoặc hành Hỏa.

Nhà đầu tư mệnh Thổ nên tìm cổ phiếu hành Hỏa (Hỏa sinh Thổ) hoặc hành Thổ.

Nếu như không tìm được cổ phiếu vừa ý trong các ngành thuộc bản mệnh hoặc tương sinh thì nhà đầu tư nên cố gắng tìm các ngành không khắc với mệnh của mình.

Trong trường hợp doanh nghiệp hoạt động trong nhiều ngành thuộc những hành khác nhau (ví dụ: doanh nghiệp vừa làm khai thác đá vừa làm đồ gỗ) thì chọn lĩnh vực có đóng góp nhiều nhất vào tổng doanh thu.

Một điểm khá quan trọng cần lưu ý với độc giả trước khi đọc tiếp là các chuyên gia phong thủy khác nhau sẽ có những quan điểm khác nhau về phân ngành (giống kiểu phân ngành theo chuẩn ICB sẽ khác với phân ngành theo NAICS). Người viết đi theo cách phân loại của CLSA Hong Kong vì nó có tính quốc tế cao hơn, được công nhận rộng rãi hơn và đã duy trì được 25 năm. Sau đây hãy cũng điểm qua các hành và các ngành tương ứng với hành đó.

Kim và các ngành thuộc hành Kim

Hành Kim tượng trưng cho mùa thu và đại diện cho sức mạnh, sự sắc sảo. Khi tích cực, Kim là sự truyền đạt thông tin, là nội lực vững chắc và năng lực tiềm ẩn. Khi tiêu cực, Kim có thể là sự hủy hoại, là hiểm họa và phiền muộn.

Trong hành Kim có khá nhiều ngành nóng với nhiều cổ phiếu Large Cap như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, sắt thép… Tuy nhiên, cũng có nhiều ngành hẹp như hàng không, vàng bạc trang sức…

Trong ngành khai khoáng, nếu là doanh nghiệp khai thác dầu mỏ và khí thiên nhiên thì sẽ thuộc hành Hỏa chứ không phải Kim.

Các ngành thuộc hành Kim

Mộc và các ngành thuộc hành Mộc

Hành Mộc tượng trưng mùa xuân, sự sinh sôi nảy nở và sức sống tràn đầy. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là không phải cứ dính đến nông nghiệp là sẽ thuộc hành Mộc. Điều này chỉ đúng với các công ty trồng trọt.

Nhóm công ty thủy sản, đánh bắt cá thuộc về hành Thủy trong khi các công ty chăn nuôi gia súc gia cầm lại thuộc về hành Thổ.

Riêng ngành bán lẻ (truyền thống và trực tuyến) thì một số chuyên gia phong thủy Việt Nam cho rằng nó thuộc hành Thủy. Trong trường hợp này, CLSA Hong Kong phân loại nó vào hành Mộc.

Các ngành thuộc hành Mộc

Thủy và các ngành thuộc hành Thủy

Hành Thủy thường ám chỉ về mùa đông, nghệ thuật và vẻ đẹp thuần khiết. Khi tích cực, Thủy thể hiện tính nuôi dưỡng và hỗ trợ các yếu tố xung quanh. Khi tiêu cực, Thủy là hiện thân của sự hao mòn, kiệt quệ cũng như nỗi sợ hãi, lo lắng.

Riêng ngành viễn thông/internet có sự mâu thuẫn trong cách phân ngành của các chuyên gia. Ở đây người viết phân loại theo CLSA Hong Kong nên sẽ nằm trong hành Hỏa chứ không phải hành Thủy.

Trong lĩnh vực tiện ích cộng đồng thì các công ty cấp nước (BWE, TDM, VCW…) cũng sẽ thuộc Thủy. Phần còn lại đa số là các công ty điện và gas sẽ thuộc hành Hỏa.

Các ngành thuộc hành Thủy

Hỏa và các ngành thuộc hành Hỏa

Hành Hỏa dùng để chỉ mùa hè, lửa và sức nóng. Hỏa có thể đem lại ánh sáng, hơi ấm, hạnh phúc nhưng cũng có thể bùng nổ dữ dội và hủy diệt mọi thứ. Ở khía cạnh tích cực, Hỏa tiêu biểu cho danh dự và sự nhiệt tình. Về mặt tiêu cực, Hỏa tượng trưng cho sự tàn bạo, hung hãn và chiến tranh tàn khốc.

Các ngành thuộc hành Hỏa

Thổ và các ngành thuộc hành Thổ

Hành Thổ đại diện cho môi trường sinh sống, phát triển và lụi tàn của mọi sinh vật. Khi tích cực, Thổ biểu thị sự công bằng, trí khôn ngoan và bản năng. Khi tiêu cực, Thổ tạo ra sự ngột ngạt và lo lắng về những khó khăn không tồn tại.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy phần lớn cổ phiếu hành Thổ đều liên quan đến lĩnh vực xây dựng và bất động sản. Các cổ phiếu vật liệu xây dựng có liên quan đến sắt thép sẽ thuộc hành Kim, còn lại thì nằm trong hành Thổ. Theo tập đoàn tài chính CLSA ở Hong Kong thì ngành năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió, thủy điện…) cũng thuộc vào hành Thổ.

Các ngành thuộc hành Thổ

Đón đọc

Kỳ 3: Luận giải lá số tử vi năm Kỷ Hợi 2019

Kỳ 4: Master Paul Ng dự báo thị trường năm Kỷ Hợi 2019

Kỳ 5: CLSA Hong Kong dự báo thị trường năm Kỷ Hợi 2019

Thế Phong

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma