Reuters: Các nước G20 đồng ý cải tổ WTO

02/12/2018 20:30

Tổng thống Mỹ từng doạ sẽ rút khỏi WTO nếu tổ chức này không thay đổi cách thức hồi cuối tháng 8.

Reuters: Các nước G20 đồng ý cải tổ WTO

Tổng thống Mỹ từng doạ sẽ rút khỏi WTO nếu tổ chức này không thay đổi cách thức hồi cuối tháng 8.

Các nước G20 đã đồng ý cải tổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Thông tin này được nguồn tin của Reuters tiết lộ tối ngày 1/12 theo một dự thảo sơ bộ của tuyên bố chung sau khi kết thúc hai ngày Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina.

Lãnh đạo các nước chụp ảnhtại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, Argentina. Ảnh: Reuters.

Một quan chức EU cho hay, ngôn ngữ trong tuyên bố chung vẫn đang được đàm phán và các nhà lãnh đạo ủng hộ cải tổ để WTO tốt hơn. Vị này nói thêm, phần văn bản về thương mại đa phương là một điểm gắn kết Mỹ nhưng hệ thống thương mại đa phương đã không còn hiệu quả.

"Chúng tôi nhắc lại thương mại là có ích cho sự thay đổi, phát triển và việc làm. Chúng tôi cũng nhắc lại hệ thống thương mại đa phương là khuôn khổ mà chúng tôi cùng hợp tác và cam kết", quan chức này nói.

Theo vị này, Mỹ sẽ chỉ nhìn nhận lại vai trò của WTO nếu Washington đạt được điều gì đó. Tuyên bố chung nói rằng, hệ thống thương mại đa phương không còn hiệu quả nữa và không đáp ứng được những thách thức mà nó cần phải có. Tuy nhiên, tuyên bố chung vẫn cần sự tán thành lần cuối cùng của các thành viên G20.

Hồi đầu năm, ông Donald Trump từng gọi WTO là "thảm hoạ". Đến cuối tháng 8, ông cũng từng doạ để Mỹ rút khỏi WTO nếu tổ chức này không cải tổ. Trump cho rằng, Mỹ phải chịu nhiều bất công khi bị WTO đối xử rất tệ nhiều năm qua và tổ chức này cần "thay đổi cách thức của họ".

Tú Anh (theo Reuters)

vnexpress

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma