Sắc đỏ ập đến Phố Wall

18/04/2019 06:24

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), khi đà sụt giảm của lĩnh vực y tế lấn át kết quả lợi nhuận quý 1/2019 tích cực, CNBC đưa tin.

Sắc đỏ ập đến Phố Wall

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), khi đà sụt giảm của lĩnh vực y tế lấn át kết quả lợi nhuận quý 1/2019 tích cực, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones hạ 3.12 điểm xuống 26,449.54 điểm, còn chỉ số S&P 500 lùi 0.2% xuống 2,900.45 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite mất 0.05% còn 7,996.08 điểm. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq 100 – được tạo thành từ 100 công ty lớn nhất trong chỉ số tổng hợp – tiến 0.3% và chạm mức cao kỷ lục.

Lĩnh vực y tế sụt 2.9%, mạnh hơn cả đà giảm 2% của phiên trước đó.

“Y tế là một trong những lĩnh vực có thành quả kém nhất trong năm nay”, Ernie Cecilia, CIO tại Bryn Mawr Trust, nhận định. “Một số trong đó là chính trị. Triển vọng từ góc độ pháp lý, sự không chắc chắn trong quản lý và một số công ty dược phẩm lớn, là một dấu hỏi”.

Lĩnh vực này giảm mạnh sau khi CEO của UnitedHealth, David Wichmann, cảnh báo rằng những đề xuất do Đảng Dân chủ thúc đẩy như “Medicare for All” chắc chắn “sẽ hủy hoại mối quan hệ giữa mọi người với các bác sĩ, phá vỡ sự ổn định của hệ thống sức khỏe quốc gia, và kìm hãm khả năng của các bác sĩ lâm sàng để thực hiện chuyên môn tốt nhất”.

Những nhận định của ông Wichmann đã khiến cổ phiếu UnitedHealth sụt 4% hôm thứ Ba (16/04), và giảm tiếp 1.9% trong ngày thứ Tư. Cổ phiếu những cái tên khác trong lĩnh vực y tế như Alexion Pharmaceuticals và DaVita lần lượt lao dốc 8.1% và 7.7%.

Chứng khoán Mỹ ban đầu đã tăng khi nhà đầu tư hân hoan trước các kết quả lợi nhuận mạnh mẽ từ những công ty như Morgan Stanley và PepsiCo, cùng với dữ liệu kinh tế tốt hơn dự báo ở Trung Quốc.

Cổ phiếu Morgan Stanley tăng 2.6% sau khi công bố doanh thu và lợi nhuận vượt qua kỳ vọng. PepsiCo cũng báo cáo kết quả lợi nhuận mạnh hơn dự báo, qua đó thúc đẩy cổ phiếu công ty vọt 3.8%.

Nhìn chung, có đến 84.6% số công ty thuộc S&P 500 đã công bố kết quả quý 1 có lợi nhuận vượt qua kỳ vọng của nhà phân tích, dữ liệu từ FactSet cho thấy. Đây là mùa báo cáo lợi nhuận rất được mong đợi khi các nhà phân tích dự báo lợi nhuận của các công ty sẽ giảm 4.2% trong quý đầu tiên của năm.

Tuy nhiên, không phải tất cả cổ phiếu đều phản ứng tích cực với báo cáo quý của mình. IBM báo cáo lợi nhuận tốt hơn dự kiến, nhưng cổ phiếu IBM sụt 5.5% khi doanh thu công ty giảm quý thứ 3 liên tiếp. Cổ phiếu Netflix cũng mất 1.6% khi dự báo lợi nhuận quý 2 khiến nhà đầu tư thất vọng.

Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đạt 6.4% trong quý 1/2019, cao hơn dự báo 6.3% từ Refinitiv. Sản lượng công nghiệp cũng vọt 8.5% trong tháng 3, vượt qua dự báo trước đó là 5.9%.

Những con số kinh tế mạnh mẽ ở Trung Quốc đã xoa dịu nỗi lo rằng nền kinh tế toàn cầu đang trên đà giảm tốc. Dữ liệu cũng thúc đẩy Citi nâng dự báo GDP năm 2019 đạt 6.6%.

An Trần

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma