Sản lượng thép của Trung Quốc đạt kỷ lục

17/04/2019 15:06

Ngành thép của Trung Quốc lại ghi nhận thêm một kỷ lục về sản lượng trong quý 1/2019, nhờ lượng tiêu thụ trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng khi các biện pháp kích thích từ Chính phủ Trung Quốc thúc đẩy nhu cầu.

Sản lượng thép của Trung Quốc đạt kỷ lục

Ngành thép của Trung Quốc lại ghi nhận thêm một kỷ lục về sản lượng trong quý 1/2019, nhờ lượng tiêu thụ trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng khi các biện pháp kích thích từ Chính phủ Trung Quốc thúc đẩy nhu cầu.

Các công ty sản xuất thép tại Trung Quốc sản xuất 231 triệu tấn thép trong 3 tháng đầu năm 2019, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm trước và là mức cao nhất trong lịch sử. Sản lượng thép tháng 3/2019 tăng 10% lên 80.3 triệu tấn, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Sản lượng thép gia tăng trở lại cùng với giá thép, khi nền kinh tế Trung Quốc vẫn đứng vững, trong đó các chính sách thúc đẩy tăng trưởng đã góp phần ngăn chặn đà giảm tốc – vốn đã gây áp lực lên nhu cầu nguyên vật liệu kể từ giữa năm 2018. Giá thép thanh giao ngay tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2018 trong tuần này, qua đó tăng biên lợi nhuận của các nhà sản xuất thép và từ đó thúc đẩy họ sản xuất nhiều thép hơn.

“Đây là con số sản lượng thép cực kỳ cao", Tomas Gutierrez, Chuyên viên phân tích tại công ty tư vấn Kallanish Commodities Ltd., cho biết qua điện thoại từ Thượng Hải. “Xuất hiện kỳ vọng cho rằng các chính quyền địa phương sẽ đổ thêm tiền cho các dự án mới và dường như điều đó đã thúc đẩy nhu cầu tăng trưởng nhanh hơn. Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào chi tiêu Nhà nước để hỗ trợ cho tăng trưởng”.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6.4% trong quý 1/2019, vượt qua dự báo và làm nảy sinh tranh cãi về chuyện nền kinh tế có cần thêm các gói kích thích hay không. Nhu cầu kim loại đang ngày càng tăng, Citigroup cho biết trước đó trong tuần này, trong đó các chỉ số như chỉ số tín dụng mới và hoạt động sản xuất công nghiệp báo hiệu một chuyển biến tích cực về quan điểm tăng trưởng và hoạt động kinh tế ở Trung Quốc.

Cũng có những cảnh báo về số liệu thống kê về thép. Kallanish lưu ý rằng việc mua thép đang dần tạo đỉnh sớm hơn thường lệ và có lẽ thấp hơn năm 2018, vì Lễ hội Mùa xuân diễn ra sớm hơn. Việc sử dụng thép tại Trung Quốc sẽ tăng 1% trong năm 2019, cao hơn ước tính đi ngang trước đó, nhưng sẽ giảm trong năm tới, Hiệp hội Thép Thế giới (WSA) cho biết trong báo cáo triển vọng vừa được công bố trong ngày thứ Ba (16/04).

Andrew Cosgrove, Chuyên viên phân tích tại Bloomberg Intelligence, nhận định: “Các khoản đầu tư ngày càng tăng vào đường sắt, tàu điện ngầm, hệ thống đường thủy và nước thải ở đô thị sẽ là yếu tố chính tạo ra nhu cầu thép cao hơn đôi chút trong năm nay. Tăng trưởng nhu cầu nói chung cộng với việc gia hạn các đợt cắt giảm sản lượng trong mùa đông ở Đường Sơn (thành phố sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc) – vốn đã loại bỏ 20 triệu tấn thép – có thể hỗ trợ giá thép lên trên mức đáy năm 2019”.

Hoạt động có phần sôi nổi hơn ở các nhà máy sản xuất thép cũng diễn ra trùng với thời điểm xảy ra những gián đoạn nghiêm trọng trong nguồn cung quặng sắt – vốn đã đẩy giá kim loại này tăng hơn 30% trong năm nay. Mặc dù Vale SA cho biết một mỏ khai khoáng sắp mở cửa hoạt động trở lại, nhưng họ vẫn không thay đổi dự báo về doanh số trong năm 2019 (trước đó họ đã hạ dự báo một lần). Các đối thủ như BHP Group và Rio Tinto Group cũng hạ dự báo sản lượng hàng năm vì thời tiết xấu và các vấn đề về vận hành.

Thị trường quặng sắt đã và đang thắt chặt trước thảm họa tại Vale khi các hợp đồng cung cấp hàng hải và sản lượng thép tiếp tục tăng, Siddarth Aggarwal, Chuyên gia nghiên cứu về thép và quặng sắt tại Anglo American Plc, cho biết trong bài thuyết trình vào ngày 13/04 ở Thượng Hải. Ông cho biết xu hướng sản lượng thép đi lên sẽ tiếp tục trong năm nay. Sản lượng thép của Trung Quốc sẽ tăng trưởng 1.8% trong năm nay lên mức kỷ lục mới, trong đó đà tăng giá sẽ tiếp tục trong quý 3/2019 nhờ nhu cầu cao hơn, theo cơ quan Shanghai Steelhome Information Technology.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma