Sụt giá lịch sử, dầu xuống dưới 11 USD/thùng khi sức chứa ngày càng cạn kiệt

20/04/2020 20:49

Dầu trải qua ngày sụt giá tồi tệ nhất lịch sử hiện đại, đã có lúc sụp đổ 40% xuống dưới 11 USD/thùng.

Sụt giá lịch sử, dầu xuống dưới 11 USD/thùng khi sức chứa ngày càng cạn kiệt

Dầu trải qua ngày sụt giá tồi tệ nhất lịch sử hiện đại, đã có lúc sụp đổ 40% xuống dưới 11 USD/thùng.

Mặc dù thỏa thuận cắt giảm sản lượng chưa từng có của OPEC+ đã được chấp thuận vào tuần trước, thị trường dầu vẫn duy trì trạng thái dư cung khủng khiếp khi mà việc phong tỏa để ngăn ngừa Covid-19 làm giảm đến 1/3 nhu cầu dầu thô toàn cầu. Các bể chứa dầu khắp thế giới đã đầy tràn, bao gồm cả những trung tâm chứa dầu tại Oklahoma, Mỹ.

“Chẳng có giới hạn nào cho sự sụp đổ của giá dầu khi mà các kho dầu và đường ống đã chật cứng”, Pierre Andurand, người đứng đầu một quỹ phòng hộ dầu, cho biết.

Vào đầu ngày giao dịch tại New York, dầu WTI rơi xuống mức 10.96 USD/thùng, suy yếu kỷ lục kể từ 1998. Đà giảm lại càng tồi tệ hơn khi hợp đồng tương lai dầu tháng 5 đáo hạn vào thứ Ba, dẫn đến hành động bán tháo của những nhà giao dịch không có kho lưu trữ. Hợp đồng tương lai dầu tháng 6 giảm 13% xuống mức 21.8 USD/thùng vào lúc 9h13 sáng (giờ địa phương, Mỹ). Dầu Brent cũng sụt 7.1% xuống mốc 26.8 USD.

Có những dấu hiệu suy yếu ở khắp mọi nơi. Người mua tại Texas thậm chí đề xuất cả giá 2 USD/thùng cho một số loại dầu, làm tăng xác suất rằng các nhà sản xuất sẽ sớm chấp nhập cảnh phải chi tiền để ai đó đến lấy dầu khỏi tay họ.

Trữ lượng dầu tại Cushing, một trung tâm dự trữ dầu chủ chốt của Mỹ, đã tăng 48% lên mức 55 triệu thùng kể từ cuối tháng 2. Trung tâm này có khả năng trữ khoảng 76 triệu thùng, theo số liệu của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa kỳ.

Dòng tiền ''đen''

Mặc giá dầu suy yếu, các nhà đầu tư nhỏ (retail investor) vẫn đang ném tiền vào các hợp đồng tương lai dầu. Quỹ ETF dầu Mỹ chứng kiến một dòng vốn đổ vào lên đến 552 triệu USD vào thứ Sáu, nâng tổng dòng tiền vào quỹ lên mức 1.6 tỷ USD trong một tuần. Đại diện quỹ này cho biết sẽ chuyển một phần trong khoản nắm giữ dầu WTI sang các hợp đồng tương lai dầu tháng 7, vì những quy định và điều kiện thị trường.

Sự sụp đổ của giá làm chấn động toàn ngành công nghiệp dầu. Các nhà khai thác dầu thô đã đóng 13% số dàn khoan vào tuần trước. Quá trình cắt giảm sản lượng đã bắt đầu nhưng nó không đủ nhanh để tránh cảnh sức chứa chạm đến giới hạn, Trưởng Bộ phận Hàng hóa của Standard Chartered, Paul Horsnell cho biết.

"Giá dầu diễn biến theo cơ chế tàn khốc nhưng hiệu quả theo khía cạnh cân bằng thị trường", Bob MacNally, nhà sáng lập hãng tư vấn Rapidan Energy Group và cựu quan chức dầu lửa tại Nhà Trắng, cho biết. Ông cảnh báo giá dầu sẽ sụp về "mức một con số để buộc các nhà sản xuất đóng các miệng giếng của họ."

Thừa Vân (theo Bloomberg)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma