Tăng gần 2%, chứng khoán Trung Quốc dẫn đầu đà leo dốc ở châu Á

18/03/2019 13:35

Thị trường chứng khoán châu Á hừng hực sắc xanh vào chiều ngày thứ Hai (18/03) khi nhà đầu tư đợi chờ diễn biến về thương mại Mỹ-Trung. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng sắp bắt đầu cuộc họp chính sách tháng 3/2019 trong tuần này.

Tăng gần 2%, chứng khoán Trung Quốc dẫn đầu đà leo dốc ở châu Á

Thị trường chứng khoán châu Á hừng hực sắc xanh vào chiều ngày thứ Hai (18/03) khi nhà đầu tư đợi chờ diễn biến về thương mại Mỹ-Trung. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng sắp bắt đầu cuộc họp chính sách tháng 3/2019 trong tuần này.

Tính tới lúc 13h30 ngày thứ Hai (18/03 – giờ Việt Nam), thị trường chứng khoán Trung Quốc bắt đầu tăng mạnh trong phiên chiều, trong đó chỉ số Shanghai Composite tăng 55.47 điểm (tương đương 1.84%), còn Shenzhen Component cộng 1.659%. Shenzhen Composite vọt 1.329%.

Bên cạnh đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 294.18 điểm (tương đương 1.01%). Cổ phiếu của công ty đường sắt MTR giảm hơn 0.7% sau khi một vụ va chạm tàu lửa gây gián đoạn dịch vụ ở Hồng Kông.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á vào lúc 13h30 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Trên thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tiến 133.65 điểm (tương đương 0.62%), khi cổ phiếu của các ông lớn Fast Retailing, Softbank Group và Fanuc đồng loạt leo dốc. Chỉ số Topix cũng tăng 0.55%.

Ở Hàn Quốc, chỉ số Kospi cộng 2.92 điểm (tương đương 0.13%) sau khi nhuốm sắc đỏ vào đầu phiên. Cổ phiếu của ông lớn Samsung Electronics giảm hơn 1%. Chỉ số ASX 200 của Australia tăng 0.25%.

“Nhà đầu tư sẽ tiếp tục trông đợi tin từ Mỹ và Trung Quốc về các đề xuất thương mại và mọi dấu hiệu về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung đều có thể cải thiện tâm lý thị trường”, Rakuten Securities Australia cho biết trong báo cáo.

Thương mại Mỹ-Trung

Nhà đầu tư sẽ theo dõi diễn biến thương mại Mỹ-Trung sau khi có thông tin từ Tân Hoa Xã trong ngày thứ Sáu (15/03) rằng Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Theo South China Morning Post (SCMP), Mỹ và Trung Quốc đạt thêm nhiều “bước tiến cụ thể” về văn bản thỏa thuận thương mại.

Khi Mỹ và Trung Quốc còn ít nhất là vài tuần nữa để tiến tới một thỏa thuận thương mại, các nhà đàm phán Trung Quốc đã đề xuất gộp chung chuyến viếng thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Mỹ cùng với thông báo về bất kỳ thỏa thuận nào sắp tới.

Cũng trong ngày thứ Sáu (15/03), tờ SCMP ghi nhận Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể bị lùi tới tháng 6/2019, vì họ sẽ chẳng thể hoàn tất thỏa thuận trước tháng 4/2019.

Lúc đầu, họ hy vọng sẽ tiến tới một thỏa thuận thương mại nhanh chóng hơn, nhưng một nguồn tin nói với SCMP rằng việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh trong tháng 4/2019 là rất khó, trong khi nguồn tin khác cho biết hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập lần này có thể diễn ra trong tháng 6/2019.

Sự chia rẽ trong nội bộ Nhà Trắng là về tầm quan trọng của cơ chế triển khai thỏa thuận trong việc đảm bảo Trung Quốc tuân theo thỏa thuận đề ra hoặc liệu đã đủ để tiến tới thỏa thuận về nguyên tắc và tuyên bố thành công hay chưa.

Ông Trump và ông Tập lúc đầu được dự báo gặp nhau ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Mỹ vào cuối tháng 3/2019, nhưng Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad sau đó cho biết hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập đã bị trì hoãn vì hai bên vẫn đang bàn luận về thỏa thuận.

Rồi sau đó, xuất hiện nguồn tin cho thấy họ có khả năng gặp nhau vào tháng 4/2019, nhưng giờ thì thời điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh lại bị lùi một lần nữa.

Vẫn chưa rõ về địa điểm ông Trump và ông Tập sẽ gặp nhau trong tháng 6/2019, nhưng Chủ tịch Trung Quốc cũng được cho là sẽ đi tới Osaka (Nhật Bản) để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Thị trường tiền tệ

Chỉ số đồng USD – thước đo diễn biến của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác – dao động ở mức 96.486 sau khi giảm từ mức trên 97.2 trong tuần trước.

Đồng JPY được giao dịch ở mức 111.55 đổi 1 USD sau khi dao động dưới mức 111 đổi 1 USD trong tuần trước. Đồng AUD được sang tay ở mức 0.7111 USD sau khi dưới mức 0.704 USD trong phiên trước.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma