Thái Lan gia nhập CPTPP, ô tô Việt gặp khó

14/03/2019 21:38

Thái Lan đang có hơn 10.000 doanh nghiệp tham gia nền công nghiệp hỗ trợ, là nguồn lực rất lớn giúp Thái cạnh tranh và hưởng lợi khi tham gia vào CPTPP.

Thái Lan gia nhập CPTPP, ô tô Việt gặp khó

Thái Lan đang có hơn 10.000 doanh nghiệp tham gia nền công nghiệp hỗ trợ, là nguồn lực rất lớn giúp Thái cạnh tranh và hưởng lợi khi tham gia vào CPTPP.

Theo chuyên gia, công nghiệp ô tô Việt chịu thiệt thòi hơn khi Thái vào CPTPP. CTV

Tại buổi chia sẻ thông tin về Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức tại TP.HCM hôm nay (14.3), ông David Thanh Giang, Việt kiều Canada, chuyên gia tư vấn về CPTPP cho biết : Khoảng 10 ngày nữa Thái Lan sẽ có chính thức gia nhập CPTPP và dự kiến tháng 5 năm nay bắt đầu các cuộc đàm phán. Là quốc gia “đến sau” trong khối CPTPP, Thái Lan buộc phải chấp nhận những điều khoản mà các nước đã đàm phán thành công và thỏa thuận trước đó. Song ông Thanh Giang lưu ý, Thái Lan vào CPTPP sẽ có cạnh tranh lớn với Việt Nam về đầu tư nước ngoài, về xuất khẩu nông thủy sản và công nghiệp xe hơi.

“Theo tôi, thiệt thòi lớn nhất của Việt Nam khi có sự xuất hiện của Thái Lan trong khối CPTPP liên quan đến mảng sản xuất xe chứ không phải nông thủy sản. Bởi xét về giá trị gia tăng mang về cho nền kinh tế thì công nghiệp ô tô lớn hơn rất nhiều so với nông nghiệp chế biến. Thái Lan có nền công nghiệp nặng chắc chắn, đặc biệt, nền công nghiệp ô tô với sự hậu thuẫn của hơn 10.000 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp phụ trợ là lợi thế lớn của đất nước chùa vàng này. Lực lượng các nhà sản xuất này đang cung ứng từ ổ cứng vi tính đến các linh kiện lắp ráp ô tô cho Thái và xuất khẩu ra nhiều thị trường trong và ngoài khối. Trong khi nền công nghiệp phụ trợ của Việt Nam vẫn còn bọt bèo quá. Các nhà sản xuất lắp ráp ô tô Việt sẽ gặp nhiều cạnh tranh hơn và cũng… thiệt thòi hơn”, ông David Thanh Giang cho biết.

Nguyên Nga

THANH NIÊN

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma