Thị trường dầu năm 2019 sẽ bị chi phối bởi những yếu tố nào?

29/12/2018 12:00

Những yếu tố đã đẩy giá dầu giảm mạnh vào cuối năm 2018 sẽ không hề biến mất mà vẫn còn kéo dài đến tận năm 2019. Giá dầu Mỹ đã rớt 40% kể từ khi chạm mức đỉnh 4 năm trên 76 USD/thùng hồi tháng 10/2018. Còn giá dầu Brent rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2017 trong tuần này.

Thị trường dầu năm 2019 sẽ bị chi phối bởi những yếu tố nào?

Những yếu tố đã đẩy giá dầu giảm mạnh vào cuối năm 2018 sẽ không hề biến mất mà vẫn còn kéo dài đến tận năm 2019. Giá dầu Mỹ đã rớt 40% kể từ khi chạm mức đỉnh 4 năm trên 76 USD/thùng hồi tháng 10/2018. Còn giá dầu Brent rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2017 trong tuần này.

Dầu vốn là một phong vũ biểu quan trọng về tăng trưởng kinh tế trong tương lai và dạo gần đây, giá “vàng đen” cũng phập phồng theo diễn biến của thị trường chứng khoán.

Áp lực giảm của giá dầu phản ánh những nỗi lo về sự tăng sản lượng tại Mỹ và đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu. Thậm chí thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa OPEC và các đồng minh có lẽ còn chưa đủ để đảo ngược xu hướng trên thị trường dầu.

Sau đây, CNN Business dẫn lại 4 yếu tố có thể gây chấn động trên thị trường dầu trong năm 2019

Đà giảm tốc toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ giảm về 2.5% trong năm tới, thấp hơn mức tăng 2.9% trong năm 2018. Các hoạt động kinh tế suy giảm sẽ dẫn tới nhu cầu tiêu thụ năng lượng ít hơn.

Trước đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo về nhu cầu “tương đối yếu” ở châu Âu và các quốc gia phát triển ở châu Á. Ngoài ra, họ còn nhấn mạnh tới đà giảm tốc nhu cầu ở Ấn Độ, Brazil và Argentina, một phần là do sự suy yếu của các đồng nội tệ.

Trong tháng này, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) lên tiếng cảnh báo, nhu cầu dầu trong năm tới sẽ giảm 1 triệu thùng/ngày so với năm 2018.

“Yếu tố chính tác động tới nhu cầu dầu sẽ là triển vọng kinh tế", ông Robin Mills, Giám đốc điều hành tại công ty tư vấn năng lượng Qamar Energy, cho biết. "Triển vọng kinh tế sẽ nhận được sự hỗ trợ nào đó từ mức giá dầu thấp hơn, nhưng nhìn chung, nền kinh tế toàn cầu dường như sẽ tăng trưởng chậm lại".

OPEC và Nga

Trước đó trong tháng 12/2018, OPEC và các đồng minh nhất trí cắt giảm 1.2 triệu thùng/ngày.

Các thành viên OPEC cam kết gảm bớt tổng cộng 800,000 thùng/ngày trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 1/2019. Trong khi đó, Nga và các đối tác khác cam kết cắt giảm thêm 400,000 thùng/ngày.

Việc tiến tới thỏa thuận đã đẩy giá lên cao hơn, nhưng hiệu ứng tăng giá đã biến mất chỉ trong vài ngày.

Giá dầu sẽ là cơ sở để liên minh OPEC+ quyết định sẽ làm gì tiếp theo sau khi thỏa thuận giảm sản lượng của họ hết hiệu lực vào tháng 6.

"Nếu giá dầu vẫn dưới mốc 60 USD/thùng, thì nhiều khả năng OPEC sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng", Russ Mould của nền tảng đầu tư trực tuyến AJ Bell, nhận định. “Nếu giá dầu tăng về 80 USD/thùng thì họ sẽ lại muốn tăng sản lượng một lần nữa”. 

Lệnh trừng phạt đối với Iran

Trong tháng 11/2018, Mỹ khiến giới đầu tư bất ngờ khi cho phép 8 quốc gia tạm miễn lệnh trừng phạt ngành dầu lửa Iran, cho phép họ tạm thời tiếp tục mua dầu từ Iran.

Biện pháp miễn trừ lệnh trừng phạt sẽ đến hạn trong tháng 5/2019 và chưa rõ là liệu chúng có được gia hạn thêm hay không.

“Khó mà đoán được điều gì xảy ra kế tiếp, vì Mỹ thay đổi hoàn toàn quan điểm trong việc trừng phạt Iran", Spencer Welch, Giám đốc phụ trách mảng thị trường dầu lửa thuộc công ty nghiên cứu IHS Market, nhận định.

"Mỹ không muốn giá xăng tăng lên mức cao, do đó có khả năng là chính sách của Mỹ sẽ chịu tác động từ diễn biến giá dầu, và điều này thì lại phụ thuộc vào mức độ hiệu quả từ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC", ông Welch nói thêm.

Sự bùng nổ của ngành dầu Mỹ

Trong tháng 9/2018, Mỹ trở thành quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới, vượt mặt Nga và Saudi Arabia về sản lượng dầu lần đầu tiên kể từ năm 1973.

Điều này cho thấy sự bùng nổ của ngành khai thác dầu đá phiến ở Mỹ đã định hình lại tình hình ngành công nghiệp dầu toàn cầu. Sản lượng dầu của Mỹ đã tăng hơn gấp đôi chỉ trong vòng một thập kỷ qua.

Thậm chí, việc Mỹ vượt lên còn làm dấy lên sự hoài nghi về khả năng tác động tới giá dầu của OPEC.

"Một trong những yếu tố đằng sau việc OPEC mất dần ảnh hưởng trong ngành dầu lửa chính là sự trỗi dậy của các quốc gia ngoài OPEC về sản lượng dầu", ông Jameel Ahmad, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của FXTM, nhận xét. 

Vũ Hạo (Theo CNN Business)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma