Thị trường ôtô Trung Quốc tiếp tục ảm đạm trong hai tháng đầu năm

15/03/2019 13:31

Đà suy giảm trên thị trường ôtô Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn trong 2 tháng đầu năm khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và cuộc chiến thuế quan với Mỹ đã kìm hãm nhu cầu tiêu thụ tại thị trường này.

Thị trường ôtô Trung Quốc tiếp tục ảm đạm trong hai tháng đầu năm

Đà suy giảm trên thị trường ôtô Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn trong 2 tháng đầu năm khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và cuộc chiến thuế quan với Mỹ đã kìm hãm nhu cầu tiêu thụ tại thị trường này.

Xe ôtô mới tại công ty liên doanh Ford Mazda ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đà suy giảm trên thị trường ôtô Trung Quốc đã trở nên tồi tệ hơn trong tháng Một và tháng Hai năm nay, khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và cuộc chiến thuế quan với Mỹ đã kìm hãm nhu cầu tiêu thụ tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới này.

Theo báo cáo công bố ngày 14/3 của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán xe thể thao đa dụng (SUV), xe cỡ nhỏ và xe sedan tại Trung Quốc trong hai tháng đầu năm 2019 đã giảm 17,5% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 3,2 triệu chiếc.

Tổng doanh số bán ôtô tại thị trường Trung Quốc, bao gồm xe tải và xe buýt, cũng giảm 15% trong hai tháng đầu năm nay, xuống 3,8 triệu chiếc.

Các chuyên gia kinh tế và giới phân tích trong ngành công nghiệp ôtô thường kết hợp số liệu của hai tháng đầu năm khi đánh giá hoạt động tiêu dùng nhằm loại bỏ ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, do các nhà máy đóng cửa tới hai tuần và hoạt động thương mại đình trệ.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang giảm bớt các hoạt động giao dịch giá trị lớn, trong bối cảnh nền kinh tế nước này đang giảm tốc, với tăng trưởng kinh tế tụt xuống mức thấp nhất trong gần ba thập kỷ qua vào năm ngoái là 6,6%.

Bên cạnh đó, căng thẳng trong quan hệ thương mại giữa Bắc Kinh và Washington cũng khiến tâm lý người tiêu dùng bị ảnh hưởng.

Sự sụt giảm doanh số bán ôtô cũng khiến doanh thu của các nhà sản xuất ôtô toàn cầu và Trung Quốc bị thu hẹp, giữa lúc họ đang chi mạnh tay để đáp ứng các mục tiêu của chính phủ về phát triển xe điện.

Doanh số bán ôtô của Trung Quốc trong năm 2018 đã chứng kiến mức sụt giảm đầu tiên trong gần ba thập kỷ, chỉ đạt 23,7 triệu chiếc, giảm 4,1% so với năm 2017.

Tình trạng ảm đạm của thị trường ôtô có thể khiến chính quyền Bắc Kinh đưa ra các chính sách ưu đãi khác, bao gồm cắt giảm thuế tiêu dùng.

Thị phần của các thương hiệu ôtô Trung Quốc trong hai tháng đầu năm nay đã giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 41,8%.

Đáng chú ý, tăng trưởng doanh số bán xe điện và xe lai (sử dụng cả xăng và điện), vốn đang được Chính phủ Trung Quốc khuyến khích, đã tăng 98,9% so với một năm trước, lên 148.000 chiếc./.

Minh Trang

VIETNAM+

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma