Tổng Thư ký OPEC muốn tìm hiểu bí quyết thành công của dầu đá phiến Mỹ

13/03/2019 14:56

Đối mặt với sự mất mát sản lượng dầu mỏ từ hai quốc gia thành viên, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác đã có cuộc họp trong tuần này (11/03) tại Azerbaijan để đánh giá tiến trình triển khai thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Tổng Thư ký OPEC muốn tìm hiểu bí quyết thành công của dầu đá phiến Mỹ

Đối mặt với sự mất mát sản lượng dầu mỏ từ hai quốc gia thành viên, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác đã có cuộc họp trong tuần này (11/03) tại Azerbaijan để đánh giá tiến trình triển khai thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Trong tuần này (11/03), Tổng Thư ký OPEC Mohammad Barkindo đang tham dự hội nghị thường niên HIS Markit CERAWeek ở Houston, ông cũng cho biết rằng cuộc họp ở Baku sẽ quyết định những việc sẽ xảy ra trong cuộc họp vào tháng 4/2019.

Barkindo cũng nói rằng ông đã tận dụng chuyến đi đến Houston để gặp gỡ với các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Mỹ, như ông đã từng làm trước đây. Vị Tổng Thư ký này còn nói rằng ông muốn tìm hiểu nhiều hơn về cách mà cách ngành công nghiệp Mỹ có thể tìm được vốn để mở rộng việc khai thác.

“Việc này không xảy ra ở những nơi khác”, ông Barkindo nói.

Việc tiếp cận được với nguồn vốn đã giúp ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ tăng sản lượng lên đến 12.1 triệu thùng/ngày, nhiều hơn 1.4 triệu thùng/ngày so với cùng mức năm 2018. Sản lượng dầu của Mỹ tăng lên là một yếu tố quan trọng giúp đáp ứng được nhu cầu về năng lượng của thế giới trong khi Iran và Venezuela đang phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thế giới đều đang mong chờ các nhà sản xuất dầu của OPEC và Nga gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng lên 1.2 triệu thùng/ngày trong ít nhất vài tháng.

“Kết quả từ cuộc họp ở Baku sẽ đưa ra quyết định. Điều đó phụ thuộc vào dữ liệu. Chúng tôi cần phải nghiên cứu dữ liệu thống kê”, ông Barkindo nói. OPEC sẽ lại có một cuộc họp nữa vào tháng 6/2019, và có thể sẽ đưa ra hành động cụ thể trong cuộc họp đó.

Các chuyên gia phân tích tin rằng hiện nay trên thị trường đã có đủ dầu và Ả-Rập Xê-út, đất nước tuyên bố sẽ sản xuất 9.8 triệu thùng/ngày, có thể sẽ duy trì được mức cung cần thiết.

Lượng dầu xuất khẩu của Venezuela có thể sẽ giảm xuống dưới 1 triệu thùng/ngày trong năm 2019 và thậm chí còn giảm nhiều hơn nữa dưới lệnh trừng phạt của Mỹ. Iran, quốc gia cũng bị hạn chế bởi lệnh trừng phạt, dự kiến lượng dầu xuất khẩu chỉ còn khoảng 1.1 triệu thùng/ngày.

Khi được hỏi về Venezuela, ông Barkindo nói rằng OPEC không phải là một tổ chức chính trị và Bộ trưởng dầu mỏ của Venezuela, Manuel Quevedo, sẽ đảm nhiệm vai trò quan trọng là Chủ tịch của OPEC trong năm 2019, đây là một vị trí luân phiên.

Ông Barkindo cũng cho biết thị trường dầu mỏ đang trong quá trình tái cân bằng, được ông diễn tả là “một việc đang được thực hiện”.

Ông nói thêm rằng OPEC và cơ quan giám sát không thuộc OPEC sẽ có cuộc họp trong tuần này (11/03) và OPEC dự kiến sẽ không đưa ra hành động nào trong cuộc họp sắp tới vào tháng 4/2019.

Vào cuối tuần qua (10/03), Bộ trưởng Năng lượng của Ả-rập Xê-út, Khalid Al Falih, người không có mặt trong cuộc họp năm nay (2019), cho biết OPEC và Nga hẳn sẽ phải đợi đến cuộc họp vào tháng 6/2019 mới có thể cân nhắc đến việc thay đổi sản lượng.

“Chúng tôi đang đợi xem chuyện gì sẽ xảy ra vào cuộc họp tháng 4/2019, nếu như có sự gián đoạn không lường trước nào xảy ra ở một nơi khác”, ông Falih nói. “Chúng tôi sẽ xem xét thị trường vào tháng 6/2019 đang như thế nào và sẽ điều chỉnh lại cho hợp lý.”

Tham gia cùng với các quản lý cấp cao khác của ngành, Barkindo nói rằng các thành viên OPEC đang rất quan tâm về vấn đề biến đổi khí hậu và khí carbon.

Ông còn cho biết hầu hết các thành viên OPEC đều dựa vào các loại khí Hydrocarbon nhưng nếu tiến xa hơn họ sẽ cố gắng đa dạng hóa nguồn lợi nhuận của mình cho dù dầu mỏ sẽ là nguồn chi phối doanh thu trong tương lai gần.

Trân Võ (Theo CNBC)

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma