Trung Quốc đang khiến một số công ty phải lo sốt vó, trừ Nike!

22/12/2018 20:30

Những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế thế giới đang bắt đầu suy yếu đã khiến các nhà đầu tư lo ngại. Một số công ty toàn cầu đã cảnh báo về sự giảm tốc ở Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi thứ đang trông có vẻ tốt cho Nike.

Trung Quốc đang khiến một số công ty phải lo sốt vó, trừ Nike!

Những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế thế giới đang bắt đầu suy yếu đã khiến các nhà đầu tư lo ngại. Một số công ty toàn cầu đã cảnh báo về sự giảm tốc ở Trung Quốc. Tuy nhiên, mọi thứ đang trông có vẻ tốt cho Nike.

Trong 3 tháng tính đến hết ngày 30/11, doanh số của Nike đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, công ty này cho biết vào hôm thứ Năm vừa qua. Con số đó bao gồm mức tăng 26% ở Trung Quốc, nhờ doanh thu từ Ngày độc thân (tương tự ngày Black Friday ở các nước phương Tây) và nhu cầu dành cho giày thể thao, như Air Jordan, ở quốc gia này.

Các nhà đầu tư đang lo lắng về khả năng Trung Quốc sẽ áp thuế đối với quần áo và giày thể thao, nghĩa là sẽ tấn công vào Nike, công ty đồ thể thao lớn nhất thế giới.

Nền kinh tế Trung Quốc gần đây đã suy yếu, một phần do cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington. Đồng USD mạnh lên so với Nhân dân tệ, khiến sản phẩm của Mỹ trở nên đắt đỏ hơn đối với người tiêu dùng Trung Quốc. Tháng trước, công ty Tiffany cho biết khách du lịch Trung Quốc đã chi tiêu ít hơn cho đồ trang sức.

Tuy nhiên, Nike đã phát triển một cách đáng ngạc nhiên so với xu hướng chung, một phần do tăng trưởng ở mảng kỹ thuật số đầy tích cực của họ.

"Một phần quan trọng trong chiến lược của chúng tôi để giành chiến thắng trong môi trường này là tăng gấp đôi cho mảng kỹ thuật số", CEO Mark Parker nói.

Nike đã “tái phát minh” chính họ cho kỷ nguyên kỹ thuật số. Họ muốn bán thêm giày và quần áo trực tiếp cho người tiêu dùng, thay vì thông qua các nhà bán lẻ. Phần doanh số này mang lại lợi nhuận biên cao hơn và cũng cho Nike toàn quyền kiểm soát cách thức những sản phẩm của họ được trưng bày và tiếp thị.

Công ty này đã thực hiện một số bước hướng tới mục tiêu của họ, bao gồm thu hẹp trọng tâm vào khoảng mười thành phố lớn, loại bỏ các đối tác bán lẻ đang gặp khó khăn và khởi chạy lại ứng dụng thành viên NikePlus.

Tại Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất của Nike, doanh số đã tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả cho thấy không có “tác dụng phụ” nào từ quyết định biến Colin Kaepernick trở thành gương mặt của chiến dịch kỷ niệm slogan "Just Do It" hồi tháng 9.

Cựu tiền vệ của đội San Francisco 49ers, người không chơi trong NFL kể từ mùa giải 2016, đã gây ra một cơn bão lửa khi anh ta ngồi và sau đó quỳ xuống trong lúc bài Quốc ca được cử lên để phản đối sự tàn bạo của cảnh sát và sự bất công liên quan đến chủng tộc. Tổng thống Mỹ Donald Trump thậm chí còn khiển trách Nike sau khi chiến dịch trên được phát động, khi đặt câu hỏi: "Nike đang nghĩ gì thế?" trên Twitter.

Quyết định của Nike là đặt cược vào các khách hàng cốt lõi: Những người Mỹ trẻ tuổi hơn ở các thành phố lớn. Theo cuộc thăm dò của SSRS Omnibus được cung cấp riêng cho CNN vào tháng 9, trong số những người từ 18 đến 34 tuổi, phe ủng hộ mẩu quảng cáo của Kaepernick nhiều hơn so phe phản đối.

Vào hôm thứ Năm vừa qua, Nike cho biết họ nhìn thấy nhiều cơ hội hơn để bán giày thể thao giá trung bình, thay vì loại giày bóng rổ đắt tiền thông thường. Họ cũng sẽ tung ra loại quần áo yoga cho nam giới lần đầu tiên để tham gia vào thị trường athleisure. Gần đây, Gap cũng thực hiện một động thái tương tự. Họ đã ra mắt Hill City vào tháng 9 sau thành công với thương hiệu Athleta dành cho nữ.

 

Athleisure được hiểu đơn giản là xu hướng thời trang lấy cảm hứng hoặc được thiết kế lại từ những bộ đồ được thiết kế chuyên biệt cho các hoạt động thể dục thể thao để dùng trong nhiều hoàn cảnh thường nhật (từ những buổi hẹn hò, dạo phố hay những buổi picnics,…)

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma