Trung Quốc kiểm soát đồng Nhân dân tệ bằng cách nào?

17/08/2018 13:18

Đồng Nhân dân tệ hiện đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Tính từ tháng 4/2018, đồng Nhân dân tệ đã rớt 9% so với đồng USD, và hiện đang dao động gần mức thấp nhất trong hơn 1 năm.

Trung Quốc kiểm soát đồng Nhân dân tệ bằng cách nào?

Đồng Nhân dân tệ hiện đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Tính từ tháng 4/2018, đồng Nhân dân tệ đã rớt 9% so với đồng USD, và hiện đang dao động gần mức thấp nhất trong hơn 1 năm.

Đà giảm này đã thu hút sự chú ý của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trước đó, ông Trump liên tục cáo buộc Trung Quốc cố tình giữ giá đồng Nhân dân tệ ở mức thấp để giành lấy lợi thế cạnh tranh về thương mại. Tháng trước, ông nói, đồng Nhân dân tệ đang “lao dốc như một hòn đá”.

Vậy Bắc Kinh kiểm soát đồng Nhân dân tệ như thế nào?

Đồng Nhân dân tệ không được giao dịch tự do như các đồng tiền lớn khác, như đồng USD và Bảng Anh. Mỗi buổi sáng, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) sẽ thiết lập phạm vi dao động của đồng Nhân dân tệ. Trong đó, đồng tiền này chỉ được tăng/giảm tối đa 2% so với mức tỷ giá trung tâm do PBoC thiết lập ra.

Trong quá khứ, Trung Quốc có lý do để kiểm soát chặt chẽ đồng tiền của mình, ông Aidan Yao, Chuyên gia kinh tế cấp cao tại công ty quản lý tài sản AXA Investment Managers, cho hay.

Khi Trung Quốc mở cửa nền kinh tế lần đầu tiên trong thập niên 70 và 80, rõ ràng việc giữ đồng Nhân dân tệ ở mức thấp sẽ thúc đẩy ngành xuất khẩu của họ và giúp hàng hóa Trung Quốc trở nên cạnh tranh hơn so với các quốc gia châu Á khác, ông nhận định.

Lý do thứ hai là sự ổn định. Trung Quốc đã thoát khỏi tình trạng tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào cuối thập niên 90 – vốn tác động nặng nề tới các đồng tiền của các quốc gia lân cận. Đó là nhờ Trung Quốc vẫn đóng cửa phần lớn đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc

Giống với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ở Mỹ, NHTW Trung Quốc thiết lập lãi suất để dẫn dắt nền kinh tế, qua đó cũng có thể tác động tới giá đồng Nhân dân tệ.

PBoC cũng sử dụng những công cụ khác, như thiết lập mức tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại các ngân hàng Trung Quốc.

Tuy nhiên, cách vận hành của PBoC rất khác. Họ không độc lập với Đảng Cộng sản Trung Quốc, vì vậy NHTW thường nhận yêu cầu về chính sách tiền tệ từ những nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc.

NHTW Trung Quốc từ lâu đã nổi tiếng với những lần can thiệp vào thị trường thông qua các ngân hàng sở hữu Nhà nước hoặc bằng cách sử dụng nguồn dự trữ ngoại hối dồi dào của mình để hỗ trợ đồng Nhân dân tệ.

Còn nhớ, PBoC đã gây chấn động thị trường toàn cầu khi bất ngờ phá giá đột ngột đồng Nhân dân tệ trong năm 2015.

“PBoC vẫn là một ‘người chơi’ lớn trong thị trường ngoại hối”, Yao cho hay. “Bạn không thực sự chứng kiến kiểu can thiệp này ở Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hay Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ)”.

Đà giảm gần đây

Bất chấp khả năng ảnh hưởng của Trung Quốc tới các giao dich đồng Nhân dân tệ, các chuyên gia phân tích tỏ ra hoài nghi rằng họ đang chủ động để đồng Nhân dân tệ mất giá so với đồng USD và các đồng tiền chủ chốt khác.

Họ cho biết, căng thẳng thương mại ngày càng leo thang với Mỹ và nỗi lo về đà giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc đã đẩy đồng Nhân dân tệ xuống mức thấp hơn, trong lúc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất từ từ. Chính sách nâng lãi suất từ Fed khiến nhà đầu tư quay sang nắm giữ đồng USD, đồng thời bán những đồng tiền khác.

Mặc dù đồng Nhân dân tệ yếu hơn sẽ giúp hàng hóa Trung Quốc trở nên rẻ hơn, bù đắp tác động từ hàng rào thuế quan Mỹ, nhưng các chuyên viên phân tích tranh luận rằng Bắc Kinh đang hỗ trợ đồng Nhân dân tệ tại thời điểm này. Gần đây, Trung Quốc đã đưa ra biện pháp để làm việc đặt cược ngược với đồng Nhân dân tệ trở nên đắt đỏ hơn.

Những động thái trên đều cho thấy ý định rằng chính quyền Trung Quốc muốn một đồng tiền ổn định, Viraj Patel, Chiến lược gia ngoại hối tại ngân hàng đầu tư ING, cho hay.

Ngay cả khi đồng Nhân dân tệ rớt mạnh trong vài tháng gần đây, PBoC vẫn cho biết rằng họ đang tìm cách để giữ đồng Nhân dân tệ ổn định trên diện rộng.

Trung Quốc muốn thị trường đóng vai trò lớn hơn trong việc xác định giá trị của đồng Nhân dân tệ. Tuy nhiên, đây là quá trình diễn ra từ từ.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma