Trung Quốc và Ấn Độ sẽ là điểm nóng về vỡ nợ ở châu Á?

25/12/2019 17:00

Vỡ nợ trên khắp châu Á có thể còn cao hơn vào năm tới, với những rắc rối được nhìn thấy, đặc biệt là ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Trung Quốc và Ấn Độ sẽ là điểm nóng về vỡ nợ ở châu Á?

Vỡ nợ trên khắp châu Á có thể còn cao hơn vào năm tới, với những rắc rối được nhìn thấy, đặc biệt là ở Trung Quốc và Ấn Độ.

Nhiều nhà đầu tư mong đợi Chính phủ Trung Quốc sẽ ít phải ra tay cứu trợ hơn sau khi gần đây, họ cho phép tập đoàn giao dịch hàng hóa Tewoo Group vỡ nợ. Đây được xem là trường hợp vỡ nợ trái phiếu bằng đồng USD lớn nhất của một công ty quốc doanh Trung Quốc trong hai thập niên qua. Trước đây, nhờ dòng tiền rẻ, các công ty trong khu vực đã mua sắm vô tội vạ. Những yếu tố đó có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn vào năm 2020, sau khi các vụ vỡ nợ ở Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2019.

Phá kỷ lục

Số vụ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp ở Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại trong năm 2019.

Dữ liệu tính đến ngày 23/12/2019. Nguồn: Bloomberg

Khi một số nền kinh tế châu Á tăng trưởng chậm lại, các công ty trở nên dễ bị tổn thương trước bất kỳ sự thắt chặt nào về thanh khoản. Sự gia tăng vỡ nợ có thể đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư hơn và làm tăng chi phí vay cho các công ty rủi ro nhất.

Theo bà Monica Hsiao, giám đốc đầu tư của quỹ phòng hộ Triada Capital, vỡ nợ ở Trung Quốc có thể tăng ở cả thị trường trái phiếu trong và ngoài nước vào năm tới trong bối cảnh nguồn tài chính bị thắt chặt, đồng thời các công ty quốc doanh yếu hơn và các đơn vị tìm kiếm nguồn tài chính của chính quyền địa phương có thể gặp rủi ro. Các công ty bất động sản của nước này, mà theo truyền thống được coi là “bức tường bảo vệ” của nền kinh tế, cũng có thể dễ bị tổn thương.

Chúng ta không nên cho rằng lĩnh vực bất động sản Trung Quốc ‘miễn nhiễm’ nếu các điều kiện tiếp tục thắt chặt đối với những công ty phát triển nhà đất nhỏ nhưng bị mắc quá nhiều nợ, lại không có cổ đông có các mối quan hệ chính trị mạnh”, Hsiao nói.

Làn sóng mua lại cũng khiến các công ty có bảng cân đối kế toán “quá mức cho phép” vấp ngã. Shandong Ruyi Technology Group, tập đoàn đã thực hiện một loạt giao dịch mua ở nước ngoài, trong đó có thương vụ mua lại nhà sản xuất áo choàng Aquascutum của Anh, đã phải “vật lộn” để trả nợ. Còn công ty MMI International có trụ sở tại Singapore - được bán cho một tập đoàn mua lại của Trung Quốc - đã không thể thanh toán được các khoản nợ.

Núi nợ

Tại Ấn Độ, các công ty đã vỡ nợ với số lượng kỷ lục, cả ở đồng nội tệ lẫn trái phiếu quốc tế, khi cuộc khủng hoảng ngân hàng ngầm khiến Chính phủ phải siết chặt tín dụng. Mặc dù tình trạng mất khả năng thanh toán của Essar Steel India đã được giải quyết với cách để ArcelorMittal tiếp quản lại công ty này nhưng các công ty khác phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc bán tài sản theo luật phá sản của Ấn Độ.

David Kidd, đồng sở hữu tại Linklaters, một công ty chuyên tập trung vào các vấn đề tái cơ cấu và mất khả năng thanh toán, cho hay: “Ấn Độ vẫn đang vất vả đối phó với núi nợ hiện tại và chưa có nhiều câu chuyện thành công lắm”.

Tại Đông Nam Á, các công ty dầu khí vẫn quay cuồng vì giá dầu giảm. Theo Kidd, đã có một sự tăng mạnh trong các vụ vỡ nợ ở Malaysia và một vài công ty đã phải cơ cấu lại nợ với những người cho vay.

Mối liên kết thương mại ngày càng tăng giữa Trung Quốc và phần còn lại của châu Á cũng khiến các nền kinh tế khác trong khu vực dễ bị tổn thương trước sự tăng trưởng đang yếu đi của nước này.

Sự giảm tốc của Trung Quốc và khả năng vỡ nợ ở nước này có lẽ cũng đang có hiệu ứng dây chuyền trong khu vực”, Kidd nói.

Nhã Thanh (Theo Bloomberg)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma