Tuyến đường sắt Campuchia-Thái Lan có thể vận hành trong tháng Ba tới

13/02/2020 08:53

Vào ngày 14/2 tới, Campuchia-Thái Lan sẽ bàn bạc về vận chuyển đường sắt xuyên biên giới và sẽ ký văn bản cuối cùng để đảm bảo rằng người dân và hàng hóa có thể qua biên giới bằng tàu hỏa.

Tuyến đường sắt Campuchia-Thái Lan có thể vận hành trong tháng Ba tới

Vào ngày 14/2 tới, Campuchia-Thái Lan sẽ bàn bạc về vận chuyển đường sắt xuyên biên giới và sẽ ký văn bản cuối cùng để đảm bảo rằng người dân và hàng hóa có thể qua biên giới bằng tàu hỏa.

* Campuchia sẽ phát hành trái phiếu Chính phủ trong tương lai

* Campuchia: Ít nhất 7 doanh nghiệp sẽ niêm yết trong năm nay

Hành khách trong tuyến đường sắt phía tây. (Nguồn: khmertimeskh)

Giới chức ngành đường sắt Campuchia và Thái Lan sẽ gặp nhau vào ngày 14/2 tới để thảo luận lần cuối về việc vận chuyển đường sắt xuyên biên giới hai nước.

Trả lời phỏng vấn tờ Khmer Times, ông Ly Borin, Phó Quốc vụ khanh Bộ Giao thông và Công chính Campuchia, nói rằng thỏa thuận đường sắt giữa hai nước Campuchia và Thái Lan đã được ký từ tháng 4/2019, song vẫn chưa được thực hiện.

Ông Ly cho biết: “Vào ngày 14/2 tới, chúng tôi sẽ bàn bạc với những người đồng cấp Thái Lan về vận chuyển đường sắt xuyên biên giới và sẽ ký văn bản cuối cùng để đảm bảo rằng người dân và hàng hóa có thể qua biên giới bằng tàu hỏa.”

Kết nối đường sắt Campuchia-Thái Lan sẽ giúp vận chuyển hàng hóa hiệu quả hơn, chi phí thấp hơn, cải thiện an ninh, giảm tắc đường và góp phần phát triển hai nước, cũng như tăng thêm sự kết nối với các thành viên còn lại trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) và khu vực tiểu vùng sông Mekong.

Ông Ly cũng cho biết thêm hai nước lẽ ra đã bắt đầu nối tuyến vào tháng 10/2019, nhưng lũ lụt đã làm hư hại tuyến đường sắt nên giới chức Campuchia phải hoãn thực hiện.

Hiện tại, sự cố đã được khắc phục và hai nước gần như sẵn sàng để khởi động tuyến đường sắt này. Phía Campuchia lên kế hoạch muộn nhất trong tháng Ba tới sẽ bắt đầu vận hành để đảm bảo tuyến đường sắt Campuchia-Thái Lan hoạt động suôn sẻ.

Tháng 4/2019, Thủ tướng Campuchia Hun Sen và người đồng cấp Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã chủ trì lễ khánh thành nối lại tuyến đường sắt xuyên biên giới hai nước sau hơn 40 năm ngừng hoạt động.

Chính phủ hai nước đều hy vọng tuyến đường này sẽ cải thiện giao thông và thúc đẩy thương mại song phương.

Thái Lan đã tặng Campuchia một đoàn tàu chạy bằng động cơ diesel do Tập đoàn Hitachi của Nhật Bản đóng. Đoàn tàu có bốn toa, mỗi toa có 80 chỗ ngồi cho hành khách.

Tuyến đường sắt phía Bắc sẽ kết nối Campuchia và Thái Lan bắt đầu từ thủ đô Phnom Penh của Campuchia tới tỉnh Poipet sát biên giới Thái Lan với chiều dài 386km. Từ Poipet, đầu máy Thái Lan sẽ được nối vào để đưa đoàn tàu tới Bangkok.

Theo thống kê của Bộ Thương mại Campuchia, kim ngạch thương mại hai chiều Campuchia-Thái Lan ước đạt 9,41 tỷ USD trong năm 2019, tăng so với mức 8,39 tỷ USD của năm 2018, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Campuchia sang Thái Lan đạt khoảng 2,27 tỷ USD và nhập khẩu khoảng 7,14 tỷ USD./.

Trang Nhung

Vietnam+

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma