Vân Đồn thành lực hút mới, cần hơn 70 tỉ USD đầu tư

03/01/2019 21:30

Dựa trên các kịch bản phát triển và tỷ lệ tăng vốn đầu ra của ngành và tăng trưởng GRDP yêu cầu, tổng nhu cầu vốn đầu tư dự kiến từ năm 2018 đến 2050 vào Vân Đồn là khoảng 70,2 tỉ USD.

Vân Đồn thành lực hút mới, cần hơn 70 tỉ USD đầu tư

Dựa trên các kịch bản phát triển và tỷ lệ tăng vốn đầu ra của ngành và tăng trưởng GRDP yêu cầu, tổng nhu cầu vốn đầu tư dự kiến từ năm 2018 đến 2050 vào Vân Đồn là khoảng 70,2 tỉ USD.

Cảng hàng không Vân Đồn vừa khánh thành. Ảnh: PV

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn hỏa tốc gửi các bộ ngành lấy ý kiến tham gia đối với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Năm 2030 là thành phố đáng sống khu vực Châu Á

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có tờ trình gửi lên Thủ tướng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thẩm định Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế Vân Đồn.

Theo tờ trình, Khu kinh tế Vân Đồn phấn đấu trở thành đô thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh; trung tâm kinh tế và văn hoá của khu vực, trọng tâm là dịch vụ logistic, du lịch cao cấp, công nghiệp giải trí hiện đại còn có casino; là trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo và giao thương quốc tế của khu vực Hành lang kinh tế Trung Quốc - ASEAN.

Mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, Khu kinh tế Vân Đồn thiết lập đầy đủ các nền tảng xã hội và kinh tế bền vững. Đến năm 2050, Khu kinh tế Vân Đồn trở thành trung tâm đầu tư và nguồn nhân lực chất lượng cao toàn cầu, một trong những động lực kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu thành phố đáng sống của châu Á - Thái Bình Dương.

Phát triển dựa trên 3 trụ cột chính

Mục tiêu cụ thể, đến năm 2030, tổng GRDP (Tổng sản phẩm trên địa bàn) đạt khoảng 1,981 tỉ USD, GRDP bình quân đầu người đạt 12.242 USD, gấp 4 lần so với dự kiến năm 2020.

Về mục tiêu xã hội, đến năm 2030, nền kinh tế tạo ra khoảng 106 ngàn việc làm, trong đó lĩnh vực du lịch khoảng 37.000 việc làm; lĩnh vực dịch vụ, văn hóa và sáng tạo khoảng 7.000 việc làm; lĩnh vực sản xuất và hậu cầu khoảng 14.000 việc làm; các lĩnh vực khoảng 48.000 việc làm.

Cũng theo tờ trình, đinh hướng Khu kinh tế Vân Đồn sẽ phát triển dựa trên 3 trụ cột chính: du lịch, dịch vụ văn hoá và sáng tạo, sản xuất và hậu cần. Ba trụ cột này đóng góp khoảng 82,1% GRDP và 70% việc làm vào năm 2050.

Một trong những điểm đáng lưu ý nữa là Khu kinh tế Vân Đồn sẽ định hướng phát triển kết cấu hạ tầng. Theo đó, Vân Đồn sẽ nghiên cứu xây dựng một sân bay trực thăng (taxi trực thăng) ở cụm đảo Cái Bầu, Quan Lạn và Thắng Lợi. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng loại hình thuỷ phi cơ phục vụ vận chuyển du lịch và hàng hoá, phù hợp với địa hình của Khu kinh tế Vân Đồn.

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn vừa thông xe. Ảnh: PV

Về đường bộ, sẽ xây dựng cầu Vân Tiên nối Khu kinh tế Vân Đồn với Khu kinh tế Tiên Yên, gần khu vực Cảng Mũi Chùa, nằm trong mạng lưới đường bộ quốc gia (Quốc lộ 4B). Cùng với việc xây dựng tuyến đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái, hoàn thiện xây dựng tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Trong giai đoạn ngoài 2050 xây dựng tuyến đường sắt cao tốc kết nối Khu kinh tế Vân Đồn với các khu vực trong cả nước và quốc tế…

Về đường sắt trên cao, trong giai đoạn 2030 – 2050 sẽ hoàn thành tuyến đường sắt trên cao kết nối các khu chức năng trong khu vực đảo Cái Bầu.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, dựa trên các kịch bản phát triển và tỷ lệ tăng vốn đầu ra của ngành và tăng trưởng GRDP yêu cầu, tổng nhu cầu vốn đầu tư dự kiến từ năm 2018 đến 2050 là khoảng 70,2 tỉ USD.

T.CHÍ

LAO ĐỘNG

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma