Văn phòng Thành ủy TP HCM sẽ ngừng làm kinh tế

15/10/2018 21:13

Văn phòng Thành ủy sẽ không trực tiếp làm nhiệm vụ kinh doanh mà chuyển hoạt động này cho các công ty trực thuộc Đảng bộ TPHCM.

Văn phòng Thành ủy TP HCM sẽ ngừng làm kinh tế

Văn phòng Thành ủy sẽ không trực tiếp làm nhiệm vụ kinh doanh mà chuyển hoạt động này cho các công ty trực thuộc Đảng bộ TPHCM.

Ngày 15/10, tại phiên khai mạc hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM sẽ có một Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo đối với hoạt động kinh tế của Đảng bộ thành phố.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết Nghị quyết trên rất có ý nghĩa và đã được chuẩn bị từ lâu. Nghị quyết sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn tài sản của Đảng bộ, phù hợp với điều kiện và nguyên tắc của thị trường, đúng với các quy định của pháp luật.

“Ví dụ như Văn phòng Thành ủy có những hoạt động liên quan đến kinh tế như cho thuê các cơ sở, nhà đất của Thành ủy. Sắp tới, Văn phòng Thành ủy không còn làm những việc này nữa, không làm nhiệm vụ kinh doanh. Tất cả các hoạt động kinh doanh đều chuyển cho các công ty thuộc Đảng bộ TPHCM. Văn phòng Thành ủy xây dựng quy chế giám sát và thực hiện việc giám sát”, ông Nhân khẳng định.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân.

Liên quan đến các hoạt động kinh tế của Đảng bộ thành phố, vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã yêu cầu Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang kiểm điểm trách nhiệm về vụ công ty TNHH MTV Tân Thuận bán rẻ 32 ha đất cho công ty Quốc Cường Gia Lai.

Thành ủy TPHCM sau đó đã quyết định báo cáo và đề nghị Trung ương xem xét và có hình thức xử lý đối với ông Tất Thành Cang.

Tại hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bà Thái Thị Bích Liên, Thành ủy viên, Chánh Văn phòng Thành ủy.

Bà Liên sau đó được Ban Thường vụ Thành ủy điều động giữ nhiệm vụ Phó Bí thư Đảng ủy khối Dân – Chính – Đảng TPHCM.

Ông Trần Công Thiện, Tổng Giám đốc công ty Tân Thuận bị kỷ luật cách hết các chức vụ Đảng và chính quyền. Hàng loạt cán bộ dưới quyền của ông Thiện cũng bị kỷ luật vì liên quan đến việc đề xuất bán khu đất hơn 32 ha ở xã Tân Kiển (huyện Nhà Bè) cho công ty Quốc Cường Gia Lai.

Như Tiền Phong đã thông tin, tháng 6/2017, công ty Tân Thuận đã ký chuyển nhượng khu đất hơn 32 ha đã đền bù giải phóng mặt bằng tại khu dân cư Phước Kiển (xã Phước Kiển) cho công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m².

Khu đất hơn 32 ha suýt bán rẻ cho công ty Quốc Cường Gia Lai.

Ngày 27/12/2017, khi có thông tin, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng, yêu cầu phải đàm phán lại và báo cáo cho Thường trực Thành ủy, tiếp đó Thành uỷ yêu cầu công ty Tân Thuận đàm phán để huỷ hợp đồng với công ty Quốc Cường Gia Lai.

Theo kết luận của Thành ủy TPHCM, việc ký kết hợp đồng bán đất nói trên không báo cáo cho tập thể Thường trực và tập thể Ban Thường vụ Thành ủy theo Quy chế quản lý tài sản của Thành ủy, không đúng theo Quyết định số 1087-QĐ/TU ngày 31/3/2009 của Ban Thường vụ Thành ủy về ban hành Quy chế quản lý, sử dụng tài sản là nhà, quyền sử dụng đất tại các công ty TNHH một thành viên thuộc Đảng bộ Thành phố.

Với giá thị trường là 2.400 tỷ nhưng với hợp đồng chuyển nhượng khu đất ký kết vào ngày 5/6/2017 giữa công ty TNHH Một thành viên đầu tư và xây dựng Tân Thuận và công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai chỉ với mức giá "bèo" 1.290.000 đồng/m2. Sau thương vụ này, công Ty Tân Thuận chỉ thu về ngân sách nhà nước tổng số tiền hơn 419 tỷ đồng, suýt gây thiệt hại cho Thành ủy TPHCM gần 2.000 tỷ đồng so với giá trị thực tế.

HUY THỊNH

Tiền phong

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma