Vàng thế giới giảm nhẹ tuần qua khi đồng USD tăng mạnh

15/12/2018 07:47

Dữ liệu kinh tế thấp hơn kỳ vọng của Trung Quốc đã khiến nhà đầu tư toàn cầu lo lắng trong ngày thứ Sáu (14/12), dẫu vậy, không thể hỗ trợ vàng do đồng USD tăng mạnh hơn, MarketWatch đưa tin.

Vàng thế giới giảm nhẹ tuần qua khi đồng USD tăng mạnh

Dữ liệu kinh tế thấp hơn kỳ vọng của Trung Quốc đã khiến nhà đầu tư toàn cầu lo lắng trong ngày thứ Sáu (14/12), dẫu vậy, không thể hỗ trợ vàng do đồng USD tăng mạnh hơn, MarketWatch đưa tin.

Jeff Wright, Phó Chủ tịch điều hành tại GoldMining, nhận định: “Vàng suy yếu sau khi một vài dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh hơn dự báo, đặc biệt là doanh số bán lẻ và bản điều chỉnh dữ liệu tăng trong tháng 10”.

“Góp phần làm tăng sức ép cho vàng, đồng USD tăng mạnh nhờ một số yếu tố bao gồm dữ liệu kinh tế suy yếu ở châu Âu cùng với dấu hiệu cho thấy xung đột thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc có tác động đến nền kinh tế Trung Quốc và hy vọng… giảm căng thẳng vào đầu năm 2019”, ông Wright cho hay.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao tháng 2 lùi 6 USD (tương đương 0.5%) xuống 1,241.40 USD/oz – mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 03/12/2018, dữ liệu từ FactSet cho thấy. Tuần qua, hợp đồng này đã giảm 0.9%.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Sáu, hợp đồng vàng giao ngay mất 0.3% còn 1,238.86 USD/oz.

Hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc phần lớn chậm lại trong tháng 11, trong đó sản lượng công nghiệp trong tháng 11 cho thấy mức tăng trưởng 5.4% thấp hơn kỳ vọng sau khi tăng 5.9% trong tháng 10. Doanh số bán lẻ tăng 8.1% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 8.6% trong tháng 10 và cũng thấp hơn kỳ vọng.

Dữ liệu kinh tế ảm đạm được cho là do ảnh hưởng từ sắc đỏ trên thị trường chứng khoán toàn cầu, trong đó, các chỉ số chứng khoán Mỹ hầu như giảm điểm trên Phố Wall. Trong khi đó, đồng USD, được xem là hưởng lợi, tăng mạnh so với các đồng tiền đối thủ khác.

Chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – tiến 0.4% khi các hợp đồng vàng chốt phiên ngày thứ Sáu.

Được biết, vàng thường di chuyển ngược chiều với đồng USD. Đồng USD mạnh hơn được cho là rào cản đối với các hàng hóa được neo giá theo đồng bạc xanh, khi làm các các hàng hóa này trở nên đắt đỏ hơn đối với người sử dụng các đồng tiền khác.

Tuy nhiên, Naeem Aslam, Giám đốc phân tích thị trường tại ThinkMarkets UK, nhấn mạnh rằng: “Điều quan trọng cần phải nhớ là chúng ta đang đủ gần để đạt mức đỉnh trong năm đối với chỉ số đồng USD, vì vậy chúng tôi sẽ kỳ vọng vào một sự thoái trào”.

Ngoài ra, dữ liệu kinh tế Mỹ công bố trong ngày thứ Sáu khá lạc quan. Theo đó, doanh số bán lẻ tại Mỹ trong tháng 11 cho thấy mùa lễ hội đã có khởi đầu mạnh mẽ. Sản xuất công nghiệp tăng 0.6% trong tháng 11, tăng mạnh nhất trong 3 tháng.

Tuy nhiên, chỉ số nhà quản lý mua hàng sản xuất tại Mỹ trong tháng 12 giảm xuống 53.9, mức thấp nhất trong 13 tháng.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 3 mất 1.5% còn 14.637 USD/oz và giảm 0.4% trong tuần qua. Hợp đồng đồng giao tháng 3 hạ 0.2% xuống 2.763 USD/lb, nhưng vấn nhích 0.1% trong tuần qua.

Hợp đồng paladi giao tháng 3 lùi 1.6% xuống 1,171.60 USD/oz, dẫu vậy vẫn tăng gần 0.1% trong tuần qua. Hợp đồng bạch kim giao tháng 1 giảm 1.5% xuống 785.30 USD/oz, Tuần qua, hợp đồng này đã mất gần 0.7%.

Diễn biến giá vàng giao ngay 3 phiên vừa qua

Nguồn: Kitco

Diễn biến giá vàng giao ngay trên sàn New York

Nguồn: Kitco

An Trần

Fili

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma