Vietnam Holding: Việt Nam có một vị thế tốt để đối phó những thay đổi cấu trúc kinh tế

15/04/2020 14:45

Theo Vietnam Holding, tháng 3 là một tháng lịch sử đối với các thị trường tài chính toàn cầu khi việc ngừng hoạt động để giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 đã gây ra sự sụt giảm mạnh nhất kể từ trước đến nay đối với hầu hết các thị trường.

Vietnam Holding: Việt Nam có một vị thế tốt để đối phó những thay đổi cấu trúc kinh tế

Theo Vietnam Holding, tháng 3 là một tháng lịch sử đối với các thị trường tài chính toàn cầu khi việc ngừng hoạt động để giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 đã gây ra sự sụt giảm mạnh nhất kể từ trước đến nay đối với hầu hết các thị trường.

Chỉ số Vietnam All Share đã giảm 26.5% trong tháng 3, do ảnh hưởng sâu sắc của đại dịch đã kéo tăng trưởng GDP của Việt Nam xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính ảm đạm năm 2009.

Kết thúc tháng, giá trị tài sản trên mỗi chứng chỉ quỹ (NAV/ccq) của quỹ giảm 28.2%. Theo quỹ điều này tương ứng với báo cáo của Calastone - mạng lưới quỹ lớn nhất toàn cầu rằng tháng 3 là tháng có ​​sự biến động cao nhất của thị trường tài chính được ghi nhận trong lịch sử. Bên cạnh đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng dựa trên sự suy giảm của thị trường để dự đoán GDP toàn cầu cho năm 2020 về mức thấp chưa từng thấy.

Kết quả đi lùi trong tháng 3 của Vietnam Holding
Nguồn: Vietnam Holding

Việt Nam đang có một vị thế tốt để đối phó những thay đổi cấu trúc kinh tế. Mặc dù việc thực hiện cách ly xã hội gắn liền với sự suy giảm động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, quỹ tin rằng cuộc khủng hoảng này không phải là dạng suy thoái kinh tế thường gặp và Việt Nam đã thể hiện sự nổi bật trong cách chủ động ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 đi kèm với tiềm năng tăng trưởng kinh tế tốt so với phần còn lại của thế giới.

Ngoài ra, Việt Nam đang có một vị thế tốt để đối phó những thay đổi cấu trúc kinh tế nhờ có đối tác thương mại đa dạng và sự tăng trưởng trong lĩnh vực xuất khẩu sang Mỹ trong suốt cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Quỹ kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2020 khi các thành phố (của Trung Quốc) mở cửa trở lại.

Vietnam Holding cũng tin rằng các công ty nước ngoài sẽ chuyển một phần tỷ lệ sản xuất của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam để cắt giảm chi phí, đa dạng hóa chuỗi cung ứng và hưởng lợi từ các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ được Chính phủ Việt Nam công bố gần đây. Do đó, quỹ lạc quan một cách thận trọng về các cơ hội kinh tế dài hạn mà đại dịch đem lại.

Loại bỏ một doanh nghiệp may mặc ra khỏi danh mục

Tuy nhiên, quỹ cũng nhận thức được rằng cuộc khủng hoảng này có thể gây ra sự suy thoái của một số ngành và doanh nghiệp vốn đã gặp khó khăn trước khi đại dịch diễn ra. Điển hình như, gần đây quỹ đã từ bỏ vị trí của mình trong một doanh nghiệp may mặc, không chỉ vì tác động của dịch Covid-19 lên lực cầu của thị trường hay việc tình hình bán lẻ của ngành may mặc trên toàn cầu đã gặp khó khăn từ trước khi đại dịch diễn ra, mà cũng bởi vì theo thời gian, các giám đốc điều hành của doanh nghiệp đó đã trở nên khó hợp tác và ít tiếp xúc hơn với quỹ.

Vietnam Holding cho hay, truyền thông và minh bạch là rất quan trọng đối với quá trình đầu tư của quỹ và theo quan điểm của quỹ, đây là một dấu hiệu xấu về khả năng phát triển mạnh của doanh nghiệp này trong giai đoạn hậu Covid-19.

Phân tích nghiêm ngặt về môi trường, xã hội và quản trị (yếu tố ESG - Environmental, Social, Governance) là trọng tâm của cách tiếp cận và quỹ tin rằng những yếu tố này sẽ càng trở nên quan trọng hơn khi vận hành trong cuộc khủng hoảng coronavirus và đối phó với các hậu quả của nó. Như dịch Covid-19 đã cho thấy, sức mạnh của nền kinh tế sẽ trở nên gắn liền hơn với sức khỏe cộng đồng.

Nhóm ngành công nghệ sẽ tiếp tục phát triển trong Covid và hậu Covid

Làm việc từ xa và giãn cách xã hội cũng đã trở thành một chuẩn mực mới và thế giới ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ để vận hành và kết nối.

FPT, là công ty gia công công nghệ thông tin lớn nhất trong danh mục của quỹ và quỹ nghĩ rằng lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ tiếp tục phát triển cả trong nước và toàn cầu.

Top 10 cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của Vietnam Holding
Nguồn: Vietnam Holding. Tính đến thời điểm cuối tháng 3/2020

“Khi sự bất ổn bao trùm thế giới, chúng ta phải luôn tự chuẩn bị cho các tình huống khác nhau, cho dù đó là sự phục hồi nhanh chóng sau dịch hay đợt lây nhiễm thứ hai, nhưng một điều rõ ràng là đầu tư vào một danh mục với tính bền vững cốt lõi là quan trọng hơn bao giờ hết”, Vietnam Holding bình luận.

Tỷ trọng của các nhóm ngành trong danh mục của Vietnam Holding
Nguồn: Vietnam Holding. Tính đến thời điểm cuối tháng 3/2020

Như Xuân

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma