Vietstock Daily 23/05: Chú ý kỹ mốc 980 điểm

22/05/2019 17:45

VN-Index tiếp tục gặp phải áp lực bán mạnh và có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Mốc hỗ trợ 980 điểm sẽ đóng vai trò quan trọng trong các phiên tới. Nếu VN-Index giữ vững mốc này thì quá trình điều chỉnh có thể sớm kết thúc và chỉ số sẽ tiếp tục hướng đến mốc 1,000 điểm. Nếu kịch bản phá vỡ ngưỡng 980 điểm xảy ra, đà giảm điểm dự kiến sẽ kéo dài và việc hạn chế mua vào trong trường hợp này là cần thiết.

Vietstock Daily 23/05: Chú ý kỹ mốc 980 điểm

VN-Index tiếp tục gặp phải áp lực bán mạnh và có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Mốc hỗ trợ 980 điểm sẽ đóng vai trò quan trọng trong các phiên tới. Nếu VN-Index giữ vững mốc này thì quá trình điều chỉnh có thể sớm kết thúc và chỉ số sẽ tiếp tục hướng đến mốc 1,000 điểm. Nếu kịch bản phá vỡ ngưỡng 980 điểm xảy ra, đà giảm điểm dự kiến sẽ kéo dài và việc hạn chế mua vào trong trường hợp này là cần thiết.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 22/05/2019

- Các chỉ số thị trường biến động cùng chiều trong phiên hôm nay. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 0.25%, đạt 983.78 điểm; HNX-Index giảm 0.15%, dừng lại tại mức 106.13 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 127 triệu đơn vị, tăng 2.12% so với phiên giao dịch trước. Trong khi đó, khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng đến 43.57% đạt mức hơn 39 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 2884 tỷ đồng, giảm 4.63%. Ngược lại, giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 438 tỷ đồng, tăng 39.94%.

- Khối ngoại bán ròng trên HOSE với giá trị hơn 41 tỷ đồng, mua ròng trên HNX hơn 95 tỷ đồng.

- VN-Index giao dịch giằng co mạnh trong suốt phiên hôm nay. Độ rộng thị trường đang khá yếu với số mã cổ phiếu tăng giá là 280 mã và số mã giảm giá là 329 mã. Điều này cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế.

- Cổ phiếu ngành vận tải - kho bãi là nhóm cổ phiếu nổi bật nhất trong phiên hôm nay khi nằm trong top 5 các ngành ảnh hưởng tích cực nhất lên VN-Index. Mặt khác, cả hai cổ phiếu lớn trong ngành là HVNVJC đều nằm trong top 10 cổ phiếu tác động tích cực nhất lên chỉ số VN-Index.

- Ngược lại, các cổ phiếu thuộc nhóm thực phẩm - đồ uống lại khiến thị trường lao dốc khi giao dịch với sắc đỏ trong phiên hôm nay. Các Large Cap của nhóm này như VNM, MSN đều đồng loạt giảm mạnh và lan tỏa sự tiêu cực đến các cổ phiếu khác trên thị trường.

- Các cổ phiếu ngành bảo hiểm cũng giao dịch với tín hiệu tiêu cực . Các Large Cap lớn trong ngành như BVH, PVI, BIC, BMI… đều giảm sâu hơn 1% khiến ngành này lao dốc.

- Ở nhóm cổ phiếu ngân hàng, các mã VCB, TCB, HDB, EIB… là những đại diện tiêu cực nhất. Tuy nhiên, vẫn có những cổ phiếu trụ vững được như NVB, BID, CTG, MBB, VPB… Đây cũng là cơ hội để nhà đầu tư có thời gian thoải mái chọn hàng cho con sóng tiếp theo.

- Như vậy, VN-Index tiếp tục gặp phải áp lực bán mạnh và có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp. Mốc hỗ trợ 980 điểm sẽ đóng vai trò quan trọng trong các phiên tới. Nếu VN-Index giữ vững mốc này thì quá trình điều chỉnh có thể sớm kết thúc và chỉ số sẽ tiếp tục hướng đến mốc 1,000 điểm. Nếu kịch bản phá vỡ ngưỡng 980 điểm xảy ra, đà giảm điểm dự kiến sẽ kéo dài và việc hạn chế mua vào trong trường hợp này là cần thiết.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Inverted Hammer xuất hiện

VN-Index tiếp tục giảm điểm và xuất hiện mẫu hình nến Inverted Hammer trong phiên giao dịch ngày 22/05/2019. Nhiều khả năng chỉ số đang pullback trở lại vùng hội tụ của Fibonacci Projection 23.6% và đường SMA 50 ngày.

Tuy nhiên, chỉ báo MACD đã cho tín hiệu mua và đã cắt lên ngưỡng 0 nên triển vọng ngắn hạn tích cực hơn. Mặt khác, khối lượng giao dịch tiếp tục nằm trên mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền vẫn khá mạnh.

Ngưỡng cản tiếp theo là Fibonacci Projection 38.2% (trùng với đỉnh cũ tháng 04/2019).

HNX-Index – Khối lượng bứt phá

Mẫu hình nến với thân nhỏ và bóng mờ dài liên tiếp xuất hiện cho thấy tâm lý giằng co của nhà đầu tư.

Chỉ số vẫn đang rung lắc quanh middle của Bollinger Bands nên xu hướng ngắn hạn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, phân kỳ giá lên xuất hiện trên chỉ báo RSI và Stochastic Oscillator chứng tỏ triển vọng ngắn hạn vẫn đang khá tích cực.

Khối lượng tăng mạnh lên trên mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền bắt đáy đang chảy vào thị trường.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đi ngang và nằm dưới EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này không được cải thiện trong những phiên tới thì rủi ro giảm sâu là khá lớn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng mạnh trong phiên giao dịch ngày 22/05/2019. Điều này cho thấy nhà đầu tư nước ngoài đã lạc quan hơn về triển vọng của thị trường.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 22/05/2019

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma