Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi ở Phú Yên

17/06/2019 20:36

Phú Yên phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại xã miền núi ít phương tiện qua lại.

Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi ở Phú Yên

Phú Yên phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại xã miền núi ít phương tiện qua lại.

Xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi ở Phú Yên
Tiêu hủy lợn bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Đức Huy

Ngày 17.6, ông Đào Lý Nhĩ, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, xác nhận đã xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại xã EaBar, H.Sông Hinh. Ổ dịch này phát hiện tại hộ chăn nuôi của gia đình bà Nguyễn Thị Thành (thôn Tân An, xã EaBar). Tổng đàn lợn có 31 con gồm 3 lợn nái; 14 lợn thịt khoảng 30 kg/con còn lại là lợn con từ 1 ngày tuổi đến hơn 1 tháng tuổi.

Lợn phát bệnh từ ngày 11.6, có biểu hiện bỏ ăn, sốt cao, táo bón, nước tiểu màu đỏ, đi đứng xiêu vẹo, trên da có tím tái… Từ những biểu hiện nêu trên cán bộ thú y đã lấy 5 mẫu máu lợn bệnh gửi Chi cục Chăn nuôi và Thú y vùng 4 xét nghiệm, kết quả dương tính với vi rút gây bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Sau khi có biểu hiện lợn bị bệnh, hộ bà Thành đã tự tiêu hủy 21 con. Số còn lại được cán bộ thú y tổ chức tiêu hủy ngay sau khi có kết luận lợn mắc bệnh. Toàn bộ khu vực chuồng nuôi có bệnh tả lợn châu Phi đã được rắc vôi bột và tiêu độc, khử trùng mỗi ngày 1 lần bằng thuốc sát trùng Iodine. Bắt đầu từ ngày 16.6, các hộ chăn nuôi ở lân cận và toàn xã EaBar đã được tiến hành tiêu độc, khử trùng.

Theo nhận định của ông Nhĩ, đàn lợn nhiễm bệnh có nguồn gốc tại chỗ, sử dụng thức ăn tổng hợp, tuyến đường có ít phương tiện giao thông qua lại. Do đó, đến nay chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh. Khả năng dịch có thể lây lan ra khu vực xung quanh là thấp vì xã EaBar có tổng đàn lợn với số lượng thấp. Đối với công tác phòng, chống bệnh, ngay sau khi có dịch, đã tiến hành lập thêm 2 chốt kiểm dịch tạm thời kiểm soát đường ra, vào.

Đức Huy

Thanh niên

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma