Review PVT: Vận tải Dầu khí lấy lại phong độ, bước tiến để đi xa trong tương lai

15/08/2019 15:30

Trải qua nhiều thời kỳ biến động, ngành dầu khí vẫn trụ vững giữa tâm bão tiền tệ vì nền móng vững chắc cũng như bản năng tiên phong, sáng tạo, khám phá, mở rộng thị trường để hổ trợ cho sản phẩm chính. Không thể không nhắc đến PVT- 16 năm xây dựng và phát triển đã tạo cho PVT lợi thế của người đi đầu khi có những kinh nghiệm đi qua biến động thị trường và đạt thành tựu to lớn mà các doanh nghiệp đi sau khó có thể đạt được. Trở lại ngoạn mục trên thị trường chứng khoán, PVT đã cho các nhà đầu tư thấy “gừng càng già càng cay” khi liên tục đạt những chỉ số đột phá mang lại lợi nhuận đầu tư trên thị trường.

Xem khuyến nghị mã chứng khoán PVT tại đây

Công ty cổ phần Vận Tải Dầu Khí ( HOSE: PVT) tập trung phát triển lĩnh vực vận tải dầu khí tại Việt Nam và khẳng định vị trí số 1 trong ngành vận tải.

Triển vọng kinh doanh

Sau thời gian giá thị trường chạm đáy, PVT có xu hướng hồi phục mạnh và dần khẳng định vị thế trong thị trường chứng khoán Việt Nam. Do biến động dầu trên thị trường Mỹ dẫn đến sản lượng dự trữ của dầu thế giới tăng, đáng chú ý hơn Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo tính đến năm 2020, dự trữ dầu toàn cầu có thể tăng 136 triệu thùng. Cơ hội đang mở ra với PVT khi “bắt tay” với PVN, EVN trong vận tải than cho nhà máy nhiệt điện. Đặc biệt, trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, mảng vận tải nói chung và PVT nói riêng sẽ có lợi thế khi Việt Nam nhập khẩu than của Mỹ khi giao dịch đường dài.

Nhận được sự hỗ trợ từ PVN, PVT chú trọng cơ hội hợp tác đầu tư từ các đơn vị trong ngành vận chuyển nguyên liệu và dầu thô đầu ra của nhà máy lọc dầu Dung Quất. Hơn nữa, triển vọng phát triển nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ là bước đệm để tạo động lực tăng trưởng dài hạn cho PVT. Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn được kỳ vọng sẽ đáp ứng 40% công suất để phục vụ nhu cầu thị trường, và PVT chiếm 30% “miếng bánh” thị phần khi tham gia vận chuyển sản phẩm thành quả từ nhà máy Nghi Sơn đến nhà cung ứng.

Mục tiêu cải thiện cơ cấu sản phẩm, PVT đảm bảo đầu ra đạt chuẩn của ổn định của các tàu mới và hoạt động này sẽ đẩy doanh thu PVT lên tầm cao mới. Hơn nữa, PVT đã gia hạn hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo dưỡng (O&M) tàu FPSO cho giàn xử lý trung tâm CPP Sao Vàng và giàn dầu giếng (WHP) Đại Nguyệt. Việc gia tăng các hoạt động trong năm 2019 đã giúp PVT thu hút được ánh mắt của các Nhà Đầu tư sau thời gian dài “đứng sau sân khấu”, PVT đã trở lại ngoạn mục khi công bố mảng FSO/FPSO với giá thuê FSO Đại Hùng thuộc mức “khủng” trong đà tăng của giá dầu thế giới hiện nay.

Tình hình tài chính 

Kế hoạch năm 2019 với doanh thu mục tiêu là 5,500 tỷ đồng và PVT đã hoàn thành các chỉ tiêu doanh số trong vòng 6 tháng đầu năm với doanh thu đạt khoản 8,822 tỷ đồng, tương đương 156% kế hoạch trong 6 tháng, lợi nhuận sau thuế đạt 861 tỷ đồng. Nhìn chung năm 2019 là năm bội thu đối với PVT khi bước qua thời kỳ đóng băng của ngành dầu khí, mặc dù đang tiến từng bước chậm nhưng sự chắc chắn và thận trọng trong từng kế hoạch sẽ giúp PVT tiến xa hơn trên thị trường.

Theo báo cáo Quý 2/2019, tổng nợ/tổng tài sản chiếm 50% cho thấy PVT không phụ thuộc hình thức vay vốn mà tự chủ tài chính hoặc có sự trợ giúp về nguồn lực từ công ty mẹ. Điều này mang lại sự an toàn trong kế hoạch phát triển, giảm thiểu rủi ro nợ vay cao tạo áp lực kinh doanh cho doanh nghiệp nhưng bên cạnh đó, việc phụ thuộc vốn làm chậm bước tiến trong tương lai của PVT khi bị kiểm soát về hành vi, kế hoạch, khó có thể tạo bước đột phá trong thị trường vận tải đang dần bão hòa như hiện nay. Dự kiến năm 2020, nhà nước sẽ thoái vốn tỷ lệ sở hữu còn 36%, đây là cơ hội tốt để PVT giảm sự cô đặc trong hoạt động tài chính và thu hút thêm vốn đầu tư để phát triển hướng đi mới và độc lập.  

Khái quát về PVT là cổ phiếu an toàn, tỷ suất sinh lời tương đối vì vậy nhà Đầu tư có thể xem xét đầu tư dài hạn để tránh rủi ro biến động thị trường. Nếu tiêu chí của Nhà Đầu tư là “ăn chắc mặc bền” thì không gì là phù hợp hơn PVT khi “sân chơi” chứng khoán đang chững lại. Dựa theo kỹ thuật phân tích cơ bản, DAS đã khuyến nghị mã PVT từ ngày 22/04/2019 và đến nay, kết quả đúng như dự đoán khi tỷ suất sinh lời là 12,6%.

 

DAS xin Chúc mừng Quý Nhà Đầu tư đã giao dịch thành công theo khuyến nghị DAS đã đề ra.

Trong thời gian tới, DAS sẽ tiếp tục gửi các bài viết nhận định/khuyến nghị những cổ phiếu tiềm năng và hiệu quả đầu tư cao đến Quý Nhà Đầu tư bằng phương pháp phân tích và đầu tư theo trường phái giá trị.

 

P/s: Quý Nhà Đầu tư follow Fanpage của DAS để nhận các bài viết nhanh nhất hoặc đăng ký nhận email để cập nhật các mã cổ phiếu tiềm năng.

Kính chúc Quý Nhà Đầu tư sức khỏe và thành công.
Trân trọng,

Công ty TNHH MTV Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (DAS).
Vì hiệu quả đầu tư của Khách hàng

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma