01/06/2023: VNINDEX HOÀN THÀNH THÁNG TĂNG ĐIỂM, THỊ TRƯỜNG GIỮ XU HƯỚNG TĂNG TRUNG HẠN

31/05/2023 17:05

 VNINDEX HOÀN THÀNH THÁNG TĂNG ĐIỂM, THỊ TRƯỜNG GIỮ XU HƯỚNG TĂNG TRUNG HẠN

Chuyển động thị trường và dự báo:

Mặc dù có phiên điều chỉnh nhẹ nhưng VNindex đã có một tháng tăng điểm với thanh khoản cải thiện đáng kể. Những tuần cuối tháng vừa qua nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ được dòng tiền lựa chọn là điểm đến. Do đó dù VNindex chỉ tăng 40 điểm trong tháng nhưng nhiều nhà đầu tư đã có lợi nhuận tốt khi nắm giữ nhóm cổ phiếu đầu tư công, điện - dầu khí hoặc nhóm cổ phiếu nhỏ phục hồi từ vùng giảm sâu. Giao dịch của khối ngoại trong tháng qua vẫn là bán ròng chủ đạo, tuy nhiên không ảnh hưởng nhiều đến chỉ số do thanh khoản thị trường đang quay lại gần đạt mức cao trong hai năm qua. Những giải pháp điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ như hạ mặt bằng lãi suất cho vay, xử lý vướng mắc pháp lý các dự án bất động sản, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công... đã giúp tăng kỳ vọng phục hồi của thị trường, với nguyên lý thị trường chứng khoán đi trước chỉ số kinh tế. Chiến lược giao dịch ngắn hạn là tận dụng xu hướng tăng chung của thị trường, tập trung nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, nhạy sóng, cổ phiếu ngành chứng khoán, bât động sản ... Đối với danh mục trung hạn, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ nhóm liên quan đầu tư công như xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, khu công nghiệp và năng lượng (điện, dầu khí).

CỔ PHIẾU QUAN TÂM: PLC, GAS, NT2, QTP, CTR, VCG, SSI, CSV.

Một vài thông tin thị trường đáng quan tâm:

- Trung Quốc công bố dữ liệu kinh tế, thị trường chứng khoán Châu Á giảm điểm phiên cuối cùng của tháng 5. Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất tháng 5 của Trung Quốc đạt 48.8 điểm, thấp hơn so với dự báo 49.4 điểm và thấp hơn so với tháng 4 đạt 49.2 điểm. Chỉ số PMI phi sản xuất đạt 54.5 điểm, thấp hơn so với dự báo 54.9 điểm của Investing.com và thấp hơn so với con số của tháng 4 là 56.4 điểm. Như vậy, ngành sản xuất Trung Quốc tiếp tục gặp khó khăn, với chỉ số PMI dưới 50 điểm cho thấy sự thu hẹp của ngành, trong khi ngành phi sản xuất cũng thấp hơn so với dự báo. Các số liệu kinh tế kém đã kéo các thị trường khu vực Châu Á giảm điểm.

- Sự không chắc chắn về việc giảm sản lượng của nhóm OPEC+, trong khi chờ đợi việc Mỹ đạt bước cuối cùng trong việc thông qua nâng trần nợ công đã dẫn đến giá dầu thô giảm. Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu nhiều nhất cũng cho thấy kinh tế kém hơn. Dầu thô WTI từ ngày 30 đến chiều 31/5, đã giảm từ 73.2 xuống còn 68.3 USD/thùng.

- Danh sách chi tiết khuyến nghị vui lòng xem trang 2.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma