17/5/2023: CHỐT LỜI NGẮN HẠN, CHỜ MUA KHI THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH

16/05/2023 16:22

CHỐT LỜI NGẮN HẠN, CHỜ MUA KHI THỊ TRƯỜNG ĐIỀU CHỈNH

Chuyển động thị trường và dự báo:

Thị trường vẫn chịu áp lực chốt lời mạnh trên nhóm cổ phiếu đã tăng nóng vừa qua. Với hơn 40 điểm từ vùng đáy hai tuần trước, dòng cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đã có sự phục hồi khá xa, nhà đầu tư có tâm lý hiện thực hóa lợi nhuận làm xuất hiện những phiên điều chỉnh. Nhóm VN30 và cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn đang bị định giá lại do kết quả kinh doanh quý I/2023 kém khả quan. Nhóm cổ phiếu năng lượng hôm nay có phiên tích cực với sự hỗ trợ của tin tức, quy hoạch điện VIII xác định nhu cầu đầu tư lớn vào sản xuất và truyền tải điện, trong đó nhóm năng lượng tái tạo được đặc biệt nhấn mạnh. Cổ phiếu ngân hàng với kết quả kinh doanh duy trì sự tăng trưởng, chung, trong ngắn hạn với sự cải thiện NIM do lãi suất huy động vốn giảm nhanh còn lãi suất cho vay điều chỉnh giảm có độ trễ, ngành ngân hàng có sự thuận lợi thực hiện kế hoạch kinh doanh quý II năm 2023. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể chờ mua trong những phiên thị trường điều chỉnh, quan tâm nhóm cổ phiếu ngành điện và dầu khí. Danh mục đầu tư trung dài hạn theo dõi nhóm ngân hàng, và nhóm cổ phiếu liên quan đầu tư công như xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, khu công nghiệp.

CỔ PHIẾU QUAN TÂM: SZC, C4G, HPG, PLC, TPB, MBB.

Một vài thông tin thị trường đáng quan tâm:

- Trung Quốc công bố dữ liệu kinh tế, chứng khoán Châu Á đóng cửa trái chiều. Dữ liệu kinh tế ngày 16/5 cho thấy, sản lượng công nghiệp tháng 4 của Trung Quốc tăng 5.6% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn so với dự báo tăng 10.9%, nhưng mức tăng cao hơn tháng trước đó 3.9%, điều này cho thấy hoạt động sản xuất của quốc gia này hồi phục chậm hơn kỳ vọng. Doanh số bán lẻ tháng 4 tăng 18.4% so với cùng kỳ, thấp hơn so với mức dự báo tăng 21%, nhưng cao hơn so với mức tăng 10.6% của tháng 3. Chỉ báo về Đầu tư tài sản cố định tăng 4.7%, thấp hơn so với dự báo tăng 5.5%. Các dữ liệu kinh tế kém khả quan của Trung Quốc đang cho thấy quốc gia này hồi phục chậm hơn, qua đó ảnh hưởng đến nhiều nước trong khu vực vì quốc gia này là đối tác thương mại quan trọng.

- Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã chính thức được ký duyệt. Phương hướng phát triển tập trung vào năng lượng tái tạo, đẩy mạnh điện gió trên bờ và ngoài khơi. Đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phục vụ nhu cầu điện trong nước đạt khoảng 6.000 MW. (xem thêm: baochinhphu.vn)

- Danh sách chi tiết khuyến nghị vui lòng xem trang 2.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma