30/05/2023: THỊ TRƯỜNG THOÁT KHỎI TÂM LÝ THẬN TRỌNG

29/05/2023 16:26

THỊ TRƯỜNG THOÁT KHỎI TÂM LÝ THẬN TRỌNG

Chuyển động thị trường và dự báo:

VNindex tăng điểm trong phieên giao dịch bùng nổ, tâm lý nhà đầu tư được tháo khỏi nút thắt thận trọng trong tuần trước khi chịu nhiều ảnh hưởng khi theo dõi đàm phán trần nợ công chính phủ Mỹ. Trên bình diện vĩ mô, những động thái điều hành hiệu quả của chính phủ trong việc hạ mặt bằng lãi suất cho vay, xử lý vướng mắc pháp lý các dự án bất động sản, đẩy mạnh giải ngan vốn đầu tư công... đã giúp cho khả năng phục hồi của thị trường ngày càng rõ ràng hơn. Nhà đầu tư chứng khoán bắt đầu giải ngân mạnh vào nhiều nhóm ngành, trong đó cổ phiếu chứng khoán, thép, bất động sản, thủy sản thu hút dòng tiền. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cũng tăng giá ổn định, hỗ trợ xu hướng trung hạn của thị trường.Chiến lược giao dịch ngắn hạn có thể tập trung nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, nhạy với trạng thái thị trường, cổ phiếu ngành chứng khoán... Đối với danh mục trung hạn, nhà đầu tư có thể quan tâm đầu tư công như xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, khu công nghiệp hay nhóm doanh nghiệp kinh doanh hàng thiết yếu như năng lượng (điện, dầu khí).

CỔ PHIẾU QUAN TÂM: PLC, GAS, NT2, QTP, CTR, VCG, SSI, CSV.

Một vài thông tin thị trường đáng quan tâm:

- Thỏa thuận về trần nợ công của Mỹ đã thúc đẩy thị trường Châu Á tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Sau nhiều tuần đàm phán, đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ Mỹ đã đạt được thỏa thuận tạm thời về trần nợ công 31.400 tỷ USD. Tuy nhiên, thỏa thuận này sẽ còn cần Quốc hội Mỹ thông qua trong tuần này để tránh một vụ vỡ nợ. Cả hai bên đều tự tin cho rằng thỏa thuận sẽ được thông qua. 

- Theo Tổng cục Thống kê vừa công bố, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2023 tăng 0,01% so với tháng trước, tăng 0.4% so với tháng 12/2022 và tăng 2,43% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 9/2022. Trong 8 nhóm hàng hóa và dịch vụ đóng góp vào mức tăng của CPI thì nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng mạnh nhất với mức tăng 1.01%. Bình quân 5 tháng đầu năm 2023, lạm phát cơ bản tăng 4,83% so với cùng kỳ năm 2022. Giải ngân đầu tư công của Chính phủ tháng 5 sơ bộ đạt 45.139 tỷ đồng, tăng so với con số giải ngân của tháng 4 là 40.047, tăng 12,7%. Tháng 5, sơ bộ giải ngân của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đạt 6.679 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ và đây là tháng có mức giải ngân lớn nhất của Bộ GTVT kể từ trước đến nay, thể hiện sự tăng tốc giải ngân cho các công trình giao thông.

- Danh sách chi tiết khuyến nghị vui lòng xem trang 2.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma