Warren Buffett: Berkshire Hathaway đã bán toàn bộ cổ phiếu hàng không do đại dịch virus corona

03/05/2020 17:34

Chủ tịch Tập đoàn Berkshire Hathaway Inc đồng thời là nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett ngày 02/05 cho biết đã bán toàn bộ cổ phần tại 4 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ là United, American, Southwest và Delta Airlines.

Warren Buffett: Berkshire Hathaway đã bán toàn bộ cổ phiếu hàng không do đại dịch virus corona

Chủ tịch Tập đoàn Berkshire Hathaway Inc đồng thời là nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett ngày 02/05 cho biết đã bán toàn bộ cổ phần tại 4 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ là United, American, Southwest và Delta Airlines.

* Các hãng hàng không châu Á áp dụng một loạt quy định mới để chống dịch

* Tập đoàn của tỷ phú Warren Buffett lỗ ròng gần 50 tỷ USD trong quý 1

Thông tin trên được tỷ phú Warren Buffett cho biết tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của tập đoàn được tổ chức trực tuyến vào hôm thứ Bảy (02/05). Báo cáo thường niên của Berkshire Hathaway cho thấy, vào cuối năm 2019, tổng giá trị cổ phần của Berkshire tại 4 hãng hàng không này là 4 tỷ USD.

Cụ thể, Berkshire đã nắm giữ tỷ trọng đáng kể tại các hãng hàng không, bao gồm 11% tại Delta Airlines, 10% tại American Airlines, 10% tại Southwest Airlines và 9% tại United Airlines.

Được biết, Berkshire là một trong những cổ đông lớn nhất tại 4 hãng hàng không này sau khi tuyên bố đầu tư trở lại vào năm 2016 sau thời gian dài không mấy mặn mà với lĩnh vực này.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett.

Cổ phiếu ngành hàng không đã bị tác động nặng nề do nhu cầu đi lại tại Mỹ gần như sụp đổ trong đại dịch virus corona.

Các hãng hàng không Mỹ đã cắt giảm hàng trăm ngàn chuyến bay và hàng ngàn máy bay phải xếp hàng “đắp chiếu” khi nhu cầu đi lại tại Mỹ giảm tới 95% và chưa biết khi nào hành khách có thể quay lại với các chuyến bay như các mức trước khủng hoảng.

Tỷ phú Buffett cho rằng triển vọng ngành hàng không đã thay đổi chóng mặt.

“Ngành hàng không đã thay đổi, và không rõ sẽ thay đổi như thế nào nhưng tôi hy vọng lĩnh vực này sẽ tự điều chỉnh một cách nhanh chóng và hợp lý”, ông cho biết tại Đại hội. “Tôi không rõ liệu người Mỹ đã thay đổi thói quen hay sẽ thay đổi thói quen của mình do thời gian cách ly kéo dài”.

Tuy nhiên, tôi cho rằng một số lĩnh vực nhất định, không may là trong đó có ngành hàng không, thực sự bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa bắt buộc do các sự kiện ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi”, ông cho biết thêm.

“Chúng tôi đã đưa ra quyết định về khoản đầu tư vào lĩnh vực hàng không. Về cơ bản, chúng tôi đã rút hết tiền khỏi lĩnh vực này dù phải chịu thua lỗ nặng”, vị tỷ phú này cho biết. “Chúng tôi sẽ không đầu tư vào một công ty mà chúng tôi cho rằng sẽ mất tiền trong tương lai”.

Hôm 03/04 vừa qua, Berkshire công bố đã bán khoảng 18% cổ phần tại Delta và 4% cổ phần tại Southwest.

Tỷ phú Buffett cho biết Berkshire đã đầu tư khoảng 7 tỷ USD - 8 tỷ USD để nắm giữ cổ phần tại 4 hãng hàng không nói trên. Được biết, tập đoàn của tỷ phú Buffett đã đầu tư vào United Airlines từ năm 1989.

Được biết, các hãng hàng không đã ghi nhận năm có lãi thứ 10 liên tiếp trong năm 2019 và chuẩn bị chứng kiến đà tăng trưởng mạnh hơn của nhu cầu du lịch vào đầu năm nay, chỉ trước khi đại dịch bắt đầu lan rộng.

Tuệ Nhiên (Theo Reuters)

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma