Sự khác biệt giữa người mua nhà ở Anh quốc và Việt Nam

13/09/2018 13:44

Nếu ở thị trường Anh quốc, người mua nhà ưu tiên lựa chọn yếu tố chi phí bảo trì thấp và chỗ đỗ xe thì tại Việt Nam, yếu tố vị trí địa lý vẫn được đặt lên hàng đầu.

Sự khác biệt giữa người mua nhà ở Anh quốc và Việt Nam

Nếu ở thị trường Anh quốc, người mua nhà ưu tiên lựa chọn yếu tố chi phí bảo trì thấp và chỗ đỗ xe thì tại Việt Nam, yếu tố vị trí địa lý vẫn được đặt lên hàng đầu.

Trên thế giới, thị trường nhà ở đang đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm áp lực về việc nâng cao cả chất và lượng đối với các sản phẩm nhà ở, những biến đổi về nhân khẩu học, sự đa dạng trong các nhóm khách hàng khác nhau (người lần đầu tiên mua nhà, người chuyển sang nhà lớn hơn, chuyển sang nhà nhỏ hơn hoặc người có nhu cầu với các sản phẩm nhà ở chuyên biệt, …).

Hiệu suất năng lượng ngày càng được coi trọng

Theo kết quả khảo sát trên 5,400 người mua nhà mới trên toàn vương quốc Anh, được thực hiện bởi Savills và Tổ chức NHBC Foundation, nhằm tìm hiểu về những tiêu chí quan trọng nhất đối với các nhóm khách hàng.

Điều đáng nói là, không yếu tố nào liên quan đến tiện ích được lọt vào top 7 khi thực hiện khảo sát. Dường như hiệu suất năng lượng ngày càng được coi trọng hơn, bởi yếu tố tiện nghi và hóa đơn sinh hoạt thấp hơn. Bên cạnh đó, kết quả khảo sát cũng cho thấy những yếu tố được khách hàng coi trọng đang thay đổi theo thời gian, ví dụ như mức độ an toàn và an ninh không còn quá được ưu tiên như trước.

Khi phân tích sự khác biệt của các nhóm khách hàng khác nhau, mức độ ưu tiên của các tiêu chí kể trên gần như không thay đổi. Tuy vậy, vẫn có một số điểm khác biệt rõ rệt về danh sách và thứ tự giữa các yếu tố đối với các nhóm khách hàng khác nhau.

Ví dụ, người mua nhà lần đầu đặt chương trình “Hỗ trợ mua nhà” do chính phủ Anh triển khai là yếu tố quan trọng nhất. Với người chuyển sang nhà lớn hơn, họ chọn yếu tố “có chỗ đỗ xe” ( dưới đường) là yếu tố hàng đầu, theo sau là “diện tích” và “thiết kế không gian sống”.

Ở nhóm người chuyển nơi ở cũng đề cao yếu tố “có chỗ đỗ xe” (dưới đường) và những yếu tố như vị trí địa lý hay chất lượng khu dân cư. Người chuyển sang nhà nhỏ hơn chọn yếu tố “chi phí bảo trì thấp” là bậc nhất, đồng thời cũng chọn “hiệu suất năng lượng”  là 1 trong 7 yếu tố ưu tiên.

Từ những khác biệt này cho thấy, cơ hội điều chỉnh hướng tiếp cận các đối tượng khách hàng mua nhà khác nhau. Bên cạnh những yếu tố luôn được khách hàng lưu tâm như chi phí và chất lượng căn hộ/căn nhà, các tiện ích trong khu vực cũng góp phần tác động đến quyết định mua nhà.

Cũng theo kết quả khảo sát ghi nhận, ở nhóm người chuyển nơi ởngười chuyển sang nhà nhỏ hơn (đây là nhóm khách hàng có độ tuổi lớn hơn), họ chọn Dịch vụ Y tế quốc gia. Các tuyến giao thông và tiện ích mua sắm là yếu tố quan trọng đối với người mua nhà lần đầu. Người chuyển sang nhà lớn hơn coi trọng trường học. Và tầm quan trọng của các tuyến/ trạm xe buýt là như nhau đối với tất cả các nhóm khách hàng.

Vị trí địa lý vẫn được coi trọng nhất ở Việt Nam

Theo nhận định của ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung Việt Nam, trong 7 yếu tố khách hàng tại Việt Nam ưu tiên thì yếu tố “vị trí địa lý” vẫn được đặt lên hàng đầu.

“Có những điểm tương đồng và khác biệt nhất định giữa một thị trường nhà ở đã phát triển như Anh Quốc và một thị trường đang phát triển như Việt Nam”, ông Hiển chia sẻ. “Tương đồng ở chỗ, người mua nhà ở Việt Nam cũng coi trọng những yếu tố như diện tích và thiết kế không gian sống, chất lượng khu dân cư và đặc biệt là vị trí địa lý. Đây vẫn là yếu tố được khách hàng trong nước đề cao nhất, khác với người mua nhà tại Anh, nơi có đặc thù quy hoạch tách biệt khu vực ở và làm việc, trong đó các trung tâm tài chính, hành chính kinh tế nằm ở vị trí trung tâm thành phố còn người dân sinh sống tại các khu dân cư và khu đô thị vệ tinh. Trong bối cảnh hệ thống hạ tầng giao thông nước ta chưa phát triển hoàn thiện và các phương tiện giao thông công cộng chưa thực sự thuận tiên và được sử dụng rộng rãi như các thành phố ở Anh thì yếu tố vị trí địa lý vẫn nắm giữ vai trò tối quan trọng đối với một sản phẩm nhà ở”.

Ông Hiền cũng nói thêm, “Một khác biệt nữa là khách hàng nước ta chưa thực sự quan tâm đến những tiêu chí như chi phí bảo trì hay hiệu suất năng lượng bởi giá điện và phí dịch vụ (bao gồm công tác bảo trì) ở Việt Nam không tốn kém như tại Anh. Thay vào đó, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các yếu tổ đảm bảo chất lượng sản phẩm nhà ở như uy tín của chủ đầu tư, năng lực của nhà thầu xây dựng, chất lượng sản phẩm bàn giao, các tiện ích nội và ngoại khu dự án. Đây là kinh nghiệm khách hàng rút ra từ những bài học trước đây tại các dự án chất lượng thấp, chậm tiến độ bàn giao hoặc chưa được quy hoạch bài bản – một tình trạng được ghi nhận trong giai đoạn mới phát triển của thị trường bất động sản”.

Ngoài ra, ông Hiển cũng chỉ ra một điểm khác biệt thú vị nữa trong tâm lý mua nhà của khách hàng ở Việt Nam: “Một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua nhà của người mua trong nước nhưng rất khó để xếp hạng, đó chính là yếu tố phong thủy. Đây là nét phong tục tập quán, đồng thời là nét văn hóa rất riêng của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Người mua nhà sẽ lưu tâm đến lịch sử, địa hình địa thế của mảnh đất xây dựng dự án, hướng cửa chính của căn nhà/căn hộ và ưu tiên lựa chọn những dự án, sản phẩm được đánh giá là có phong thủy tốt. Đây cũng chính là yếu tố góp phần làm nên thành công của nhiều dự án và khu vực.”

Nguyên Ngọc

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma