Nhịp đập Thị trường 03/01: VN-Index xuyên thủng đáy năm 2018

03/01/2019 15:30

Với kết quả chốt phiên tại 878.22 điểm, VN-Index đã chính thức xuyên thủng đáy năm 2018. Chung cuộc, nhóm tác động tiêu cực lên thị trường hôm nay là ngân hàng. Trong nhóm, nhiều cổ phiếu cũng đang cho thấy xu hướng kiểm định đáy năm 2018.

Bài cập nhật

Nhịp đập Thị trường 03/01: VN-Index xuyên thủng đáy năm 2018

Với kết quả chốt phiên tại 878.22 điểm, VN-Index đã chính thức xuyên thủng đáy năm 2018. Chung cuộc, nhóm tác động tiêu cực lên thị trường hôm nay là ngân hàng. Trong nhóm, nhiều cổ phiếu cũng đang cho thấy xu hướng kiểm định đáy năm 2018.

Sau pha giảm mạnh giữa phiên chiều, VN-Index đã hồi phục về lại mức chốt phiên sáng. Như vậy, kết thúc phiên 03/01, VN-Index mất 13.53 điểm, về còn 878.22 điểm. Với kết quả này, chỉ số đã xuyên thủng mức đáy năm 2018 là 888.69 điểm (30/10/2018).

Phiên hôm nay, thị trường giảm mạnh do áp lực từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Đặc biệt là từ nhóm cổ phiếu VN30, chỉ số VN30-Index mất hơn 16.8 điểm.

Ngân hàng là nhóm tác động tiêu cực tới thị trường nhất trong phiên hôm nay. Trong đó, hai mã BIDCTG giảm mạnh nhất trong phiên. Nói riêng về CTG, thanh khoản của mã này tăng mạnh trong phiên hôm nay đạt hơn 5.5 triệu cổ phiếu. Đồng thời, cổ phiếu này cũng bị khối ngoại bán ròng mạnh trong phiên.

Về mặt thị giá, nhiều mã trong nhóm ngân hàng như CTG, SHB, MBB, VPB… đều đang có xu hướng giảm về vùng đáy của năm 2018.

Trên sàn HNX, ACB cũng giảm mạnh gần 4% tạo áp lực lớn trên sàn này. Kết phiên HNX-Index mất 2.09%, về mức 100.52 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường tăng mạnh so với phiên hôm qua cho thấy dòng bắt đáy đã nhập cuộc. Khối lượng giao dịch phiên hôm nay đạt hơn 206 triệu cp, ứng với giá trị hơn 4,128 tỷ đồng.

13h50: SAB giảm mạnh, VN-Index lao theo

Tình hình tiếp tục tệ đi khi VN-Index rớt thêm 3 điểm đầu phiên chiều. Mặc dù đã hồi phục nhẹ sau đó, chỉ số vẫn đang ở mức giảm sâu so với tham chiếu. Tính tới 13h50, VN-Index ở mức 873.46 điểm.

Chỉ số giảm mạnh đầu phiên chiều chủ yếu do sức ép lớn từ SAB. Từ giữa phiên sáng, mã này đã bắt đầu quay đầu giảm điểm và càng ngày càng giảm sâu, mất hơn 13,500 đồng/cp. Với mức giảm này, một tay SAB khiến VN-Index giảm tới gần 3 điểm.

VHM, VICVNM vẫn tiêu tục duy trì giảm giá trong phiên gây áp lực giảm lên thị trường. Mặc dù VCB quay lại tăng điểm thì toàn cục không đổi khi lực kéo từ mã này quá yếu ớt.

Nhóm VN30 giờ đây chìm trong sắc đỏ, VN30-Index theo đó cũng mất gần 20 điểm. 

Phiên sáng: Nhóm vốn hóa lớn đỏ la liệt, VN-Index mất hơn 14 điểm

Kết phiên sáng, VN-Index chốt ở 877,67 điểm, HNX-Index chốt ở 100.77 điểm. Xu hướng giảm vẫn đang ngự trị trên thị trường chứng khoán.

Tình hình thị trường tiếp tục xấu đi khi sắc đỏ giờ đây đã thắng thế. Nhóm vốn hóa lớn đã hoàn toàn chìm trong sắc đỏ. Nhóm ngành đỡ thị trường mạnh nhất đầu phiên là ngân hàng giờ cũng rơi vào tình trạng giảm điểm hàng loạt. Duy chỉ còn KLB, EIBHDB là tăng điểm nhưng cũng như muối bỏ bể khi mà xu hướng chung toàn thị trường là giảm điểm.

Với tình trạng cổ phiếu vốn hóa lớn giảm đồng loạt, VN-Index mất hơn 14 điểm trong phiên sáng. Độ rộng trên HOSE tính tới cuối phiên nghiêng hoàn toàn về bên giảm. Cụ thể, 219 mã giảm so với 47 mã tăng điểm.

Diễn biến sàn HNX có vẻ bình lặng hơn, song xu hướng vẫn là giảm điểm. VCSVGC đang là hai mã đỡ cho chỉ số trên sàn này.

Cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất trên HOSE phiên sáng nay là MBB với khối lượng khớp lệnh cuối phiên sáng đạt hơn 3.4 triệu cp. Song giá MBB vẫn mải miết giảm về gần mức đáy 18,950 đồng/cp trong năm qua.

Một đại diện ngân hàng khác là SHB cũng xếp nhất về thanh khoản trên HNX. Tương tự MBB, giá cổ phiếu SHB đã về mức thấp nhất trong 1 năm qua. Trong phiên sáng, khối ngoại đang bán ròng mạnh đối với cổ phiếu này. 

10h30: Sắc đỏ lan rộng

Tình hình thị trường không mấy tích cực khi sắc đỏ nhanh chóng ngập tràn trên sàn chứng khoán. Tính tới 10h30, VN-Index mất gần 7 điểm.

Sau diễn biến giằng co đầu phiên, sắc đỏ nhanh chóng lan rộng trên thị trường chứng khoán. Đà giảm bắt nguồn từ nhóm VN30 với hàng loạt mã giảm điểm. Duy chỉ có VCB, PLX, PNJBMP là giữ được sắc xanh.

Nhóm vốn hóa lớn trên thị trường hầu hết đều giảm điểm. May mắn là diễn biến vẫn chưa quá tiêu cực nên chỉ số chỉ có giảm cũng chưa đến nỗi nào. VIC, VHM, SAB và VNM là những mã có tác động tiêu cực nhất tới VN-Index.

Theo đà giảm chung, nhóm ngân hàng nhanh chóng đánh mất vai trò đỡ thị trường. Song, VCB vẫn duy trì được trạng thái tích cực trong phiên sáng. Trong khi đó, bất động sản tiếp tục kéo chỉ số đi xuống.

So với cùng thời điểm phiên hôm qua, thanh khoản toàn thị trường vẫn đang được duy trì ổn định, đồng thời, khối ngoại mua ròng nhẹ 2 triệu cp.  Diễn biến dòng tiền cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa quá bi quan. Đây là yếu tố cần thiết đối với thị trường nhưng sẽ là không đủ để kéo thị trường tăng điểm. 

Mở cửa: ACB kéo HNX-Index rớt mạnh đầu phiên

Sau cú rớt mạnh “hiếm thấy” hơn 3 điểm đầu phiên, HNX-Index đã phần nào hồi phục và quay lại rung lắc quanh tham chiếu.

HNX-Index rớt mạnh hơn 3 điểm ngay đầu phiên do ACB nằm sàn. Diễn biến này không kéo dài quá lâu khi lực cầu xuất hiện kéo giá ACB về gần tham chiếu. Nhờ đó, HNX-Index phục hồi về dưới mức 102.5 điểm và rung lắc quanh vùng này. Diễn biến tăng điểm VGC đang là lực kéo chính để giữ chỉ số ở vùng điểm này.

VN-Index lại rơi vào tình trạng giằng co trong sáng nay. Chỉ số liên tục dao động quanh tham chiếu với biên độ khá nhỏ. Tình trạng này chủ yếu là do các mã vốn hóa lớn liên tục đảo chiều.

Đầu phiên hôm nay, sàn HOSE đang rơi vào hoàn cảnh phân hóa theo nhóm ngành. Ngân hàng là nhóm tác động tích cực nhất tới chỉ số với sắc xanh lan rộng trong nhóm. Trong khi đó, bất động sản lại là nhóm dìm chỉ số mạnh nhất, chủ yếu là do VHM và VIC đang giảm điểm.

Tới 9h30, độ rộng thị trường vẫn đang khá cân bằng với 143 mã tăng so với 149 mã giảm.

Chí Kiên

FILI

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma