Tổng Thống Nga: Donald Trump là nguyên nhân chính dẫn tới giá dầu cao

04/10/2018 14:59

Tổng thống Nga, Vladimir Putin, cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đúng khi phàn nàn về việc giá dầu toàn cầu quá cao, nhưng ông Trump mới là nguyên nhân chính dẫn tới giá dầu cao hơn.

Tổng Thống Nga: Donald Trump là nguyên nhân chính dẫn tới giá dầu cao

Tổng thống Nga, Vladimir Putin, cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đúng khi phàn nàn về việc giá dầu toàn cầu quá cao, nhưng ông Trump mới là nguyên nhân chính dẫn tới giá dầu cao hơn.

“Tổng thống Trump cho biết, ông nghĩ giá dầu đang quá cao. Vâng, ở một chừng mực nào đó, ông ấy đúng. Thế nhưng, chúng tôi hoàn toàn thoải mái với mức giá dầu 65-75 USD/thùng để đảm bảo tính hiệu quả của các công ty dầu và còn đảm bảo về khoản đầu tư”, ông Putin cho biết tại diễn đàn Tuần Năng lượng Nga (REW) ở Moscow trong ngày thứ Tư (03/10).

“Tuy nhiên, thật lòng mà nói, mức giá dầu cao như thế này một phần là do chính quyền Mỹ. Tôi đang nói về các lệnh trừng phạt lên Iran, về các vấn đề chính trị ở Venezuela và hãy xem những gì đang diễn ra ở Libya”.

Ông Putin nói thêm: "Nếu đề cập đến vấn đề này với ông Trump, tôi sẽ nói nếu ông muốn tìm nguyên nhân khiến giá dầu cao, thì ông chỉ cần nhìn vào gương".

Ông Putin đưa ra những nhận định của mình sau khi ông Trump chỉ trích Nga và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) vì thỏa thuận cắt giảm sản lượng mà nhóm này ký kết vào năm 2016 nhằm thúc đẩy giá dầu sau đợt tụt dốc mạnh từ giữa năm 2014 do tình trạng dư thừa nguồn cung toàn cầu.

Thỏa thuận đã có hiệu quả và giá dầu tăng mạnh trở lại. Thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu, cũng như sự tăng giá dầu phía sau, đã vấp phải sự chỉ trích của ông Trump. Cụ thể, Tổng thống Mỹ cho rằng OPEC, Ả-rập Xê-út và Nga đang giữ giá dầu ở mức cao, đồng thời kêu gọi họ nâng sản lượng để kìm hãm đà tăng của giá dầu.

Trong khi đó, chính quyết định tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran và Venezuela đã gây áp lực lên giá dầu và khiến thị trường lo sợ về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung dầu.

Ả-rập Xê-út và Nga đã nói họ có thể khỏa lấp bất kỳ sự thiếu hụt nguồn cung nào từ Iran khi các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu lửa của Tehran có hiệu lực kể từ ngày 4/11. Hồi tháng 6/2018, OPEC và các nhà sản xuất bên ngoài, bao gồm cả Nga, đã nhất trí nới hạn chế sản lượng, nhằm giảm bớt sức ép tăng giá dầu.

Ông Putin lên tiếng bảo vệ thỏa thuận của Nga với OPEC, nói rằng mục đích của thỏa thuận là nhằm cân bằng thị trường dầu.

"Về việc giảm sản lượng và giữ chúng ở mức thấp, đây chỉ là một công cụ, không phải là mục tiêu của chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là cân bằng thị trường. Khi chúng tôi cùng với OPEC thống nhất cắt giảm sản lượng, thì đây là điều mà chúng tôi nói đến, cắt giảm lượng dầu dư thừa… Việc này không liên quan đến lợi nhuận của các công ty dầu lửa", ông nói.

"Nếu thị trường dầu không cân bằng, đây là trường hợp sẽ dẫn đến tình trạng giảm đầu tư, và cuối cùng sẽ gây thiếu hụt nguồn cung trên thị trường và giá sẽ tăng mạnh".

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma