07/01/2019: Dầu khí tạo sóng, thị trường hồi phục bất ngờ

04/01/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX sau khi mở đã lùi sâu dần với độ rộng thị trường nghiêng hoàn toàn về bên bán. Tuy nhiên, vào cuối phiên chiều lực bắt đáy ở nhóm cổ phiếu trụ đã kéo chỉ số, qua đó chốt phiên VNINDEX giữ được vùng 880 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất gồm VHM (+ 0.6 điểm), VNM (+ 0.43 điểm), VCB (+ 0.4 điểm), PLX (+ 0.34 điểm) và VIC (+ 0.28 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm MSN (- 0.45 điểm), BID (- 0.34 điểm), SAB (- 0.32 điểm), VJC (- 0.14 điểm) và BVH (- 0.09 điểm).
- Giá trị giao dịch của VN-Index giảm nhẹ so với phiên trước. Thị trường tăng nhẹ với tính lan tỏa tương đối tốt, số mã tăng giá/giảm giá là 140/136.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index lấy lại được mốc 880 điểm, với thanh khoản thấp hơn so với hôm qua. Trong khi đó, HNX-Index đóng cửa ở mức 100.85 điểm.
- Khối ngoại mua ròng khoảng 76.22 tỷ trên sàn HOSE và mua ròng khoảng 4.47 tỷ trên sàn HNX.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX phiên hôm nay biến động mạnh, phiên sáng tâm lý lo ngại thị trường Mỹ lấn áp kéo chỉ số bị bán tháo ngay đầu phiên, tuy nhiên qua phiên chiều lực cầu mạnh vào nhóm dầu khí đã kéo chỉ số tăng trở lại và đóng cửa xanh nhẹ.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

Chính Phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa do những bất đồng về ngân sách cho bức tường Mexico giữa tổng thống Trump và Đảng Dân chủ. Xu hướng các chuyên gia FED gần đây đều cho thấy khả năng FED sẽ cân nhắc giãn thời gian tăng lãi suất và sẽ không tăng quá sớm trong đầu năm 2019, do các dữ liệu kinh tế Mỹ đã xấu đi, cộng thêm với những ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường Trung Quốc (trong đó Apple phải công bố giảm lợi nhuận vì thị trường Trung Quốc). Thị trường Trung Quốc tăng điểm mạnh nhờ các tín hiệu từ các đợt kích thích đầu năm về thuế như đã cam kết trước đó. Thị trường dầu mỏ cũng được hỗ trợ tăng nhờ đà cắt giảm của OPEC+ và sự kích thích kinh tế của Trung Quốc.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Như dự báo trươc đó, phiên hôm nay là mốc 65 phiên theo Ichimoku kể từ đợt giảm đầu sóng b. Do đó, xu hướng sau đó khả năng đảo chiều tăng giá sẽ rất cao, và thực tế phiên nay thị trường đã có sự đảo chiều ngoạn mục trong phiên.
- Thị trường đảo chiều mạnh nhưng khối lượng thấp đi cho thấy đà tăng đợt này thiếu ổn định và cần phải kiểm tra nhiều phiên trước khi hình thành một xu hướng chắc chắn. Tuy nhiên, các tín hiệu RSI phân kỳ và đang ở vùng quá bán sẽ là điểm tựa chắc chắn giữ cho thị trường không giảm sâu thêm nữa.
- Dự báo của chúng tôi, thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm, với trụ cột là các đợt hồi phục mạnh từ các cổ phiếu midcap và nhóm dầu khí

Hành động:  

Khuyến nghị NĐT giải ngân thận trọng và chờ xác nhận chăc chắn hơn của khối lượng, có thể tham khảo danh mục đang khuyền nghị của DAS tại đây.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Xây lắp Môi trường (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền hình (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Văn III (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Truyền hình cáp Hải Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma