25/01/19: Thị trường không hẳn đã xấu, nhưng tâm lý cận kề dịp nghỉ dẫn đến thiếu hụt thanh khoản

24/01/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tiếp tục có một phiên giao dịch giằng co quanh mốc tham chiếu, biên độ hẹp và thanh khoản kém không đủ sức kéo chỉ số tiến về vùng 910. Nỗ lực kéo vào cuối phiên giúp VNINDEX đóng cửa trong mức tăng nhẹ đạt 908.79 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là CTG (+ 0.4 điểm), VNM (+ 0.37 điểm), VJC (+ 0.29 điểm), MBB (+ 0.23 điểm) và VIC (+ 0.14 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VHM (- 1.11 điểm), BID (- 0.14 điểm), SAB (- 0.11 điểm), HPG (- 0.09 điểm) và GAS (- 0.08 điểm).
- Giá trị giao dịch của VN-Index đạt mức tương đương so với phiên giao dịch trước. Thị trường đóng cửa tăng 0.61 điểm, với số mã tăng/giảm là 136/151.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 908.79 điểm, khối lượng giao dịch giảm nhẹ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa ở mức 102.78 điểm.
- Khối ngoại đã có một phiên bán ròng với mức 24.69 tỷ trên sàn HOSE và bán ròng khoảng 5.35 tỷ trên sàn HNX.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Phiên hôm nay VNIndex vẫn chưa cải thiện được thanh khoản, tâm lý cận kề dịp tết có lẽ là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt thanh khoản. Lực bán không mạnh nhưng điểm số khó tăng vào phiên hôm nay nằm ở lực cầu của thị trường, mức tăng điểm hôm nay tuy nhẹ nhưng về cơ bản sẽ củng cố thêm xu hướng tăng.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

Dowjones tăng 170 điểm vào hôm qua trong bối cảnh lo ngại tăng trưởng chậm lại của toàn cầu và Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa, lực kéo đến từ kết quả kinh doanh tích cực đã kéo chỉ số tăng mạnh. Những lo ngại về việc Mỹ hủy cuộc họp tuần này với Trung Quốc đã được Cố vấn kinh tế nhà trắng thông báo rằng “không có cuộc họp nào giữa 2 nước, chỉ có cuộc đàm phán thương mại diễn ra với Trung Quốc vào cuối tháng này”, đã giải tỏa bớt tâm lý cho nhà đầu tư. Mặt khác, một cuộc khảo sát cho thấy sản xuất Nhật Bản đã chậm lại vào tháng 1/2019, khảo sát cho thấy sản lượng và các đơn đặt hàng giảm hơn so với cùng kỳ do những vấn đề về nhu cầu chậm lại từ Trung Quốc. Trước tình trạng này, quan điểm chúng tôi cho rằng để kích cầu trong nước Trung Quốc rất có thể sẽ sử dụng thêm công cụ mạnh như giảm lãi suất bên cạnh các chính sách giảm thuế.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

Thị trường chứng khoán Châu Á cũng đã có một phiên giao dịch giằng co ở các chỉ số, tuy nhiên phiên giao dịch hôm nay vẫn cho thấy nỗ lực kéo vào những phút cuối phiên, mức đóng cửa vẫn cao hơn so với mở cửa, dấu hiệu này cho thấy tâm lý thị trường chưa hẳn đã xấu. Chỉ số VNINdex cũng có mức kéo điểm nhờ vào lực cầu cuối phiên, chúng tôi cho rằng xét về điểm số VNIndex tăng là tốt, nhưng tâm lý giao dịch cận kề dịp tết dẫn đến thiếu hụt thanh khoản chính là nguyên nhân dòng tiền chưa thực sự mạnh. Dự báo kết quả kinh doanh quý 4 sẽ tiếp tục dẫn dắt VNINdex tăng trong ngắn hạn, tuy nhiên giao dịch sẽ tiếp tục giằng co và phân hóa tăng/giảm giữa các nhóm cổ phiếu, mục tiêu VNIndex sẽ tiến dần về vùng 930.

Hành động:  

- Nhà đầu tư có thể canh những nhịp điều chỉnh để mua những mã có KQKD cũng như triển vọng tốt trong năm 2019. Duy trì danh mục ở mức an toàn để tránh những rủi ro thị trường biến động do thiếu thanh khoản.
- Hỗ trợ: 900 điểm. Mục tiêu: 930 điểm.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Xây lắp Môi trường (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền hình (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Đồng Văn III (chi tiết)
- Đấu giá bán cổ phần của Công ty Cổ phần Truyền hình cáp Hải Dương (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma