13/02/19: Thanh khoản tăng mạnh đẩy rủi ro T+3 gia tăng, trong khi đường RSI sắp chạm đường 70

12/02/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX có một phiên giao dịch tăng mạnh, mức tăng hôm nay đạt 1.24% sau phiên “bùng nổ” tăng 1.9% hôm qua, dòng tiền lan tỏa tốt cùng với lực kéo của các cổ phiếu trụ đã giúp VNINDEX tăng 11.44 điểm, đóng cửa đạt 937.54 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC (+ 3.49 điểm), SAB (+ 0.6 điểm), MSN (+ 0.51 điểm), VCB (+ 0.38 điểm) và VNM (+ 0.36 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm BVH (- 0.06 điểm), PPC (- 0.03 điểm), FPT (- 0.03 điểm), PVD (- 0.02 điểm) và PNJ (- 0.02 điểm).
- Giá trị giao dịch của VN-Index tăng rất mạnh so với phiên trước. Thị trường đóng cửa tăng 11.44 điểm, dòng tiền lan tỏa tốt với số mã tăng/giảm là 180/113.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 937.54 điểm, khối lượng giao dịch tăng rất mạnh so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa ở mức 106.04 điểm.
- Khối ngoại mua ròng tăng mạnh trên VNIndex đạt 134 tỷ đồng, các mã mua ròng mạnh là STB, VCB, HPG; trên sàn HNX khối ngoại mua ròng nhẹ, đạt 7.77 tỷ đồng.

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Nhóm cổ phiếu đầu ngành như VIC, SAB, VNM cùng các mã đầu ngành ngân hàng đồng loạt tăng mạnh đã kéo VNIndex đóng cửa đạt gần sát mức điểm cao nhất trong ngày. Giá trị giao dịch và dòng tiền lan tỏa là rất tốt trong phiên hôm nay.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

Mỹ - Trung đã có cuộc họp cấp thấp vào 11/02/2019 trước khi có cuộc họp cấp cao vào Thứ 5 và Thứ 6, mặc dù có những tín hiệu lạc quan nhưng khoảng cách giữa 2 bên còn tương đối xa, trong khi thời hạn 1/3 đến rất gần, nếu kết quả xấu đi Mỹ có thể sẽ đánh thuế từ 10% lên 25% với hàng hóa Trung Quốc. Trước những “bấp bênh” của thương mại Mỹ - Trung, giá dầu đã có một phiên giao giảm tương đối mạnh, giá dầu WTI đóng của ở mức 52.41 USD (giảm 0.6%) và dầu Brent đóng cửa ở mức 61.46 USD/thùng (giảm 1%). OPEC+ cũng đã đưa ra các chính sách giảm sản lượng 1.2 triệu thùng/ngày cho đến hết tháng 6 nhằm cân bằng giá dầu. Mặt khác, những biện pháp mà Mỹ trừng phạt Venezuela, Iran cũng sẽ góp phần ngăn giá dầu giảm.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Thanh khoản rất mạnh so với phiên hôm qua đã giúp VNindex tiếp tục có một phiên bùng nổ mà không cần những phiên “lấp gap”. VNIndex vượt lên MA50 và tiến sát đến đường MA100 cùng với thanh khoản tăng mạnh, cho thấy xu hướng tăng hiện tại có thể tiếp tục một vài phiên tới, tuy nhiên rủi ro T+3 cũng theo đó mà lớn dần.
- Chỉ báo Stochastic với đường %K sau khi cắt lên %D cho tín hiệu mua, thì hôm nay %K tiếp tục nằm trên đường 80. Cùng với đó, %R William vẫn nằm trên mức 80%, cho thấy xu hướng tăng tiếp tục được duy trì trong vài phiên tới. Song, rủi ro điều chỉnh bắt đầu tăng dần khi RSI sắp chạm vào đường 70. Chúng tôi cho rằng, với thanh khoản tốt hôm nay VNINdex có thể tiến gần về vùng 940 nhưng đồng thời cũng gia tăng xác suất xảy ra nhịp điều chỉnh trong thời gian tới.

Hành động:  

Chúng tôi lưu ý rằng nhà đầu tư nên hạn chế việc đẩy danh mục vào rủi ro bằng việc “mua đuổi giá”, sau phiên hôm nay rủi ro T+3 cũng tăng theo khi cổ phiếu về tài khoản. Thị trường thế giới cũng cho thấy những dấu hiệu tăng/giảm đan xen khi lo ngại các vấn đề về thương mại, đặc biệt là khi thời hạn 1/3 đang đến gần. Nhà đầu tư có thể giải ngân nhưng cần đảm bảo danh mục an toàn để có những phản ứng tốt nhất.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cấp nước Thái Hòa (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cấp nước Diễn Châu (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty cổ phần Cấp nước Quỳnh Lưu (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Lilama 10 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Lilama 69-3 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma