28/02/19: Giao dịch phân hóa giữa các trụ cho thấy mức điều chỉnh sau giai đoạn tăng nóng là điều cần thiết

27/02/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX hôm nay mở cửa với sắc xanh sau phiên giảm mạnh hôm qua. Tuy nhiên giao dịch phân hóa giữa các nhóm trụ dẫn đến VNINDEX biến động mạnh. Cuối phiên với lực cầu mạnh trở lại giúp VNINDEX lấy lại được mốc 990 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC (+ 0.94 điểm), VNM (+ 0.55 điểm), VHM (+ 0.33 điểm), BVH (+ 0.28 điểm) và GAS (+ 0.22 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VCB (- 0.78 điểm), TCB (- 0.17 điểm), CTG (- 0.14 điểm), VJC (- 0.09 điểm) và PLX (- 0.07 điểm).
- Giá trị giao dịch đạt mức cao, tương đương phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 3.21 điểm, dòng tiền lan tỏa tương đối tốt với số mã tăng/giảm đạt 163/142.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 990.27 điểm, khối lượng giao dịch đạt mức cao trong phiên hôm nay và HNX-Index đóng cửa đạt 107.63 điểm.
- Khối ngoại có mức mua ròng nhẹ trên VNINDEX, đạt 53.13 tỷ đồng. Trên HNX khối ngoại tiếp tục bán ròng đạt 349.97 tỷ đồng, trong đó VGC là cổ phiếu tiếp bán ròng qua giao dịch thỏa thuận nhiều nhất.
(thống kê giao dịch chi tiết tại trang 4)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thanh khoản hôm nay tiếp tục đạt giá trị cao, khối ngoại không còn mua ròng mạnh như phiên trước. Sự phân hóa giữa các nhóm trụ, đẩy chỉ số giao dịch biến động mạnh. Song, sức mua mạnh vào cuối phiên giúp VNINDEX lấy lại được mốc 990.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Chủ tịch FED - Jerome Powell đã có phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, ông Powell cho rằng FED sẽ cố gắng đánh giá những tín hiệu trái chiều đang xảy ra trong thời gian gần đây. Cụ thể, dữ liệu bán lẻ và một số yếu tố khác cho thấy những con số đáng thất vọng, trong khi thị trường việc đang diễn ra rất tốt, tỷ lệ thất nghiệp thấp. Vì vậy, ông Powell cho rằng “sẽ không vội trong việc đưa ra đánh giá”, vào tháng trước FED cũng đã đưa ra thông báo về việc tạm ngưng lãi suất.
- Thị trường dầu thô đêm qua có mức tăng nhẹ, bất chấp những “phàn nàn” của ông Donald Trump về việc giá dầu tăng quá cao. OPEC và Nga cho rằng sẽ tiếp tục cắt giảm cung dầu cho đến khi nào tồn kho dầu về mức trung bình 5 năm. Các nhà đầu tư đã có một phiên giao dịch thận trọng, đóng cửa lúc rạng sáng ngày 27/02, giá dầu có mức tăng nhẹ, cụ thể giá dầu Brent đạt 65.21 USD/thùng (+0.65%), dầu WTI đạt 55.5 USD/thùng (+ 0.04 USD/thùng).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Sau mức giảm mạnh vào phiên trước, sắc xanh đã phục hồi trở lại. Chỉ số biến động đến từ sự phân hóa giữa các nhóm trụ là tương đối rõ ràng, một bên là nhóm ngân hàng và bên còn lại là nhóm VIC, VHM, VNM. Nhóm cổ phiếu dầu khí hôm nay có mức tăng nhẹ, tuy nhiên với nỗ lực cắt giảm sản lượng dầu của thế giới, ngành dầu khí trong nước sẽ tiếp tục được hưởng lợi.
- Về kĩ thuật, VNINDEX vẫn đang nằm ngoài vùng quá mua. RSI Daily nằm trên đường 70 cho thấy những tín hiệu điều chỉnh có thể xảy ra với xác suất rất cao. Mặc dù, để phát đi tín hiệu bán, RSI phải cắt xuống đường 70 nhưng những vận động giá cho thấy trong những phiên tới nhịp điều chỉnh là điều cần thiết, nhất là khi VNINDEX đã có giai đoạn tăng “nóng” vừa qua.
- Chúng tôi tiếp tục giữ nguyên nhận định của mình về kịch bản thị trường. Kịch bản tích cực, VNINDEX sẽ giảm về khoảng 973 điểm, tương đường cận dưới của vùng gap 973 - 990 vừa qua. Đới với kịch bản xấu, mức giảm sẽ hướng về khoảng 955 - 960 điểm, tương đương với đường MA200.
- Sau mức điều chỉnh, thị trường sẽ tiếp tục hướng lên mức khoảng 1035 điểm, tương đương vùng đỉnh Quý 4 năm ngoái.

Hành động:  

(1) NĐT có thể lướt sóng danh mục trong các nhịp giảm trong các phiên tới. Sau đó, NĐT có thể tăng tỷ trọng tại vùng khoảng 960.
(2) NĐT chấp nhận khả năng điều chỉnh sâu, cơ cấu lại danh mục về mức an toàn và chờ VNINDEX giảm về khoảng 950 sau đó tiến hành mua lại, để đón nhịp tăng mới. Giai đoạn này, nếu lướt sóng NĐT chú ý chia nhỏ lượng dự tính mua làm 3 phần, mua 3 ngày để tránh rủi ro cũng như tăng tính chủ động trong trường hợp thị trường xấu đi thì T+3 cổ phiếu đã về để sẵn sàng bán.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Khách sạn và Du lịch Bảo Việt (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Lilama 18 (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Cấp Nước Vĩnh Long (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma