19/03/19: Thanh khoản duy trì ở mức cao giúp VNINDEX vượt qua mốc 1010 điểm. Nhóm ngân hàng tiếp tục đóng góp vào đà tăng của chỉ số

18/03/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX hôm nay mở cửa tăng mạnh, nhóm ngân hàng tiếp tục đóng góp lớn vào chỉ số khi tăng mạnh trong phiên hôm nay. Mốc 1010 điểm chính thức vượt qua với thanh khoản đạt mức cao. Đóng cửa VNINDEX tăng 7.74 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC (+ 2.53 điểm), VCB (+ 1.81 điểm), GAS (+ 1.40 điểm), VHM (+ 1.02 điểm) và CTG (+ 0.79 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm SAB (- 1.7 điểm), POW (- 0.36 điểm), BVH (- 0.28 điểm), NVL (- 0.2 điểm) và EIB (- 0.11 điểm).
- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX hôm nay giảm tương đối mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 7.74 điểm, số mã tăng/giảm đạt 174/134.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 1,011.86 điểm, khối lượng giao dịch giảm nhẹ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 110.88 điểm.
- Khối ngoại hôm nay tiếp tục bán ròng trên VNINDEX, giá trị bán ròng ở mức tương đối cao, đạt 115.88 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng tương đương phiên trước, đạt 14.73 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX vượt 1010 điểm nhờ sự ủng hộ từ đà tăng của các thị trường trong khu vực; cùng với đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục đóng góp lớn vào mức tăng của chỉ số. Thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao trong phiên hôm nay.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á ngày 18/3 đóng cửa với sắc xanh lan tỏa ở khắp các thị trường. Cuộc chiến tranh Mỹ - Trung tiếp tục được giới đầu tư kỳ vọng theo hướng tích cực; Theo South China Morning Post (SCMP), Mỹ và Trung Quốc đã đạt thêm nhiều “bước tiến cụ thể” về văn bản thỏa thuận thương mại. Cùng với đó, cuộc gặp tiếp theo giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ được diễn ra cùng thời điểm với cuộc họp của nhóm G20 vào tháng 6 tới tại Nhật Bản.

- Vào ngày thứ Ba và thứ Tư tuần này, FED sẽ có cuộc họp để đưa ra các dự báo về tăng trưởng của nền kinh tế trong thời gian tới. Cùng với đó, giới đầu tư cũng kỳ vọng FED dừng chương trình cắt giảm số dư trên Bảng cân đối kế toán, hoãn việc nâng lãi suất khi kinh tế toàn cầu cho thấy sự chậm lại và bất ổn chính trị ở nhiều nơi.

- Ngày 17 - 18/4, nhóm OPEC+ sẽ tổ chức cuộc họp bàn về sản xuất trong thời gian tới, nhiều khả năng OPEC+ sẽ tiếp tục duy trì cắt giảm sản lượng như hiện nay đến ít nhất tháng 6. Vào 17h chiều 18/3 (theo giờ Việt Nam), giá dầu trên thị trường tương lai đang có mức giảm nhẹ so với mở cửa, dầu Brent đạt  66.93 USD/thùng (- 0.54%), dầu WTI 58.19 USD/thùng (- 0.65%).

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX hôm nay được ủng hộ từ đà tăng của các thị trong khu vực đã bứt tốc mạnh mẽ ngay từ mở cửa. Nhóm ngân hàng tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt trong cả phiên giao dịch hôm nay, bên cạnh đó là các cổ phiếu trụ khác như VIC, VHM và GAS. Thanh khoản hôm nay tiếp tục duy trì ở mức cao nhưng về cuối phiên, số mã giảm điểm có dấu hiệu tăng mạnh hơn.

- Kháng cự 1 - Mốc 1010 đã chính thức được vượt qua. Chỉ báo MACD đã cho thấy phân kỳ giá xuống khi VNIDEX tiếp tục tăng điểm trong những phiên vừa qua. Mặt khác, RSI gần như chỉ đi ngang quanh mốc 70 điểm, trong khi chỉ số tăng mạnh. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao và tập trung rất mạnh ở những nhóm cổ phiếu trụ nhằm kéo chỉ số.

- Chúng tôi tiếp tục giữ nhận định của mình, VNINDEX vẫn đang giao dịch trong những nhịp cuối sóng này, dòng tiền sẽ tiếp tục tập trung vào những nhóm cổ phiếu “then chốt” để kéo chỉ số. Cụ thể, kịch bản theo chúng tôi là VNINDEX sẽ tiến về vùng đỉnh vào tháng 10 năm ngoái tương ứng với kịch bản kháng cự 2 là 1020 điểm. Sau đó, VNINDEX sẽ tiến hành một nhịp điều chỉnh và đây là cơ hội giải ngân mạnh hơn cho các nhà đầu tư.

Hành động:  

Dư địa tăng còn tương đối hẹp nhưng nếu thanh khoản đủ tốt, các nhóm trụ sẽ cố gắng tiếp tục tăng như kịch bản của chúng tôi. Vì vậy, NĐT có thể giao dịch lướt sóng với tỷ trọng vừa phải vào các cổ phiếu bluechip hoặc largcap trong giai đoạn cuối sóng này, và chú ý giảm mạnh tỷ trọng càng về cuối tháng.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Truyền thông nghe nhìn Hà Nội (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Tổng Công ty Viglacera - CTCP (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban quản lý nhà máy nước thị trấn Yên Thành (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma