02/04/19: Những thông tin từ dữ liệu vĩ mô của Trung Quốc đã giúp VNINDEX đóng cửa tại mức 988 điểm, tiến gần đến Fibonacci 50%

01/04/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX có một phiên giao dịch khởi sắc với thanh khoản phiên chiều tăng mạnh hơn so với phiên sáng, sự quay trở lại của VNM và nhóm cổ phiếu dầu khí tăng mạnh đã giúp VNINDEX tăng 7.77 điểm, đóng cửa tại mức 988 điểm.
- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VNM (+ 3.80 điểm), GAS (+ 2.50 điểm), MSN (+ 3.70 điểm), VRE (+ 1.50 điểm) và VHM (+ 0.90 điểm).
- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm BID (- 0.30 điểm), VJC (- 1.80 điểm), CTG (- 0.20 điểm), HPG (- 0.25 điểm) và EIB (- 0.40 điểm).
- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng nhẹ so với với phiên trước nhưng vẫn còn khá thấp. Đóng cửa VNINDEX tăng 7.77 điểm, số mã tăng/giảm đạt 153/158.
- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 988.53 điểm, khối lượng giao dịch tăng nhẹ so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 107.72 điểm.
- Khối ngoại hôm nay tiếp tục mua ròng trên HOSE, nhưng giá trị mua giảm mạnh so với phiên trước, đạt 71.78 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng ở mức thấp, đạt 1.73 tỷ đồng.
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Chỉ số VNINDEX hôm nay tăng mạnh với thanh khoản cải thiện nhưng nhìn chung mức thanh khoản vẫn còn thấp. Thị trường tăng mạnh nhưng số mã giảm hôm nay cũng lớn hơn số mã tăng, cho thấy tâm lý chốt lời và đứng ngoài của nhà đầu tư.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Chỉ số PMI sản xuất của Caixin và PMI chính thức do Trung Quốc công bố lần lượt đạt 50.8 và 50.5 trong tháng 3, so với con số 49.2 vào tháng 2, hoạt động sản xuất của Trung Quốc vào tháng 3 đã có những bước tiến mạnh mẽ hơn so với tháng trước đó. Mức tăng PMI từ 49.2 lên 50.5 cũng là mức tăng mạnh nhất của Trung Quốc trong hơn 6 tháng qua. Các chỉ số phụ khác cũng được cải thiện, trong đó số đơn đặt hàng mới và đơn xuất khẩu mới đều tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng. Mặt khác, những tiến bộ trong cuộc đàm phán Mỹ - Trung, khi Trung Quốc lần đầu tiên đề cập đến những vấn đề về sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ trong lần đàm phán tuần vừa qua, giúp các nhà đầu tư gia kỳ vọng hơn vào sự phục hồi nền kinh tế.
- Các số liệu thống kê cho thấy sự hồi phục từ thị trường tiêu thụ lớn nhất trên thế giới đã giúp giá dầu đóng cửa ngày thứ 6 -ngày giao dịch cuối cùng của Quý 1 tiếp tục tăng, giá dầu Crude Oil giao dịch trên sàn Nymex của Mỹ đã tăng 1.4%, đóng cửa tại mức 61.14 USD. Đây là mức cao nhất của giá dầu, Quý 1 vừa qua dầu Crude Oil tăng 32%, đánh dấu quý tăng mạnh nhất kể từ 2009. Giá dầu Crude Oil (đang giao dịch vào 17h theo giờ Việt Nam) vẫn đang tiếp tục tăng, đạt mức 60.54 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX hôm nay nhìn chung thanh khoản tiếp tục cải thiện so với phiên trước, sự góp mặt của các trụ trong phiên hôm nay như VNM, VHM, VRE và nhóm dầu khí tăng mạnh đã giúp VNINDEX tăng mạnh và đóng cửa ngay tại mức cao nhất của phiên giao dịch trước (29/3).
- Phiên giao dịch hôm nay được sự hỗ trợ từ các tin tức vĩ mô thế giới, nhờ vậy VNINDEX có một phiên tăng mạnh. Song, mức tăng hôm nay gặp ngay cản trở tại mức Fibonacci 50% tương ứng 989.9 điểm, VNINDEX hôm nay đã không chạm được vào mức này. Có thể thấy đây là một mốc quan trọng, hiệu ứng từ các số liệu kinh tế vĩ mô có thể giúp VNINDEX tăng nhẹ trong ngày mai và tiến tới mốc 990 điểm. Sau đó, VNINDEX sẽ tiến hành điều chỉnh, nếu gãy mốc 980 điểm, đồng nghĩa với break-down khỏi trend line. Xu hướng giảm sẽ chính thức xác nhận. VNINDEX sẽ giảm về khoảng 940 điểm, tại đây có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi. Tuy nhiên, kịch bản xấu hơn, VNINDEX sẽ lùi về khoảng 910 điểm. Ngay tại vùng gap 11/2. Thời điểm theo chúng tôi như đã nhận định trong các phiên trước là vào cuối tháng 5 - đầu tháng 6 năm nay.

Hành động:  

Những thông tin tích cực từ vĩ mô trong tháng 3 giúp thị trường toàn cầu tăng điểm, nhưng tháng 3 cũng là tháng có số ngày làm việc nhiều hơn trong khi đó tháng 2 trùng vào dịp tết. Do đó, các số liệu tháng 3 tích cực hơn. Thị trường đã phản ứng với các hiệu ứng này, vì vậy khi các thông tin hết hỗ trợ, thị trường sẽ rơi vào trạng thái giảm điểm trở lại. Do đó, khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục chốt lời trong những phiên hồi phục. Việc giải ngân mới sẽ bắt đầu trở lại vào cuối tháng 5 như chúng tôi đã khuyến nghị trước đây.

DANH MỤC KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh mục đang khuyến nghị tại đây

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Khoáng sản và Vật liệu Xây dựng Lâm Đồng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thắng Lợi (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Truyền thông nghe nhìn Hà Nội (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Tổng Công ty Viglacera - CTCP (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban quản lý nhà máy nước thị trấn Yên Thành (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cấp nước Thanh Hóa (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma