08/05/2019: Thanh khoản giao dịch xuống thấp, thị trường gần như đi ngang chờ đợi thêm các thông tin từ cuộc họp Mỹ - Trung

07/05/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX ngay khi mở cửa đã bật tăng mạnh nhờ vào nhóm ngân hàng, dầu khí. Thanh khoản kém, rất nhanh chóng, nhóm ngân hàng bị đè bán mạnh đã đẩy chỉ số lùi về sát mốc tham chiếu. Đóng cửa VNINDEX đạt 957.56 điểm.  

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BVH (+ 4.1 điểm), VIC (+ 0.4 điểm), GAS (+ 0.6 điểm), MSN (+ 0.9 điểm) và SAB (+ 1.1 điểm).

- Các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm chiếm áp đảo gồm VHM (- 1.1 điểm), VCB (- 0.7 điểm), HDB (- 1.2 điểm), NVL (- 1.1 điểm) và POW (- 0.35 điểm).

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX đạt mức xấp xỉ so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm nhẹ 0.41 điểm, số mã tăng/giảm đạt 151/145.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 957.56 điểm, khối lượng giao dịch giảm nhẹ với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 105.83 điểm.

- Khối ngoại phiên hôm nay bán ròng rất mạnh trên HOSE, đạt mức 155.14 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại cũng đẩy mạnh việc bán ròng, với giá trị 55.81 tỷ đồng.  
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

VNINDEX có một phiên giao dịch gần như đi ngang với thanh khoản thấp. Điều này thể hiện dòng tiền đứng ngoài và chờ đợi cho đến khi có các thông tin về cuộc họp Mỹ - Trung xác nhận thêm. Đóng cửa VNINDEX tiến sát đường MA200.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường chứng khoán Châu Á giao dịch tăng nhẹ trở lại sau phiên giao dịch đầu tuần giảm mạnh. Nhìn chung, các chỉ số trong khu vực đều tăng nhẹ hoặc đi ngang, điều này cho thấy tâm lý các nhà đầu tư còn thận trọng và chờ đợi cuộc họp Mỹ - Trung tại Washington vào cuối tuần này. Theo đó, Trung Quốc đã đưa ra thông báo sẽ tiếp tục cuộc họp đàm với Mỹ vào cuối tuần, chính điều này đã giúp giới đầu tư kì vọng rằng cả hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận, vì nếu Trung Quốc hủy cuộc đàm phán thì chắc chắn mức thuế suất mới sẽ có hiệu lực vào 10/05. Về phía Mỹ, Mỹ đã đưa ra thông báo sẽ nâng thuế suất từ 10% lên 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, mức thuế suất này sẽ có hiệu lực từ 12h trưa theo giờ Mỹ. Tuy nhiên, Washington cũng cho biết sẽ xem xét lại việc này, nếu như cuộc đàm phán trở lại đúng hướng. Bởi vì, Washington cho rằng Bắc Kinh đã rút lại một số vấn đề cam kết với Mỹ, và đó là lý do ông Donald Trump quyết định nâng mức thuế suất.
- Nhờ vào việc tiếp tục đàm phán, giá dầu đóng cửa phiên 06/05 đã hồi phục lên mức 62.25 USD/thùng, trước đó trong phiên có thời điểm giảm mạnh về mức 60 USD. Mặt khác, giá dầu còn chịu tác động khi Iran bị Mỹ trừng phạt, ngược lại thì Mỹ tăng sản lượng có thể sẽ giúp giá dầu đi ngang đi ngang cho đến ít nhất có thêm thông tin về cuộc chiến thương mại vào cuối tuần.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX đóng cửa với mức giảm nhẹ trong phiên hôm nay, điều này cũng tương đồng với nhiều thị trường trong khu vực Châu Á. Nhóm ngân hàng giảm trong khi đó sức kéo của nhóm dầu khí và cổ phiếu BVH không đủ mạnh do thanh khoản yếu đã không giúp VNINDEX có một phiên đóng cửa trong sắc xanh. Khối ngoại hôm nay cũng tranh thủ bán ròng mạnh.
- Xét về kỹ thuật, đường RSI (ngày) hôm nay tiếp tục hướng xuống cho thấy xu hướng sẽ tiếp tục giảm. Giá đóng cửa của VNINDEX nằm rất gần đường MA200. Thanh khoản thị trường cũng rất kém thể hiện dòng tiền đứng ngoài chờ đợi thêm cuộc những thông tin về cuộc họp giữ Mỹ và Trung Quốc diễn ra vào thứ 5, 6. Kết hợp những yếu tố trên, chúng tôi đưa ra dự báo phiên ngày mai 08/05 thị trường sẽ tiếp tục giảm nhẹ, và có thể thủng MA200 tức là mốc 955 điểm.
- Hiện tại, các chỉ báo đều phát tín hiệu tiêu cực, vì vậy như các Bản tin trước đã cập nhật, chúng tôi cho rằng thị trường trong tháng 5 sẽ giảm về khoảng 910 - 930 điểm, để phản ứng với các thông tin tiêu cực trong Quý 2.

Hành động: 

Thị trường đang trong giai đoạn rủi ro, do đó nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân mới, duy trì danh mục ở mức an toàn. VNINDEX giảm sẽ nhanh chóng tìm về điểm cân bằng khi các yếu tố tiêu cực nhất đã phản ánh lên chỉ số. Vào thời điểm đó, cơ hội sẽ mở ra đối với các nhà đầu tư. Những nhóm ngành dẫn sóng tăng trở lại, nhà đầu tư có thể tham khảo thêm Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Ban Quản lý và Điều hành Bến tàu xe (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty TNHH MTV Cà phê Thuận An (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma