21/05/2019: VNINDEX tăng mạnh nhờ nhóm ngân hàng và dầu khí bùng nổ

20/05/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX có một phiên giao dịch đầu tuần bùng nổ ở các cổ phiếu vốn hóa lớn. Nhóm ngân hàng, dầu khí đóng vai trò lớn dẫn dắt mức tăng điểm, dòng tiền lan tỏa trong phiên là rất tốt. Đóng cửa VNINDEX tăng 10.6 điểm, đạt 987.1 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là GAS, SAB, VCB, VNM, VIC. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm ROS, HT1, VPB, MBB, PME.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng mạnh so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX tăng 10.65 điểm, số mã tăng/giảm đạt 171/117.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 987.13 điểm, khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 106.31 điểm.

- Khối ngoại trong phiên bán ròng với giá trị thấp trên HOSE, đạt mức 29.95 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên mua ròng rất mạnh, đạt mức 130.97 tỷ đồng. 
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Nhóm dầu khí và ngân hàng đã bùng nổ trong phiên hôm nay. Dòng tiền lan tỏa trong phiên là rất tốt, với sự hỗ trợ của nhóm Bluechips. Dự báo VNINDEX sẽ tiếp tục hướng về Fibonacci 38.2, lên vùng 990 - 995 điểm.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường Châu Á giao dịch trong ngày đầu tuần có sự “xáo trộn”. Các chỉ số Trung Quốc đều giảm sâu, trong khi đó chỉ số Nikkei Nhật Bản có mức tăng khá mạnh, nguyên nhân là vì báo cáo Quý 1 cho thấy Nhật Bản đã đạt mức tăng trưởng 2.1%, vượt ngoài kỳ vọng của các dự báo trước đó.
- Theo Reuters, Google đã tạm ngưng một số hoạt động với Huawei đòi hỏi phải chuyển giao phần cứng, phần mềm và dịch vụ kỹ thuật, ngoại trừ những dịch vụ có sẵn công khai thông qua giấy phép mã nguồn mở. Điều này sẽ là rào cản rất lớn đối với Huawei trong việc sản xuất các thiết bị di động. Ngoài ra, những công ty cung ứng linh kiện như chip, linh kiện điện tử, phần mềm của Mỹ cũng sẽ buộc phải ngửng các hoạt động cung cấp cho Huawei.
- Bất chất những căng thẳng thương mại, giá dầu tiếp tục tăng trong phiên giao dịch đầu tuần. Tuần trước, các cơ sở dầu lửa của Saudi Arabia, đồng minh thân cận của Mỹ, đã bị tấn công bởi thiết bị bay không người lái (drone) mang theo chất nổ. Lực lượng du kích Houthi thân Iran ở Yemen đã đứng ra nhận trách nhiệm. Trước đó, 4 tàu chở dầu, gồm hai tàu của Saudi Arabia, di chuyển ngoài khơi Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) bị tấn công, và cuộc tấn công bị nghi là do Vệ binh Cách mạng Iran tiến hành. Giá dầu ngày 20/05 vào 16h30 giờ VN đã tăng 0.37%, đạt mức 62.96 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- VNINDEX có một phiên giao dịch đầu tuần bùng nổ. Nhóm ngân hàng và dầu khí đóng vai trò dẫn dắt sóng, một số mã thuộc nhóm VN30 đột biến thanh khoản như PNJ, MWG, song song với đó dòng tiền trong hôm nay cũng lan tỏa rất mạnh. Như vậy, đà tăng của giá dầu thế giới đã hỗ trợ cho nhóm dầu khí hôm nay, bất chấp những mối lo ngại về chiến tranh thương mại.
- Diễn biến của thị trường có nhiều bất ngờ, và nằm ngoài dự đoán của chúng tôi. Ở những kịch bản trước, chúng tôi cho rằng những nhịp hồi này chỉ là điều chỉnh, VNINDEX sẽ tiếp tục xu hướng giảm. Song, trong những phiên vừa qua, chỉ số tăng bất chấp mối lo ngại về chiến tranh thương mại. Chúng tôi đã suy xét và đưa ra dự báo VNINDEX sẽ tăng đến khoảng 990 - 995 điểm, ngay tại Fibonacci 38.2. Khi lên tại vùng này, VNINDEX sẽ xuất hiện những nhịp điều chỉnh và sau đó chỉ số sẽ hướng về đỉnh cũ 1030 điểm. Thời điểm này cũng đã là dịp cuối tháng 5 như nhiều lần trước chúng tôi đã khuyến nghị.

Hành động: 

Dựa vào kịch bản, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư tăng dần việc giải ngân mới cổ phiếu, chia nhỏ lượng cần mua ít nhất 3 phần để trong trường hợp thị trường có giảm đột ngột thì lượng cổ phiếu ngày đầu mua cũng đã kịp về tài khoản. Nhà đầu tư có thể tham khảo danh mục hàng ngày của chúng tôi.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)
- Cập nhật thêm các cổ phiếu mới vào danh mục (trang 5) là: DGWBSR  LHG.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Vàng (chi tiết)
 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma