24/05/2019: Thanh khoản xuống thấp, VNINDEX đóng cửa giảm 1.07 điểm

23/05/2019 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Chỉ số VNINDEX tiếp tục giảm ngay từ đầu phiên, nếu loại bỏ lượng giao dịch thỏa thuận thì hôm nay thanh khoản đạt mức thấp. Sự hồi phục cuối phiên nhờ vào nhóm ngân hàng giúp VNINDEX thu hẹp mức giảm, đóng cửa tại 982.7 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là PLX, VCB, BID, NVL, DPM. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm GAS, SAB, VIC, VRE, ROS.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX tăng so với phiên trước. Đóng cửa VNINDEX giảm 1.07 điểm, số mã tăng/giảm đạt 129/153.

- Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index đóng cửa đạt 982.71 điểm, khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước và HNX-Index đóng cửa đạt 106.3 điểm.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng mạnh trên HOSE, đạt mức 107.08 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng mạnh, đạt 59.80 tỷ đồng.   
(thống kê giao dịch khối ngoại chi tiết tại trang 5)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Thanh khoản hôm nay tăng nhưng chủ yếu đến từ giao dịch thỏa thuận, nếu loại bỏ lượng giao dịch này thì thanh khoản hôm nay của thị trường xuống mức thấp nhất trong tháng 5. Thị trường hồi phục cuối phiên nhưng các cổ phiếu trụ tỏ ra rất yếu.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Thị trường Châu Á đóng cửa ngày giao dịch Thứ Năm với sắc đỏ phủ khắp các chỉ số lớn trong khu vực. Bộ trưởng tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, hiện chưa có bất kỳ kế hoạch nào cho chuyến đàm phán với Trung Quốc tại Bắc Kinh. Điều này đã gần như dập tắt những hi vọng về về những giải quyết nhanh chóng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hiện nay. Trong khi cả hai bên chưa có những động thái nối lại thì mức thuế suất mới tiếp tục tác động lên đà tăng trưởng toàn cầu.
- Thứ Năm hàng tuần, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA sẽ công bố về dự trữ dầu thô của nước Mỹ trong tuần trước đó. Hôm nay, EIA cho biết dự trữ dầu thô tăng 4,7 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 17/5/2019, so với dự đoán của giới phân tích giảm 599.000 thùng, đưa tổng dự trữ (không tính kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ) lên 476,8 triệu thùng, cao nhất kể từ tháng 7/2017. Nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ giảm 244.000 thùng/ngày trong tuần trước, trong khi sản lượng dầu thô tăng 100.000 thùng/ngày lên 12,2 triệu thùng/ngày, gần mức cao kỷ lục. Trong khi các tin tức về cuộc xung đột leo thang của Iran tạm thời lắng xuống, thì những dữ liệu về dữ trự dầu tăng cao đã tác động mạnh đến giá dầu, dầu Crude Oil đóng cửa ngày 23/05 tại mức 61.42 USD/thùng (giảm mạnh 2.5%), tính đến 16h theo giờ VN giá dầu Crude Oil đang giao dịch trên sàn Nymex giảm 0.9%, đạt mức 61 USD/thùng.

Kịch bản nào cho thị trường (tham khảo thêm đồ thị trang 3):

- Áp lực chốt lời ngắn hạn tiếp tục đè nặng lên chỉ số. Nếu loại bỏ giao dịch thỏa thuận, thanh khoản hôm nay giảm mạnh so với phiên trước với khối lượng 107.96 triệu cổ phiếu giao dịch, đây là mức thấp nhất trong tháng. Chỉ số giảm bởi các trụ hầu hết đầu không tham gia hỗ trợ, những phút cuối phiên chiều đà giảm được thu hẹp nhưng mức hồi phục không đủ giúp VNINDEX đóng cửa tăng điểm, vì các trụ tỏ ra “đuối sức” trong hôm nay.
- Xét về kĩ thuật, VNINDEX có một phiên “rút chân nến” nhưng thanh khoản quá thấp. Chúng tôi tiếp tục giữ nhận định của mình, chỉ số sẽ giảm về khoảng 965 điểm, tương đương vùng gap 15/5. Nhịp điều chỉnh là cần thiết trong giai đoạn này, sau khi điều chỉnh, VNINDEX sẽ tiếp tục tăng trở lại với mục tiêu kỳ vọng 1030 điểm. Nhìn chung, đây là giai đoạn điều chỉnh, xu hướng chung của thị trường vẫn sẽ là tiếp tục tăng.

Hành động: 

Dựa trên kịch bản đã nhận định, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư có thể bán một phần danh mục đã tăng mạnh trong các phiên gần đây, và có thể canh mua lại sau 1 - 2 phiên điều chỉnh. Hoặc có thể mua những cổ phiếu đang được DAS khuyến nghị trong các Bản tin hàng ngày.

Tham khảo thêm
- Báo cáo Vĩ mô Quý 2/2019 của chúng tôi tại đây.
- Một số điểm chính về Dự thảo thay thế Thông tư 36/2014/TT-NHNN (tại đây)
- Cập nhật thêm các cổ phiếu mới vào danh mục (trang 5) là: DGWBSR  LHG.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:

Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:

- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần Công ty Cổ phần Cao su Vàng (chi tiết)
 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma