18/11/2020: Nhóm cổ phiếu trụ tăng đồng loạt, VNINDEX tiến sát mốc 970

17/11/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

· Nhóm cổ phiếu trụ tăng đồng loạt, VNINDEX tiến sát mốc 970.

· Đóng cửa VN-Index đạt 968.90 điểm, tăng 18.11 điểm, số mã tăng/giảm đạt 320/104. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 7,296 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 371 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 146.58 điểm (+ 2.25%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VIC, VCB, GAS, VHM, GVR. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VSH, LGC, KDC, BCM, APH.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 119 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HDB. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng đạt 6 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là TNG.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường Châu Á phân hóa với sự lạc quan về vaccine bị phai nhạt. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/11, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản tăng 0.42%, ASX200 Australia tăng 0.21%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.13%, Shanghai Composite Thượng Hải giảm 0.21%, Kospi Hàn Quốc giảm 0.15%.

- Ngày hôm qua (16/11), thế giới đã đón nhận một tin tức tích cực mới khi hãng Moderna của Mỹ công bố thử nghiệm vaccine phòng ngừa Covid-19 của hãng này đạt hiệu quả đến 94.5%, nối tiếp công bố thử nghiệm vaccine đạt hiệu quả đến 90% của hãng Pfizer vài ngày trước. Thông tin trên đã dấy lên niềm hy vọng về tình hình dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát và sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, vẫn còn đó những lo ngại về vấn đề sản xuất và phân phối vaccine, bên cạnh số ca nhiễm Covid-19 ngày càng gia tăng trên toàn cầu, đặc biệt là Mỹ và Châu Âu, phần nào làm giảm đi sự hưng phấn của thị trường.

- Tình hình dịch bệnh Covid-19, toàn cầu tiếp tục ghi nhận 504,567 ca nhiễm mới trong ngày hôm qua, vẫn ở mức cao tuy nhiên đã có dấu hiệu thuyên giảm sau khi đạt đỉnh điểm vào tuần trước. Trong khi đó, tại Mỹ, tâm điểm của đại dịch trên toàn cầu ngày hôm qua đã ghi nhận 162,149 ca nhiễm mới trong một ngày. Hãng Pfizer cho biết họ đã khởi động chương trình phân phối thử nghiệm vaccine Covid-19 đến bốn tiểu bang của Hoa Kỳ, khi nhà sản xuất này tìm cách giải quyết các thách thức phân phối yêu cầu bảo quản siêu lạnh.

- Giá dầu thô Mỹ (WTI) tiếp tục đà tăng từ ngày chủ nhật (15/11), vào lúc 16h36 ngày 17/11 đang được giao dịch ở mức 41.59 USD/thùng, tăng tương ứng 0.6% so với giá đóng cửa ngày hôm qua. OPEC+ sẽ có một cuộc họp giữa các bộ trưởng vào ngày 30/11 và 01/12 để quyết định về chính sách sản lượng cho năm 2021.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Đầu phiên sáng 17/11, thị trường mở cửa với sắc xanh, chỉ số tăng nhẹ khoảng 3-4 điểm sau phiên giảm sâu với thanh khoản cao đột biến trước đó. Nhóm trụ tăng giá có HDB, CTG, SAB, HVN, GAS...trong khi chiều giảm lúc này có VPB, VNM, FPT, VJC...nhìn chung mức độ ở cả hai chiều tăng/giảm khá hẹp. Tuy nhiên, từ nửa cuối phiên sáng, dòng tiền bắt đầu vào mạnh hơn, nhóm cổ phiếu ngành thép và ngân hàng đã có những giao dịch sôi động rõ rệt. Phiên chiều, độ rộng của thị trường tiếp tục cải thiện, dòng tiền lan tỏa tích cực, nhóm cổ phiếu VIC, VHM đã lấy lại xấp xỉ mức giảm của phiên trước đó, đóng góp lớn vào điểm tăng của chỉ số. Kết phiên, VNINDEX lấy lại toàn bộ mức giảm của phiên đầu tuần, thanh khoản ở mức trung bình. Khối ngoại bán ròng không quá mạnh, đạt 119 tỷ đồng, chủ yếu bán HDB.

- VNINDEX phục hồi sau phiên giảm hôm qua, đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày, tiếp tục thử thách với đỉnh ngắn hạn 970 điểm. Mặt khác, chỉ báo RSI và MACD vẫn đang cho phân kỳ với VNINDEX, điều này đồng nghĩa với việc có sự rủi ro trong giai đoạn hiện nay. Điểm cộng hôm nay là bên bán gần như mất hẳn, lượng hàng cần bán phiên hôm qua và sự giằng co nhẹ trong phiên sáng nay theo chúng tôi là đã chốt lời, độ rộng của thị trường cũng cải thiện tốt, đây là những điểm sáng cho tâm lý thị trường. Chúng tôi cho rằng, những phiên tiếp theo cần quan sát thêm, nếu vượt đỉnh cũ thì nhiều khả năng VNINDEX sẽ tiếp tục tăng đến tiệm cận 1000 điểm.

Hành động: 

Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức trung bình, trong khi đó thực hiện trading ngắn hạn một số cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý 4 khả quan, hồi phục chung theo nền kinh tế, đang cho thấy thu hút dòng tiền để tận dụng nhịp tăng nếu VNINDEX phát tín hiệu bứt phá đến cuối tháng 11. Cẩn trọng, không bi quan và hành động dứt khoát.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- CTCP Du lịch Thương mại Nông nghiệp Việt Nam (chi tiết)
- CTCP Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ - Vinacomin (chi tiết)
- Tổng công ty IDICO - CTCP (chi tiết)
- CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (chi tiết)
- Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (chi tiết)
- CTCP Công trình công cộng Vĩnh Long (chi tiết)

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma