05/02/2020: VNINDEX hồi phục nhẹ sau 3 ngày giảm điểm mạnh, áp lực bán tháo đã giảm

04/02/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- VNINDEX hồi phục nhẹ sau 3 ngày giảm điểm mạnh, áp lực bán tháo đã giảm. Cổ phiếu ngân hàng tăng giá mạnh như CTG, BID, VPB, MBB, ACB... giúp chống đỡ thị trường trong phiên hôm nay trong đó CTG được kéo lên mức giá trần. Nhóm cổ phiếu ngành dược và y tế sau 3 phiên bức phá đã đảo chiều giảm điểm.

- Đóng cửa VNINDEX đạt 929.09 điểm, tăng 0.95 điểm, số mã tăng/giảm đạt 148/187.

- Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 3,941.56. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 197.69 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 101.31 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là CTG, VCB, BID, VPB, MBB Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VNM, SAB, GAS, VRE, POW.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức –211.79 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VIC. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –24.95 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 2)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Châu Á phục hồi, các chỉ số như Nikkei Nhật Bản tăng 0.49%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 1.18%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.84%, ASX200 Australia tăng 0.37%. Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite phục hồi tăng 1.34%.

- Securities Times ngày 04/02 bình luận “Những sự kiện như vậy thường chỉ tạo ra sự gián đoạn trong ngắn hạn, không tạo ra tác động về dài hạn”. Tâm lý của giới đầu tư cũng tích cực hơn sau động thái bơm tiền vào nền kinh tế và hạ một số lãi suất cho vay cơ bản của ngân hàng trung ương TQ. Tuy nhiên, đà phục hồi này được dự báo khó duy trì lâu vì giới phân tích và đầu tư vẫn lo ngại về ảnh hưởng của dịch viêm phổi do virus corona chủng mới gây ra đối với nền kinh tế.

- Giới phân tích cho rằng chính phủ TQ có thể phải thực hiện nhiều biện pháp kích thích hơn nữa để bù đắp lại thiệt hại kinh tế. Chuyên gia kinh tế Joseph Lupton tại JPMorgan nói: "Việc Trung Quốc tiếp tục đóng cửa các thành phố và sự lây lan nhanh chóng của virus corona, có thể kéo dài tới tháng 3 và 4, sẽ ảnh hưởng đáng kể tới TQ và tăng trưởng kinh tế khu vực". 

Kịch bản nào cho thị trường:

- VNINDEX hồi phục tốt trong phiên giao dịch ngày 04/02 sau chuỗi 3 phiên điều chỉnh giảm liên tiếp. Tâm lý nhà đầu tư Việt Nam đã trấn tĩnh trở lại trước tình hình diễn biến của dịch bệnh Corona. Những nhà đầu tư mua trước tết để mong được chốt lãi đầu xuân đã không được chốt lãi nhưng dù sao cũng đã có cơ hội cân bằng lại tài khoản trong nửa cuối phiên hôm qua và đầu giờ sáng nay để không bị áp lực call margin quá mạnh.

- Sau khi nhà đầu tư đã cân bằng tài khoản, thị trường chứng khoán bớt biến động hơn. Không còn nhiều cổ phiếu bị bán mạnh, giảm sâu hay giảm sàn nữa mà chủ yếu giao động trong biên độ hẹp, thanh khoản cũng giảm đi. Chúng tôi đề xuất hai kịch bản, kịch bản tích cực chỉ số sẽ tạo đáy tại vùng 920 điểm rồi từ từ đi lên. Kịch bản kém tích cực hơn, chỉ số sẽ hồi nhẹ rồi giảm về 880 - 890 điểm.

Hành động: 

Với nhà đầu tư dài hạn, có thể cân nhắc mua vào một số cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, giá đã giảm sâu do ảnh hưởng của dịch bệnh, hạn chế các nhóm ngành hàng không, các doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng lớn. Với các nhà đầu tư ngắn hạn, cơ cấu danh mục theo hướng giảm tỷ trọng những mã rủi ro. Hạn chế mua đuổi/giải ngân mạnh trong giai đoạn này mà chỉ mua thăm dò vừa phải, vì các biến cố bất ngờ có thể xảy ra nằm ngoài dự báo. An toàn trên hết vì còn tiền là còn cơ hội!

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: POW (chi tiết), PC1 (chi tiết)

THÔNG TIN ĐẤU GIÁ:
- Trung tâm Quy hoạch Kiến trúc Tỉnh Hậu Giang (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Công trình Công cộng Vĩnh Long (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma