12/02/2020: Sắc xanh trở lại với chỉ số VNINDEX nhờ sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng

11/02/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Sắc xanh trở lại với chỉ số VNINDEX nhờ sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng. Nhiều mã ngân hàng cũng tăng mạnh với mức tăng hơn 3 như VPB, STB, BID, CTG. Có thể thấy, sau phiên chốt lời đầu tuần (10/02), cổ phiếu ngân hàng đã nhanh chóng phục hồi và tiếp tục dẫn dắt đà tăng của thị trường.

- Đóng cửa VNINDEX đạt 934.67 điểm, tăng 3.94 điểm, số mã tăng/giảm đạt 198/135. Giá trị giao dịch trên sàn VNINDEX giảm so với phiên trước, đạt mức 3,178.25. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước, đạt 179.35 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 104.78 điểm.

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là BID, CTG, VPB, PLX, VCB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điếm chiếm áp đảo gồm VNM, GAS, HPG, VIC, SAB.

- Khối ngoại đã có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE, đạt mức –58.29 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là MSN. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt –3.39 tỷ đồng. (chi tiết giao dịch khối ngoại trang 3)

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG TÓM TẮT (xem thêm trang 2)

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Chứng khoán Châu Á tăng với kỳ vọng Trung Quốc sớm khôi phục sản xuất. Hangseng Index Hồng Kông tăng 1.26%, Kospi Hàn Quốc tăng 1%, ASX200 Australia tăng 0.61%, Nikkei Nhật Bản giảm 0.6%. Tại Trung Quốc, Shanghai tăng 0.39%.

- Khối sản xuất ở Trung Quốc bắt đầu mở cửa trở lại với số lượng ít sau một tuần đóng cửa vì dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới gây ra. Tình hình sản xuất được dự báo khả quan khi nhiều nhà máy có thể tái hoạt động từ tuần tới. 

- Tuy nhiên, nhóm chuyên gia phân tích tại JPMorgan vẫn hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý I. "Sự bùng phát của dịch bệnh đã thay đổi hoàn toàn động lực tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc. Dịch bệnh này tạo ra cú sốc bất ngờ cho cả 2 yếu tố cung và cầu. Trong đó, mức độ của cú sốc nguồn cung sẽ phụ thuộc vào tốc độ phục hồi trong lĩnh vực sản xuất". JPMorgan dự đoán dịch bệnh sẽ lên đỉnh điểm vào tháng 3 và các nhà máy sẽ dần hoạt động trở lại trong tháng 2. Với kịch bản này, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ chỉ đạt 1% trong quý I, trước khi phục hồi lên 9,3% trong quý II. Ngược lại, nếu dịch không lên đỉnh điểm cho tới tháng 4, Trung Quốc sẽ ghi nhận mức tăng trưởng âm trong quý I, sau đó phục hồi dần trong quý II và III. 

- Nhóm chuyên gia tại Commonwealth Bank of Australia lại lo ngại về rủi ro kinh tế toàn cầu bị hạ triển vọng như TQ. "Rủi ro tăng trưởng GDP của TQ trong quý I và năm 2020 ngày càng lớn. Vì TQ chiếm khoảng 17% GDP thế giới và đóng góp đáng kể tăng trưởng kinh tế toàn cầu, rủi ro triển vọng kinh tế thế giới bị hạ thấp rất rõ ràng. 

- Giá dầu Brent tương lai giảm 1,2 USD, tương đương 2,2%, xuống 53,27 USD/thùng, thấp nhất kể từ ngày 28/12/2018. Giá dầu WTI tương lai giảm 75 cent, tương đương 1,5%, xuống 49,57 USD/thùng, thấp nhất kể từ ngày 7/1/2019.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Theo góc nhìn phân tích kỹ thuật, VNINDEX khi đụng ngưỡng kháng cự fibonacci 50% tại vùng 940-943 điểm, VNINDEX sẽ điều chỉnh giảm về Fibonacci 38.2% tại 930 điểm, đây là vùng hỗ trợ gần nhất của VNINDEX. Thanh khoản phiên điều chỉnh giảm 10 điểm ngày hôm qua cho thấy lực bán không quá mạnh nhưng lực mua cũng tương đối yếu; nguyên nhân chủ yếu do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi nCoV. Chỉ báo MACD vẫn tiếp tục đà giảm điểm xuống dưới mức 0 và nằm dưới đường tín hiệu, cho biết thị trường đang chịu áp lực điều chỉnh, tuy nhiên khoảng cách giữa MACD và đường tín hiệu đang có xu hướng thu hẹp lại. RSI đã thoát khỏi vùng tiêu cực. Chúng ta cần thêm thời gian và các tín hiệu khác để xác định VNINDEX có thể thoát khỏi áp lực điều chỉnh và quay trở lại đà tăng.

- VNINDEX chốt phiên hôm nay đạt trên mốc 934 điểm với KLGD khớp lệnh 159.27 triệu cổ phiếu, chúng tôi dự báo VNINDEX sẽ có cơ hội kiểm định lại vùng kháng cự mạnh tại 940-943 điểm một lần nữa vào phiên ngày mai. Vùng 940-943 điểm vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò là vùng kháng cự quan trọng mà thị trường cần phải vượt qua để thiết lập xu hướng tăng điểm mới. Nếu không, VNINDEX vẫn sẽ dao động giằng co quanh vùng 920-940 điểm trong thời gian tới, các chỉ số chính sẽ biến động hẹp dần và dòng tiền sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Hành động: 

- Chúng tôi khuyến nghị NĐT không nên mua đuổi, có thể tăng dần tỷ trọng ở các mã ngân hàng và một số bluechip cơ bản tốt nhưng giá đang giảm về các vùng hỗ trợ ngắn hạn trong những nhịp chỉnh của VNINDEX về 92x để gom dần, còn với những cổ phiếu đã tăng trưởng mạnh trong thời gian vừa qua thì chia lệnh chốt lời khi chỉ số chính hồi phục về quanh 94x. Về dài hạn, thị trường vẫn được cho là sẽ phục hồi tích cực khi tâm lý NĐT đi vào ổn định và bệnh dịch được khống chế, các thông tin vĩ mô, vi mô tích cực sẽ nâng đỡ thị trường trở lại vùng an toàn.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Tham khảo danh sách điểm mua bán như file đính kèm tại đây.

Tham khảo thêm:
- Báo cáo phân tích: PC1 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma