14/08/2020: Sắc xanh phủ rộng thị trường, VNINDEX đóng cửa tăng hơn 8 điểm

13/08/2020 17:00

ĐIỂM TIN CHÍNH

- Sắc xanh phủ rộng thị trường, VNINDEX đóng cửa tăng hơn 8 điểm.

- Đóng cửa VN-Index đạt 855.05 điểm, tăng 8.13 điểm, số mã tăng/giảm đạt 294/95. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm nhẹ so với phiên trước, đạt mức 4448 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 256 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 116.87 điểm (+0.66%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VCB, GAS, SAB, VIC, BID. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm GVR, DAT, NVL, EIB, VGC.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 130.29 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 23.99 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là PVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Rạng sáng 13/8, thị trường chứng khoán Mỹ đã có một phiên tăng mạnh khi mùa Báo cáo tài chính đã kết thúc với kết quả tốt hơn mong đợi, thị trường chứng khoán Châu Á cũng hưởng ứng tin tích cực này khi các chỉ số nhìn chung khá tốt. Đóng cửa 13/8, chỉ số Nikkei Nhật Bản tăng 1.78%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.02%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.04%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.21%, ASX200 Australia giảm 0.67%.

- Chỉ số Hangseng giảm nhẹ chủ yếu bị tác động bởi cổ phiếu Tencent, khi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc công bố lợi nhuận quý II sau khi thị trường đóng cửa ngày 12/8. Mảng trò chơi điện tử thúc đẩy doanh thu chung của Tencent còn hoạt động quảng cáo suy yếu.

- Trong khi đó, các thông tin về Covid và dữ liệu việc làm tại Úc đã ảnh hưởng đến chỉ số ASX200. Số liệu công bố hôm nay cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tại Australia trong tháng 7 là 7,5%, cao nhất 22 năm. Số ca nhiễm Covid-19 có xu hướng tăng mạnh tại bang Victoria. Nhà chức trách đã phải áp lệnh giới nghiêm ban đêm, thắt chặt hạn chế tại Melbourne, thành phố lớn thứ hai Australia. Tại Nhật, Uỷ ban ứng phó với COVID-19 của thành phố Tokyo cho biết thành phố này vẫn đang ở mức cảnh báo lây nhiễm cao nhất. Nguy hiểm hơn khi các ca nhiễm trên 40 tuổi tăng cao và ghi nhận số ca nhiễm mới ở trong các khu kí túc, nhà ở chung.

- Việc mua hàng hóa tại Mỹ của Trung Quốc theo thỏa thuận tiếp tục giảm. Bloomberg Economics đã sử dụng dữ liệu của Cục điều tra dân số Hoa Kỳ để định lượng sự thiếu hụt: Nếu theo mục tiêu, Trung Quốc phải nhập khẩu được tổng cộng 71 tỷ USD hàng hóa của Mỹ trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, họ chỉ nhập khẩu 33.1 tỷ USD cho hàng hóa của Mỹ trên thực tế, chỉ cao hơn một chút so với số tiền họ thanh toán cho Mỹ vào 6 tháng đầu năm 2019 là 32.5 tỷ USD.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Sau khi mở cửa, phân hóa tiếp tục xảy ra trong đầu phiên 13/8, nhóm dầu khí và nhóm hàng không là hai nhóm đóng vai trò nâng đỡ thị trường, trong khi các cổ phiếu trụ còn lại chỉ biến động hẹp quanh mốc tham chiếu. Từ phiên chiều trở đi, dòng tiền bắt đầu lan tỏa tốt hơn, nhóm cổ phiếu khu công nghiệp, nhóm ngân hàng, và các trụ còn lại đều giao dịch trong sắc xanh. Khối ngoại tiếp tục có một phiên bán ròng khá mạnh đạt 130 tỷ đồng, và vẫn chủ yếu là VHM.

- Nhìn chung, độ rộng thị trường là khá tốt, nhưng thanh khoản vẫn còn duy trì ở mức thấp, và nếu xét riêng nhóm VN30 thì khối lượng khớp lệnh trong phiên liên tục hôm nay giảm hơn 10% so với hôm qua. Chỉ số VNINDEX hôm nay đóng cửa vượt MA50, tương đương mốc 850 điểm, nhưng việc vượt mốc này vẫn để ngỏ rủi ro điều chỉnh trở lại do khối lượng vẫn chưa đột phá, tức là dòng tiền lớn vẫn chưa vào. Vì vậy, chúng tôi cho rằng trong những phiên tới, VNINDEX dự báo sẽ tiếp tục điều chỉnh nhẹ để lấp gap, tức là giảm về 815-825, tương tự như các kịch bản trước chúng tôi có đề cập. Nhịp điều chỉnh lần này ở mức nhẹ, và xu hướng chúng tôi vẫn cho rằng sẽ tiếp tục tăng trở lại sau điều chỉnh này.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc, chia nhỏ lệnh, giải ngân trở lại vào những phiên giảm điểm của thị trường, có thể bắt đầu mua khi VNINDEX giảm về 825. Duy trì tỷ trọng cổ phiếu 60-70%. Sẵn sàng cơ cấu danh mục, để thích ứng với thị trường.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty Cổ phần Tư vấn Tương Sơn (chi tiết)
- Đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng của Công ty TNHH MTV Giống gia súc Hải Dương (chi tiết)
- Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 4 (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma