21/09/2020: VNINDEX tăng gần 7 điểm, đóng cửa vượt mốc 900

18/09/2020 17:06

ĐIỂM TIN CHÍNH

VNINDEX tăng gần 7 điểm, đóng cửa vượt mốc 900.

- Đóng cửa VN-Index đạt 900.95 điểm, tăng 6.91 điểm, số mã tăng/giảm đạt 245/148. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tương đương so với phiên trước, đạt mức 6662 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 362 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 129.20 điểm (+ 0.57%).

- Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là VNM, BID, CTG, TCB, MBB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm GEG, GEX, BCM, NT2, TAC.

- Khối ngoại có một phiên giao dịch bán ròng trên HOSE, đạt mức 67.79 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VHM. Trên sàn HNX, khối ngoại có một phiên bán ròng, đạt 9.57 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là SHB.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á trong phiên giao dịch cuối tuần tăng nhẹ, tâm lý giới đầu tư vẫn còn thận trọng khi Dowjone (Mỹ) trước đó đóng cửa trong sắc đỏ. Kết phiên 18/9, chỉ số Nikkei225 Nhật Bản tăng 0.18%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 0.47%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 2.07%, Kospi Hàn Quốc tăng 0.26%, ASX200 Australia giảm 0.32%.

- Giá đồng nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc ngày 18.9 tiếp tục tăng, nâng tốc độ tăng giá của đồng tiền này trong 4 tháng qua lên 5 - 6%. Giá NDT tăng lên sau khi những dữ liệu kinh tế của Trung Quốc ghi nhận những tín hiệu lạc quan sau giai đoạn dịch Covid-19. Ngành công nghiệp và doanh số bán lẻ ghi nhận lần tăng đầu tiên trong năm nay, vượt mức dự báo của giới chuyên gia.

- Giá dầu thô đã tăng 0.27% vào 17/9, các nhà sản xuất dầu, được gọi chung là OPEC+, đã tổ chức cuộc họp của ủy ban chung thông qua hội nghị trực tuyến vào ngày thứ Năm để thảo luận về chương trình cắt giảm sản lượng hiện tại. Nhóm này trước đó đã nới lỏng mức cắt giảm kỷ lục 9.7 triệu thùng/ngày xuống còn 7.7 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 8/2020, nhưng cũng cho biết các quốc gia trước đây không đáp ứng được hạn ngạch sản lượng sẽ phải bù đắp cho việc sản xuất dư thừa. Các số liệu cho thấy, các nước nhóm OPEC+ đã tuân thủ chặt chẽ quy định về cắt giảm sản lượng. Trong 4 phiên gần đây, giá dầu thô Crude Oil đã tăng 10%.

- Lạm phát cơ bản tháng 8 tại Nhật bản đạt mức -0.4%, ngang với dự kiến của giới chuyên gia, giảm từ mức 0% từ tháng trước. Đây là tháng chứng kiến mức giảm phát lớn nhất trong 3 năm. Chỉ số CPI tăng 0.2% so với cùng kỳ năm ngoái, ngang với mức dự báo.

Kịch bản nào cho thị trường:

- Phiên giao dịch cuối tuần, thị trường sau khi mở cửa tăng nhẹ và có sự phân hóa tiếp tục diễn ra ở nhóm trụ, chủ yếu là các mức biến động hẹp quanh tham chiếu. Nhóm cổ phiếu FPT, MWG, CTG tăng nhẹ, FPT giao dịch đột biến sau báo cáo kết quả kinh doanh tháng 8. Đà tăng ngày càng được nới rộng khi nhóm cổ phiếu ngân hàng BID, MBB, CTG, TCB tăng khá tốt để kéo chỉ số. Dù có biến động nhẹ trong phiên ATC khi các quỹ ETF cơ cấu danh mục, nhưng đóng cửa VNINDEX vẫn vượt mốc 900 điểm. Khối ngoại bán ròng khá thấp trong phiên hôm nay, đạt 68 tỷ đồng.

- Thanh khoản trong phiên khớp lệnh của VNINDEX đạt mức trung bình, dù vượt ngưỡng 900 điểm nhưng thanh khoản khá thấp, chúng tôi cho rằng đầu tuần có thể rung lắc nhẹ để test lại. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, tuần tới (21-25/9) là tuần phù hợp để giải ngân, xu hướng chung vẫn được giữ vững. Trên chart tuần, VNINDEX đóng cửa trên MA50 với thanh khoản tốt, đường RSI trên 50 điểm và hướng lên, dải Bollinger Bands đang co lại. Qua đó, chúng tôi cho rằng xu hướng chung tiếp tục tăng lên 930 điểm. Yếu tố dịch bệnh đã dần kiểm soát và đang ổn định trở lại ở nhiều nơi trên thế giới, trong nước đầu tư công đang được đẩy mạnh, niềm tin người tiêu dùng cũng dần quay trở lại là những yếu tố hỗ trợ VNINDEX trong quý cuối năm.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân, chú ý trong những nhịp điều chỉnh để có mức giá tối ưu. Tập trung những cổ phiếu vốn hóa lớn, có nền tảng cơ bản tốt, các công ty có hoạt động kinh doanh hồi phục trong 6 tháng cuối năm, các nhóm trụ chưa tăng nhiều sẽ luân phiên kéo chỉ số trong thời gian tới.

CỔ PHIẾU KHUYẾN NGHỊ:
Danh sách khuyến nghị vui lòng xem trang 4.

 

Thông báo về các đợt đấu giá cổ phần:

- Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương  (chi tiết)
- Công ty TNHH MTV Phà An Giang (chi tiết)


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma