02/02/2021: THỊ TRƯỜNG GIẢM MẠNH KÉO THEO CALL MARGIN, THẬN TRỌNG CAO KHI BẮT ĐÁY

01/02/2021 17:00

THỊ TRƯỜNG PHẢN ỨNG MẠNH VỚI TIN TỨC DỊCH COVID. CƠ CẤU LẠI DANH MỤC VÀ CHỜ ĐIỂM MUA MỚI.

Phiên giảm điểm hôm nay kéo theo nhiều cổ phiếu rơi vào vùng gọi ký quỹ đối với các tài khoản sử dụng margin nhưng chưa kịp hạ tỷ trọng trong những phiên hồi kỹ thuật vừa qua. Thận trọng cao khi bắt đáy trong những phiên tới.

ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,035.51 điểm, giảm 21.10 điểm, số mã tăng/giảm đạt 90/369. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 13,651.48 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index giảm so với phiên trước, đạt mức 634 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 208.85 điểm (- 2.50%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là SAB, CTG, VPB, EIB, TCB. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VHM, VCB, GVR, VRE, MWG.

· Khối ngoại có một phiên giao dịch mua ròng trên HOSE và HNX. Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng 181 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 7 tỷ đồng, mua ròng nhiều nhất là PVS.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Thị trường chứng khoán Châu Á chủ yếu tăng vào phiên giao dịch đầu tuần, mức tăng bất chấp dữ liệu kinh tế kém và những lo lắng về dịch bệnh kéo dài tác động đến bán lẻ, trong khi đó mức tăng phiên đầu tuần này có thể là một phiên hồi sau phiên thứ 6 tuần trước giảm điểm. Đóng cửa phiên giao dịch 1/2, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản tăng 1.55%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 2.15%, Shanghai Composite Thượng Hải 0.64%, Kospi Hàn Quốc tăng 2.7%, ASX200 Australia tăng 0.84%.

- Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) Caixin/Markit của Trung Quốc trong tháng 1 là 51,5 điểm, thấp hơn so với dự báo 52,7 điểm từ giới phân tích. PMI trên 50 phản ánh sự tăng trưởng và ngược lại. PMI Caixin/Markit được công bố một ngày sau khi Trung Quốc ra số liệu PMI chính thức tháng 1 là 51,3 điểm, thấp hơn so với mức 51,9 điểm trong tháng 12 và 51,6 điểm từ giới phân tích.

- Tổng thống Mỹ Biden sẽ gặp 10 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa hôm nay 01/02 để thảo luận về gói cứu trợ COVID-19. Ở khía cạnh Covid, giới đầu tư tỏ ra quan ngại về việc vắc xin được tiêm chung diện rộng như thế nào khi số ca nhiễm ngày càng tăng.

- Chính phủ Vương quốc Anh cho biết họ muốn tham gia Hiệp định Toàn diện và Tiến bộ gồm 11 quốc gia về Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ bắt đầu trong năm nay.

- Các công ty khoan dầu khí của Mỹ đang chuẩn bị để đón nhu cầu dầu cải thiện, và khi giá cao hơn giúp các giếng khoan có lãi trở lại, số lượng giàn khoan đã tăng trong tháng thứ 6 liên tiếp tính đến tháng 1/2021. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, sản lượng dầu của Mỹ đang tăng và ở mức trên 11 triệu thùng/ngày vào tháng 11/2020, lần tăng đầu tiên kể từ tháng 4/2020.

Kịch bản nào cho thị trường:

Sau loạt phiên giảm mạnh do ảnh hưởng tin tức về những ca lây lan dịch Covid trong cộng đồng, cổ phiếu đã “rẻ tương đối” làm kích hoạt lực mua bắt đáy dẫn đến 1,5 phiên hồi phục kỹ thuật. Tuy nhiên những tin tức về dịch bệnh còn khá phức tạp dẫn đến động thái bán tháo các cổ phiếu vốn hóa lớn trong phiên chiều hôm nay. Đồ thị Vnindex trở nên khá tiêu cực khi lượng hàng bắt đáy không thành công sẽ về tài khoản trong những phiên tới, đồng thời những nhfa đầu tư sử dụng tỷ trọng margin cao sẽ chịu áp lực gọi ký quỹ khi cổ phiếu động loạt giá nhanh. Mùa nghỉ lễ kéo dài sắp tới cũng làm hạn chế dòng tiền vào thị trường. Mốc hỗ trợ 1.000 điểm có thể bị xuyên thủng trong những phiên tới. Trong trường hợp kịch bản xấu này xảy ra, việc quản trị rủi ro chặt chẽ là ưu tiên, thận trọng cao khi bắt đáy, việc kiên nhẫn chờ thị trường cân bằng hơn sẽ giúp điểm mua mới có rủi ro thấp hơn.

Hành động: 

Phiên giảm điểm hôm nay kéo theo nhiều cổ phiếu rơi vào vùng gọi ký quỹ đối với các tài khoản sử dụng margin nhưng chưa kịp hạ tỷ trọng trong những phiên hồi kỹ thuật vừa qua. Thận trọng cao khi bắt đáy trong những phiên tới.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma