17/05/2021: NHÓM CỔ PHIẾU TÀI CHÍNH HẤP DẪN DÒNG TIỀN, VNINDEX TIẾP TỤC XU HƯỚNG TĂNG

14/05/2021 15:59

NHÓM CỔ PHIẾU TÀI CHÍNH HẤP DẪN DÒNG TIỀN, VNINDEX TIẾP TỤC XU HƯỚNG TĂNG.

Thị trường tiếp tục xu hướng tăng điểm, trong đó nhóm cổ phiếu trong rổ VN30 đi trước thị trường khi có mức tăng khá ổn định trong nhiều phiên liên tục. Mặc dù nền giá mới của đa số các cổ phiếu đang ở mức mang lại lợi nhuận khá cho các nhà đầu tư dài hạn, nhưng dư địa tăng trưởng của Vnindex được dự báo là còn khả quan do kết quả kinh doanh quý 1/2021 cho thấy sự phục hồi ấn tượng so với 2020. Những phiên điều chỉnh là cơ hội để tham gia thị trường. Nhà đầu tư có thể giải ngân trong những phiên điều chỉnh, nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, quan tâm nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường và cổ phiếu chứng khoán hưởng lợi trong bối cảnh giá trị giao dịch trên thị trường cao kỷ lục.

ĐIỂM TIN THỊ TRƯỜNG

· Đóng cửa VN-Index đạt 1,266.36 điểm, tăng 4.37 điểm, số mã tăng/giảm đạt 190/220. Giá trị giao dịch trên sàn VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 22,032.24 tỷ đồng. Khối lượng giao dịch VN-Index tăng so với phiên trước, đạt mức 731 triệu cổ phiếu và HNX-Index đóng cửa đạt 294.72 điểm (+ 2.68%).

· Các cổ phiếu giúp thị trường tăng điểm nhiều nhất là MSN, VPB, SSB, TCB, CTG. Trong khi đó, các cổ phiếu tác động chỉ số giảm điểm gồm VIC, GAS, VNM, BID, GVR.

· Trên sàn HOSE, khối ngoại bán ròng 1,614 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là HPG. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 41 tỷ đồng, bán ròng nhiều nhất là VND.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo

- Phố Wall ngày 13/5 tăng điểm sau khi giảm 3 phiên liên tiếp do nhà đầu tư tranh thủ bắt đáy nhóm cổ phiếu sẽ hưởng lợi khi kinh tế phục hồi, bỏ qua lo ngại về lạm phát. Tiếp nối phiên tăng điểm của Dowjones, chỉ số chứng khoán Châu Á phiên giao dịch cuối tuần đồng loạt tăng điểm trở lại. Đóng cửa phiên 14/05, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản tăng 2.32%, Hangseng Index Hồng Kông tăng 1.06%, Shanghai Composie Thượng Hải tăng 1.77%, Kospi Hàn Quốc tăng 1.0%, ASX200 Australia tăng 0.45%.

- Thị trường chứng khoán toàn cầu có 3 phiên giảm liên tiếp trước các dữ liệu về lạm phát và chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuy nhiên, một số dữ liệu kinh tế khác công bố gần đây giúp “trấn an” giới đầu tư, Chỉ số giá sản xuất tăng 0,6% so với tháng trước và 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng Tư. Trong khi đó, số lượng đơn xin thất nghiệp ban đầu trong tuần giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng là 473.000 đơn.

- Nhìn chung, tất cả các dữ liệu mới công bố đều chỉ ra sự gia tăng áp lực lạm phát ở Hoa Kỳ. Các chương trình tiêm chủng vaccine chống COVID-19 mạnh mẽ cho phép phục hồi hoạt động kinh tế. Như vậy, có thể thấy, nền kinh tế hội tụ khá nhiều yếu tố tăng trưởng nhanh, nhưng FED vẫn tiếp tục duy trì chính sách ôn hòa. Điều này dẫn đến giới đầu tư tỏ ra quan ngại về việc lạm phát tăng nóng.

- VITIC/Reuters, Bloomberg - Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm do USD mạnh lên trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tại Ấn Độ ngày càng trầm trọng và đường ống dẫn dầu tại Mỹ đã nối lại hoạt động. Bên cạnh đó, giá dầu mỏ cũng chịu sức ép do giá hàng hóa nhìn chung đều tăng, thiếu hụt lao động và số liệu về chỉ số giá tiêu dùng tăng nhiều hơn dự kiến trong tuần này đã làm dấy lên lo ngại lạm phát, có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Việc tăng lãi suất thường sẽ thúc đẩy đồng USD đi lên, từ đó gây áp lực lên giá dầu vì khiến dầu mỏ trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Kịch bản nào cho thị trường:

Thị trường tiếp tục xu hướng tăng điểm, trong đó nhóm cổ phiếu trong rổ VN30 đi trước thị trường khi có mức tăng khá ổn định trong nhiều phiên liên tục. Mặc dù nền giá mới của đa số các cổ phiếu đang ở mức mang lại lợi nhuận khá cho các nhà đầu tư dài hạn, nhưng dư địa tăng trưởng của Vnindex được dự báo là còn khả quan do kết quả kinh doanh quý 1/2021 cho thấy sự phục hồi ấn tượng so với 2020. Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn là tâm điểm chú ý khi kết quả kinh doanh trong kỳ báo cáo quý vừa qua vượt trội so với các nhóm ngành khác, và nhóm cổ phiếu chứng khoán hiện đang được kỳ vọng tiếp tục thu lợi nhuận cao trong năm 2021 từ sự sôi động của thị trường chứng khoán. Những phiên điều chỉnh là cơ hội để tham gia thị trường. Nhà đầu tư có thể giải ngân trong những phiên điều chỉnh, nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, quan tâm nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường và cổ phiếu chứng khoán hưởng lợi trong bối cảnh giá trị giao dịch trên thị trường cao kỷ lục.

Hành động: 

Nhà đầu tư có thể giải ngân trong những phiên điều chỉnh, nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, quan tâm nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt thị trường và cổ phiếu chứng khoán hưởng lợi trong bối cảnh giá trị giao dịch trên thị trường cao kỷ lục.

 


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma