18/01/2022: THẬN TRỌNG VỚI NHỊP HỒI KỸ THUẬT SAU PHIÊN GIẢM MẠNH

17/01/2022 16:58

THẬN TRỌNG VỚI NHỊP HỒI KỸ THUẬT SAU PHIÊN GIẢM MẠNH

Kịch bản nào cho thị trường:

Hiệu ứng nôn nóng thoát hàng đã lan tỏa từ nhóm cổ phiếu đầu cơ sang các nhóm ngành khác trên thị trường, VNindex có phiên giảm điểm mạnh và thanh khoản cao. Tâm lý nhà đầu tư khá tiêu cực khi trong tuần trước các tin tức xấu với nhóm cổ phiếu đầu cơ, cổ phiếu bất động sản dẫn đến mất thanh khoản ở một số mã. Kỳ nghỉ Tết Âm lịch đang đến gần cũng thúc đẩy động thái bán ra, giảm sử dụng margin, dẫn đến thị trường không có lực đỡ đủ hấp thụ lực bán. VNindex có thể xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật sau khi bị giảm nhanh về vùng 1420 điểm, nhưng nhà đầu tư nên thận trọng tránh bắt đáy cổ phiếu đầu cơ vì những lý do về dòng tiền nêu trên, với danh mục đầu tư dài hạn có thể xem xét mua chọn lọc các cổ phiếu cơ bản, có định giá hấp dẫn đã bị chiết khấu  nhiều theo thị trường.

Hành động:

Nhà đầu tư hạn chế sử dụng margin, giải ngân theo kế hoạch đầu tư trung dài hạn vào các cổ phiếu cơ bản đang có chỉ số định giá hấp dẫn, giá cổ phiếu bất ngờ chiết khấu cao do ảnh hưởng thị trường chung.

Một vài thông tin vĩ mô đáng quan tâm và dự báo:

- Chứng khoán Châu Á tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tuần 17/01, khi Trung Quốc công bố số liệu kinh tế. Chốt phiên, chỉ số Nikkei 225 Nhật Bản tăng 0.74%, Hangseng Index Hồng Kông giảm 0.68%, Shanghai Composite Thượng Hải tăng 0.58%, Kospi Hàn Quốc giảm 1.09%, ASX200 Australia tăng 0.32%.

- Trung Quốc: Dữ liệu cho thấy GDP đã tăng 4% theo năm và 1,6% theo quý trong quý IV. Sản lượng công nghiệp tăng 4,3% theo năm và doanh số bán lẻ tăng 1,7% so với cùng kỳ trong tháng 12, trong khi tỷ lệ thất nghiệp là 5,1%. (nguồn investing.com)

- Dầu thô tiếp tục tăng, ghi nhận lúc 16h50 theo giờ VN, dầu WTI ở mức 83.4 USD/thùng. Việc mua dầu tiếp tục tăng, do nguồn cung ở mức hạn chế và dấu hiệu biến thể Omicron sẽ không gây tác động nhiều như lo ngại về nhu cầu nhiên liệu, đã đẩy giá dầu lên mức cao nhất trong nhiều năm, cho thấy đà tăng của giá dầu Brent có thể được duy trì thêm một thời gian nữa. Tuy nhiên, các giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng 11 giàn lên 492 trong tuần này, mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020. Vào dịp tết Nguyên Đán, các quốc gia bao gồm Mỹ, Trung Quốc dự kiến xả kho dầu và điều này có thể dẫn đến một đợt điều chỉnh của dầu thô trong ngắn hạn. (nguồn Vinanet.vn)

CỔ PHIẾU QUAN TÂM: GMD, PTB, HAH, PC1, CKG, MWG, REE, TDC, CTG

- Danh sách chi tiết khuyến nghị vui lòng xem trang 2.


Tải về bản tin nhận định thị trường: 

CÁC TIN TRƯỚC

Tin xem nhiều nhất

Đăng ký nhận bản tin

Symptoma